THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 September 2013

Tràn khí màng phổi trái, bác sĩ mổ bên phải


Xã hội | 06:19:07 ngày 01-09-2013
Tại BV Lao và bệnh phổi Cân Thơ, bệnh nhân Lê Văn Giang (29 tuổi) bị tràn khí màng phổi trái nhưng bác sĩ lại mổ bên phổi phải do... bác sĩ coi phim sai.
Bệnh nhân Lê Văn Giang và mẹ tại khoa Hồi sức cấp cứu
Bác sĩ coi phim sai nên mổ nhầm
Chiều ngày 31-8, anh Lê Văn Giang đang nằm tại khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện. Trong khuôn viên, bà Dương Thị Tiết (trú quận Cái Răng), mẹ anh Giang, buồn bã nói về ca mổ đặt ống dẫn lưu màng phổi của con mình:
"Con tôi nhập viện lần thứ hai vào ngày 28-8 tại bệnh viện do tràn khí màng phổi tái phát bên phổi trái. Trước đó hơn 10 ngày nó cũng bị tràn khí màng phổi trái và được bác sĩ tại đây mổ đặt ống rồi cho xuất viện.
Trong lần tái phát thứ hai này, kết quả chụp phim ở Bệnh viện 121 (quân khu 9) bác sĩ cũng nói bị tràn khí màng phổi bên trái và kêu tôi đưa con lên nhập viện tại bệnh viện này để đặt ống lại.
Các bác sĩ bệnh viện lao cho chụp phim lại rồi đưa con tôi vào mổ. Trong lúc mổ tôi đứng ngoài thấy con tôi co giật, người tái xanh, cứ nghĩ nó chết trên bàn mổ. Sau đó thấy y tá, bác sĩ chạy đi lấy bình ô xy rồi cấp cứu dữ lắm rồi tiếp tục mổ lại và đẩy ra phòng hồi sức nằm cho đến hôm nay".
Bà Tiết kể tiếp: "Tôi ngạc nhiên sao thấy bác sĩ nói nó bị tràn dịch bên trái mà giờ thấy cả 2 bên trái và phải đều có vết mổ đặt ống. Đến ngày 30-8, bác sĩ giám đốc bệnh viện có kêu tôi lên giải thích là do bác sĩ coi phim sai nên mổ bên phải, sau đó đã làm lại rồi. Cái này do sai sót của bác sĩ nên bệnh viện sẽ miễn toàn bộ viện phí cho con tôi trong lúc nằm bệnh viện".
"Mẹ con tôi sống sao đây?"
"Trước đây thằng Giang nó đã bị mổ bên trái, giờ lại bị thêm lần mổ nhầm lẫn này. Nó đi làm nghề thợ hồ, bác sĩ nói xuất viện sẽ không làm được việc nặng nhọc. Không biết sau này mẹ con tôi sống sao đây?".
Cũng vào chiều 31-8, tiếp xúc với Tuổi Trẻ, bác sĩ Hứa Trung Tiếp, phó giám đốc bệnh viện Lao và bệnh phổi Cần Thơ thừa nhận đây là một sai sót về chuyên môn do bác sĩ Võ Tiến Cường đọc phim X-quang không chính xác nên đã đặt nhầm ống sang phía phổi bên phải của bệnh nhân.
Bác sĩ Tiếp cho biết hiện sau 3 ngày theo dõi, tình trạng bệnh nhân đã ổn và có thể rút ống dẫn lưu trong 1,2 ngày tới.
"Lãnh đạo bệnh viện xác định đây là sai sót về chuyên môn của bác sĩ nên đã họp hội đồng chuyên môn để làm rõ trách nhiệm. Ngày 30-8 chúng tôi đã làm báo cáo gửi Sở y tế Cần Thơ, đồng thời mời người nhà bệnh nhân lên xin lỗi và sẽ miễn toàn bộ viện phí điều trị. Hiện bác sĩ Võ Tiến Cường đã bị đình chỉ về công tác chuyên môn, chờ họp Hội đồng kỷ luật của bệnh viện để xem xét mức kỷ luật", bác sĩ Tiếp nói.
Về sức khỏe bệnh nhân sau khi xuất viện, bác sĩ Tiếp cho biết bệnh nhân bị tràn khí màng phổi một bên dù không bị mổ nhầm thì sức khỏe vẫn bị ảnh hưởng, khả năng lao động bị hạn chế và có thể tái phát nhiều lần.
Theo T.Lũy | Tuổi Trẻ