THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 December 2011

Hầm Thủ Thiêm sẽ mang tên 'Đường hầm sông Sài Gòn'

Chiều 7/12, ngày làm việc thứ hai HĐND TP HCM đã thông qua 9 tờ trình, trong đó nhất trí đổi tên hầm Thủ Thiêm thành đường hầm sông Sài Gòn và lệ phí trước bạ ôtô sẽ được tăng lên 15%.
> Tranh cãi về đề xuất đổi tên hầm Thủ Thiêm/ CPI TP HCM dự kiến tăng 16%/ Hơn 800 người chết vì tai nạn giao thông ở TP HCM/ TP HCM đề xuất tăng phí trước bạ ôtô lên 15%

Mặc dù còn nhiều ý kiến chưa đồng tình, nhưng cuối cùng HĐND thành phố cũng đã biểu quyết thông qua tờ trình của UBND thành phố về việc đặt tên hầm Thủ Thiêm thành đường hầm sông Sài Gòn. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các tờ trình tại cuộc họp. Ảnh: Tá Lâm.
Các đại biểu biểu quyết thông qua các tờ trình tại cuộc họp. Ảnh: Tá Lâm.

Đại biểu Võ Văn Sen cho rằng, cần thận trọng khi dùng từ sông Sài Gòn đặt tên cho các công trình. "Từ khi hầm Thủ Thiêm khởi công đến nay, tên hầm Thủ Thiêm đã ăn sâu vào linh hồn người dân thành phố. Nếu hầm là công trình kết nối khu nội thành hiện hữu với khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ hình thành trong tương lai thì cái tên hầm Thủ Thiêm còn có ý nghĩa nối kết", ông Sen nói.

Đối với tờ trình thu lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi trên địa bàn cũng được HĐND thành phố chấp nhận. Cụ thể, từ ngày 1/1/2012, những ôtô đăng ký biển số lần đầu ở thành phố (gồm cả xe mua mới và xe từ địa phương khác chuyển về) đều phải chịu thuế trước bạ 15%. Còn những xe đăng ký lần 2 sẽ phải chịu mức 10%.

HĐND cũng đã thông qua tờ trình về điều chỉnh bảng giá đất trên địa bàn thành phố. Theo đó, từ ngày 1/1 năm sau, bảng giá đất về cơ bản vẫn giữ nguyên như bảng giá các loại đất năm nay, chỉ bổ sung hoặc điều chỉnh cục bộ một số tuyến đường, đoạn đường được nâng cấp, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng và các tuyến đường mới hoàn thành hoặc mới được đặt tên trong năm nay.

Ngoài ra, HĐND thành phố cũng nhất trí thông qua 6 tờ trình khác về kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2012 bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, thu phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai trên địa bàn, nâng mức phụ cấp hàng tháng với lực lượng bảo vệ dân phố và công an viên, chế độ hỗ trợ cho giám định viên tư pháp và người làm công tác giám định, ban hành chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình và kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2012.

Trước đó trong buổi sáng, phiên thảo luận tại hội trường "nóng" nhất là ý kiến trái ngược nhau xung quanh việc có nên hay không đặt tên Đường hầm sông Sài Gòn thay cho tên hầm Thủ Thiêm như hiện nay.
Giám đốc Sở giao thông Vận tải Trần Quang Phượng cho rằng, có một công trình gắn liền với sông Sài Gòn thì cũng phải có một cái tên như thế nào để người dân nhớ lại sự phát triển của thành phố. Cái tên Đường hầm sông Sài Gòn là phù hợp nhất. Nó vừa thể hiện quá khứ và tương lai phát triển của thành phố.

"Đường hầm này đặc biệt ở chỗ từ nay về sau chúng ta sẽ không có đường hầm bộ nào xuyên sông Sài Gòn nữa nên không có khả năng trùng tên", ông Phượng nói.

Giám đốc Sở giao thông vận tải Trần Quang Phượng trả lời đại biểu. Ảnh: Tá Lâm.
Giám đốc Sở giao thông vận tải Trần Quang Phượng trả lời đại biểu. Ảnh: Tá Lâm.

Không đồng tình trước quan điểm của Giám đốc Sở giao thông Vận tải, đại biểu Nguyễn Thị Việt Tú "vặn": "Giám đốc Sở giao thông nói từ nay về sau sẽ không có đường hầm bộ nào xuyên sông Sài Gòn nữa, tức là công nhận đến thời điểm này trình độ khoa học đã đến đỉnh điểm, không thể phát triển nữa sao?".

Còn đại biểu Trần Minh Thiện chất vấn: "Xin hỏi, cơ sở nào để giám đốc Phượng nói chỉ có một đường hầm duy nhất vượt sông Sài Gòn? Bây giờ thì không sao nhưng 50 năm, 70 sẽ có thêm một đường hầm vượt sông Sài Gòn nữa thì sao? Chả lẽ lúc đó lại đặt là đường hầm sông Sài Gòn A, B, C...".

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, đặt tên đường hầm sông Sài Gòn gắn với sông Sài Gòn chứa đựng nhiều giá trị đặc trưng của TP HCM. "Một công trình tầm cỡ nếu đặt tên gắn với một con sông là niềm tự hào của người dân thành phố", bà Tâm nói.

Ngày mai, kỳ họp HĐND thành phố sẽ tiếp tục với phiên chất vấn.
Mọi năm phiên chất vấn sẽ chọn các sở ngành đăng đàn nhưng năm nay HĐND sẽ chọn vấn đề để chất vấn. Trong một vấn đề, nhiều đơn vị cùng UBND các quận, huyện liên quan sẽ bị "truy" trên nghị trường.
Bốn vấn đề được chọn chất vấn năm nay là ô nhiễm môi trường, tình hình triển khai một số dự án kéo dài gây ảnh hưởng đến người dân, tình hình thực hiện các dự án chuyển tiếp trong lĩnh vực y tế và giáo dục bằng nguồn vốn ngân sách, vấn đề trật tự an toàn xã hội, tai nạn giao thông, đua xe trái phép, xử lý đinh tặc, giải pháp kéo giảm ùn tắc...
Ba lãnh đạo các sở ngành theo trình tự vấn đề sẽ đăng đàn là Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công an thành phố. Song song, các đơn vị liên quan sẽ phối hợp trả lời.
Tá Lâm