THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 October 2013

Lào Cai “bất ngờ” báo cáo tăng số người thiệt mạng trong vụ sạt lở tại bãi vàng!

SỐNG MỚI - 18/10/2013 

Sau gần 1 tháng, tỉnh Lào Cai mới chịu thừa nhận số người thiệt mạng trong vụ sạt lở núi nghiêm trọng tại khu vực xã Minh Lương, huyện Văn Bàn là 12 chứ không phải 2 người như báo cáo.
Sạt lở kinh hoàng tại khu vực bãi vàng (ảnh:giaoduc.net)
Từ 2 thành 12
 
Trước đó, ngày 5/9 tại khu vực rừng vầu thôn Minh Thượng, xã Minh Lương- được coi là “thủ phủ khai thác vàng trái phép” đã xảy ra vụ sạt lở tại một số lò khai thác vàng. Theo số liệu của tỉnh Lào Cai báo cáo vụ sạt lở đã khiến 2 người chết và hàng chục người bị thương do đất đá lở chôn vùi.
 
Tuy nhiên, theo nhiều báo điều tra số lượng người chết tại Văn Bàn ít nhất là 8 người chứ không phải số lượng như tỉnh báo cáo.
 
Ngày 16/10, Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai có báo cáo số 799 gửi các cơ quan báo chí trả lời về số người chết trong vụ sạt lở này. Theo đó, đã có tổng cộng 12 trường hợp tử vong trong vụ sạt lở, trong đó có 2 trường hợp huyện Văn Bàn đã báo cáo, các trường hợp còn lại không báo cáo chính quyền địa phương. Số người chết này rải rác từ ngày 5/9 đến 11/9.
 
Lý do địa phương không nắm được số lượng chính xác số lượng người tử vong trong vụ sạt lở là do “Có thể các chủ lò vàng đưa họ về đến từng gia đình và hỗ trợ mai táng, do đó gia đình các nạn nhân đều không có phản hồi cũng như đơn phản ánh gì với chính quyền địa phương”- báo cáo viết.
 
Sự thờ ơ trong 7 dòng công văn
 
Trước đó, trong báo cáo số 303/BC – UBND ngày 6/9/2013 của UBND huyện Văn Bàn gửi UBND tỉnh Lào Cai chỉ ghi vỏn vẹn vài dòng báo cáo về vụ sạt lở nghiêm trọng này: “2 người chết… một số người bị thương”.
 
Công văn của tỉnh Lào Cai chỉ có vài dòng nói về vụ sạt lở (ảnh:giaoduc.net)
 
Về vấn đề này một cán bộ thuộc Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão và TKCN tỉnh Lào Cai trao đổi về vụ sạt lở cũng cho rằng đó là bãi vàng thổ phỉ vốn không cần quan tâm. Nhìn lại vụ lũ quét tại Bản Khoang, Sa Pa được tỉnh quan tâm báo cáo thường xuyên, chi tiết mới thấy vụ sạt lở này bị bỏ bẵng tới mức nào. Chỉ đến khi báo chí vào cuộc thì tỉnh Lào Cai mới điều tra, xem xét lại.
Thực chất, đây chính là một vấn đề “nóng” mà tỉnh không giải quyết nổi vì vậy, cứ “lờ” đi cho “an toàn”. Vì thế, cũng chẳng có gì là lạ khi tính mạng của phu đào vàng không được đếm xỉa gì đến. Bởi nếu báo cáo vấn đề tồn tại  đã lâu này lên trên, có khi còn bị phê bình, khiển trách.
 
Còn chuyện đang từ 2 người thiệt mạng thành 12 người… trong các báo cáo của ta cũng đã là chuyện quá thường. Nếu có tai nạn hay sự cố, báo cáo toàn giảm thiểu, “giấu diếm” hậu quả và con số thiệt hại thực, còn nếu có thành tích thật thì “có ít sít ra nhiều” sao cho thành công phải “rực rỡ”, lúc nào chả thế.