THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 September 2013

Độn đá vào nho Ninh Thuận, kiếm lợi chục triệu/tháng



Lấy đá độn vào nho, lấy nho hư, nho bệnh trộn lẫn với nho đạt chất lượng nhằm kiếm lời bất chính, hành vi gian lận này đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu nho Ninh Thuận.

Một công đoạn không thể thiếu trước khi đưa mặt hàng nho ra thị trường là khâu đóng gói và phân loại. Với mặt hàng nho được xếp loại 1, chùm còn nguyên, quả nho bắt mắt, tại thời điểm này các tư thương bán với giá không dưới 20.000 đồng/kg. Còn những chùm nho bị xếp xuống loại 2, loại 3, với những quả rời rạc, chùm nho thưa thớt, giá chỉ còn một nửa so với giá nho loại 1. Và để bán được, người bán hàng phải dùng những sợi dây để xâu chuỗi, biến nho rời thành một chùm nho nguyên vẹn.

Với cách làm như vậy, nhìn bên ngoài, khách hàng sẽ không dễ phân biệt đâu là nho loại 1, đâu là nho loại 2. Sự phân biệt đó càng khó khăn hơn nếu như người mua vội mua, người bán vội bán. Và đã có không ít người lợi dụng điều này trà trộn nho xấu với nho tốt, mang lên bán trên tàu. Thậm chí đã xảy ra trường hợp có người lấy đá độn vào giữa chùm nho để cân nặng hơn thực tế.

Kiểu bán hàng gian dối đang làm ảnh hưởng tới thương hiệu mặt hàng nho Ninh Thuận (Ảnh: VTV News)
Kiểu bán hàng gian dối đang làm ảnh hưởng tới thương hiệu mặt hàng nho Ninh Thuận (Ảnh: VTV News)

Phản ứng của một số hành khách trên các chuyến tàu khi mua phải nho Ninh Thuận từ những người bán hàng lừa lọc được đăng tải trên các trang mạng xã hội, đã khiến cho không ít người ngại ngần khi chọn mua loại đặc sản này. Chính kiểu làm ăn gian dối đó đã làm cho không ít người kinh doanh buôn bán chân chính cũng bị vạ lây.

Theo quan sát của nhóm phóng viên VTV, tại ga Tháp Chàm (Ninh Thuận), có không dưới chục người thường mang nho lên bán trên tàu. Họ mua vé hẳn hoi và do được phép mang theo 20 kg hành lý, nên những người bán hàng này lách được quy định nghiêm cấm bán hàng rong trên tàu. Mua một vé tàu chỉ 50.000 đồng, nhưng nếu bán được 20 kg nho, họ có thể thu lãi đến 200.000 - 300.000 đồng.

Trước thực tế thương hiệu nho Ninh Thuận đang bị ảnh hưởng bởi những người làm ăn bất chính, Hiệp hội nho Ninh Thuận cũng bày tỏ sự lo ngại, nhưng giải quyết triệt để kiểu kinh doanh này lại phụ thuộc vào ngành chức năng, trong khi đây lại là hành vi mua bán nhỏ lẻ, không dễ kiểm soát.
 
 
 

Theo VTV