THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 October 2013

Phong thủy, một âm bản văn hóa Trung Quốc!...

ca-mat-hang-phong-thuy-o-mot-cua-hang-SG-305.jpg
Một cửa hàng bán các vật dụng trang trí phong thủy ở SG.
RFA photo
 Nhóm phóng viên tường trình từ VN -  2013-09-30
Nhiều năm gần đây, Sài Gòn bắt đầu xuất hiện những cửa hàng phong thủy có phong cách bài trí giống hệt các cửa hàng phong thủy của Trung Quốc. Quan niệm phong thủy Việt Nam bắt đầu có từ lúc Cao Biền, người Trung Hoa, đời nhà Đường sang nước Việt trảm long mạch và sau đó nhận Tả Ao làm đệ tử, cũng từ khoảng thời gian hơn 1000 năm về trước, quan niệm về phong thủy bắt đầu có mặt và phát triển cho đến bây giờ.
Theo lối Trung Hoa
Những đồ vật trấn phong thủy như la kinh, la bàn, đá phong thủy đồ thị, đồng tiền cổ của các đời vua, xương thú vật, cẩm thạch, đá thạch anh, bùa chú, châu sa thần sa… Nói chung là tùy vào giá tiền của người mua mà nhà cung cấp đưa ra những thứ hàng phong thủy có giá hợp với nhu cầu. Có nhiều loại thấp giá chừng vài trăm ngàn đồng, cũng có loại cao giá có vài chục triệu đồng, vài trăm triệu đồng như lõi trầm đã luyện qua thần chú hoặc gỗ huỳnh đàn luyện qua thần chú, la kinh bằng vàng. Thậm chí, có cả xương người và sọ người bị sét đánh đã qua luyện thần chú. Nhưng những thứ này được bán với giá vài trăm triệu đến tiền tỉ, không phải ai cũng mua được.
Ở Sài Gòn, có trên hai mươi cửa hàng phong thủy lớn nhỏ, trong đó, nhỏ nhất cũng có món hàng bán lên giá vài chục triệu đồng, các cửa hàng lớn đều do người Tàu quản lý và kinh doanh, có giá thành các món hàng cao cấp lên đến tiền tỉ. Nhưng phần lớn các món hàng phổ thông được bán với giá vài trăm ngàn đồng tới vài chục triệu đồng là bán chạy nhất và nhiều người ưa chuộng hơn cả.
Một người bán hàng phong thủy ở quận Gò Vấp, Sài Gòn cho biết: “Ví dụ như đá thạch anh có tác dụng khi đã ra thành phẩm là tỳ hưu, hoặc thiền thừ tức là con cóc. Đá rất quý nhưng phải ra sản phẩm khai hoang điểm nhãn mới có tác dụng. Ví dụ tỳ hưu có một sừng là chiêu tài. Nếu nó có râu, có vảy là bình an, nếu có cục đá không thì không có tác dụng gì. Phải khai hoang điểm nhãn, chú vào mới có tách dụng được, để nó nhìn thấy mới giúp mình được.
Ví dụ con tỳ hưu thì thường nó không có hậu môn vì nếu có hậu môn thì vàng vào là nó ra liền à. Con tỳ hưu chiêu tài nó sẽ không có hậu môn, như vậy thì vàng vào, nó sẽ giữ lại cho gia chủ. Một khi ra sản phẩm rồi thì mới khai hoang điểm nhãn vào rồi đặt vào vị trí chiêu tài thì nó chiêu tài, cầu bình an hay hết đau ốm thì đặt vào vị trí cần cầu, tất cả sẽ hết.”
Ông Trâm, cư dân quận Gò Vấp, là khách hàng thường xuyên lui tới của cửa hàng phong thủy số 5 đường Quang Trung, Gò Vấp, chia sẻ với chúng tôi rằng ông rất tin tưởng vào phong thủy, vì người phương Đông vốn mê phong thủy, ai cũng làm nhà theo cách thế phóng thủy nên năng lượng phương Đông cũng chảy theo luồng của các nhà phong thủy, bây giờ, nếu làm nhà hoặc bài trí nhà cửa, chỗ ngủ mà không theo phong thủy thì sẽ bị dính năng lượng đen, bị mắc phải hắc khí, như vậy sẽ rất nguy hiểm. Ông Trâm còn chia sẻ thêm là ông thường thay đổi các đồ vật phong thủy mỗi khi các con của ông làm ăn thất bại, gia đình ông gặp khó khăn. Và trong vòng ba năm trở lại đây, ông đã đổi nhà hai lần và đổi các đồ vật phong thủy đến cả trăm lần để cho các con ông đỡ phải nguy hiểm khi họ mắc phải rắc rối với ngân hàng, làm ăn thua lỗ.
Cùng tâm lý giống như ông Trâm, bà Mỹ, cư dân quận 1 Sài Gòn chia sẻ với chúng tôi rằng bà và gia đình rất tin vào phong thủy, vì nó cho bà thứ năng lượng quí giá để làm ăn, không sợ ai phá phách. Nhưng khi chúng tôi hỏi thêm về năng lượng tốt đó như thế nào và cụ thể là ai phá phách thì bà im lặng, lắc đầu, nói rằng đây là huyền cơ, không thể nói thành lời.
Cán bộ nhà nước chuộng phong thủy
da-thach-anh-hong-dung-de-tran-phong-thuy-250.jpg
Đá thạch anh hồng được bày bán tại một cửa hàng ở SG. RFA photo
Hằng Đỗ, một Việt Kiều về nước làm việc và đầu tư kinh doanh ở Sài Gòn, bày tỏ nỗi quan ngại của cô khi phải làm việc với đội ngũ nhân viên rất mê tín vào phong thủy. Hằng Đỗ cho biết là trong mấy tháng đầu tiên, ngoài việc quản lý các dự án và cho dự án hoạt động tốt, cô còn phải ngấm ngầm điều tra đội ngũ nhân viên của mình vì họ đã lén lút mang các thứ đá phong thủy, bùa chú, đồng tiền cổ về treo trên phòng làm việc. Thậm chí xoay hướng bàn ghế, làm việc lệch lạc, nhìn căn phòng trở nên chật chội, luộm thuộm không thể tả. Và ngay cả một số nhân viên tin cậy của Hằng Đỗ cũng có cách làm việc hết sức kì cục, lẽ ra 9h đi ký hợp đồng vì đã hẹn với đối tác, họ lại đi trước hoặc dời qua buổi chiều vì theo họ, giờ hẹn rơi vào hắc đạo, đi sẽ không thành công. Cách làm việc như thế vừa cảm tính lại vừa thiếu khoa học, không ít lần làm đối tác thấy khó chịu.
Một người làm trưởng phòng nhân sự ở một công ty nhà nước tại quận 3 Sài Gòn, yêu cầu giấu tên, chia sẻ với chúng tôi rằng hầu như 100% cán bộ nhà nước và cơ quan nhà nước bây giờ tin vào phong thủy, thậm chí mê tín dị đoan với phong thủy. Thay vì làm việc đúng giờ giấc, đúng lịch làm việc và chi tiêu một cách hợp lý để đảm bảo ngân sách nhà nước, họ lại mang không ít tiền từ nguồn thuế của nhân dân để nướng vào các lò phong thủy và tổ chức cúng đủ các thứ. Có nhiều cơ quan nhà nước, bên ngoài là một cơ quan hành chính sự nghiệp, nhưng bố trí bên trong trông giống như một cái điện thờ của đạo giáo mà ở đó, các quan chức giống y hệt các thầy phù thủy, các giáo chủ.
Một người bán hàng phong thủy ở quận 1, Sài Gòn, cho chúng tôi biết: “Tiền cổ thì may mắn về đường tài lộc, mình có thể treo trong nhà hoặc trong ví. Còn thạch anh hoặc ngọc hoặc đá mắt mèo thường để tạo bức hồng vân. Thạch anh hồng thì để trong nhà lấy lại sinh khí trong nhà. Thạch anh thì nó rất rốt, nó giúp mình tránh sóng điện từ của tivi, điện thoại. Người dùng thạch anh hồng, họ cũng thường để trong phòng ngủ để tình cảm vợ chồng đằm thắm hơn. Người nóng tính họ cũng dùng thạch anh hồng cũng giúp cho tính họ đằm hơn, dễ chịu hơn. Thạch anh hồng thì hai ký là bảy triệu ba sáu ba, nhưng nó cũng có nhiều loại ví dụ nửa ký thì khoảng một triệu sáu, mấy trăm gam cũng có.”
Hầu như các cán bộ cao cấp ở trung ương, tỉnh, thành phố đều là bạn hàng thân thuộc ở cửa hàng cô đang bán. Và người có chức càng cao, xài tiền cho phong thủy càng khủng, có nhiều cán bộ mà theo như cô nói là chỉ cần nói tên ra thì cả nước đều biết, có nhiều tháng họ chi cho các mặt hàng phong thủy lên đến tiền tỉ. Với họ, tiền bạc không quan trọng, miễn sao có được vật phong thủy đáng giá và bắt mắt, tạo được niềm tin và sự hanh thông cho hoạn lộ là sẵn sàng chi.
Giới nhà giàu và vợ các cán bộ cao cấp cũng chi cho phong thủy không ít một chút nào, thậm chí, có nhiều bà vợ cán bộ cao cấp do tìm hiểu quá nhiều về phong thủy, dần dà trở thành nhà tư vấn phong thủy cho cả cửa hàng phong thủy và cho các bà quan chức khác.
Với tình hình Trung Quốc đang ngày đêm xâm lấn trên biển Đông và trên các cửa ải đất liền, mục tiêu song hành của họ sẽ là đồng hóa Việt Nam trở thành một tỉnh lị của Trung Quốc. Và khi mà phong thủy Trung Quốc trở nên đắc dụng, thịnh hành ở Việt Nam, có vẻ như người Trung Quốc đã đạt được phần lớn mục đích đồng hóa của họ!