THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 October 2013

Siêu bão cấp 17 tiến sát biển Đông

Siêu bão cấp 17 tiến sát biển Đông

Chủ nhật, 17/10/2010 18:12 GMT+7  




Trong lúc miền Trung đang vật lộn với cơn lũ lịch sử trong nửa thế kỷ, cơn bão Megi mạnh cấp 17 đang tiến thẳng vào biển Đông. Trong ngày 18, siêu bão sẽ vượt qua Philippines, đe dọa trực tiếp đến vùng biển nước ta.

> Đói khát giữa vòng nước lũ lịch sử

Chiều 17/10, tâm bão Megi cách đảo Ludông (Philippines) khoảng 410 km về phía Đông. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão Megi đạt tới cấp 17 (202 đến 221 km một giờ), giật trên cấp 17.

                        

Siêu bão Megi đang hướng thẳng vào biển Đông. Ảnh: NCHMF.
Trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng giữa tây và tây tây nam với tốc độ 25 km mỗi giờ. Trưa 18/10, tâm bão ở nằm trên khu vực phía bắc đảo Ludông với sức gió không đổi. Trong khoảng 2 ngày tới, bão giữ nguyên hướng di chuyển với tốc độ chậm lại chút ít. Chiều tối và đêm 18/10 bão Megi sẽ đi vào khu vực phía đông của biển Đông.

Khoảng trưa 19/10, tâm bão chỉ còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 550km về phía Đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 16-17. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 200 km, từ cấp 6 trở lên có bán kính lên tới 400 km.

Trên đường đi của bão, gần sáng và ngày mai (18/10) vùng biển phía Đông khu vực Bắc biển Đông gió sẽ mạnh dần lên.

                       
Ảnh chụp vệ tinh với mắt bão rõ ràng cho thấy phạm vi cũng như cường độ khủng khiếp của siêu bão Megi. Ảnh: NEA.

Mức độ nguy hiểm của cơn bão được các đài dự báo khí tượng trên thế giới đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, do cấp độ và tính chất phức tạp của một siêu bão, hiện chưa thể đưa ra dự báo dài ngày về hướng di chuyển của Megi. Theo Đài khí tượng thủy văn Nhật Bản và Hải quân Mỹ, cơn bão sau khi vào biển Đông sẽ vòng lên phía bắc vào khu vực bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) và Hong Kong. Với khả năng này, ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão tới Việt Nam là không lớn.

Tuy nhiên, theo dự báo của cơ quan khí tượng Hong Kong, siêu bão này gần như giữ nguyên hướng di chuyển về phía tây. Nếu khả năng này xảy ra, cơn bão sẽ tấn công thẳng vào các tỉnh miền Trung nước ta.

Đây là cơn bão mạnh nhất trong năm đổ vào Philippines và biển Đông.

Trước đe dọa của siêu bão Megi, Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát đã gửi công điện tới các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh tới Khánh Hòa và các bộ, ngành liên quan yêu cầu: Theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền, thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển biết về cơn bão để chủ động phòng tránh.

Nguyễn Hưng