Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, nhiều bức xúc đặt ra từ năm 2003 liên quan đến khiếu kiện về đất đai và đến nay vẫn còn khoảng 80% vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai. Thăm dò ý kiến của người dân do các tổ chức quốc tế độc lập tiến hành cũng cho thấy tham nhũng trong lĩnh vực đất đai luôn xếp ở nhóm đầu. Trong khi đó, dự thảo luật sửa đổi lần này vẫn còn nhiều bất cập, như quy định thu hồi đất phục vụ cho các dự án phát triển kinh tế - xã hội khiến diện thu hồi bằng cơ chế hành chính vẫn còn quá rộng, dễ bị lợi dụng, cần phải được cụ thể hóa các trường hợp nào được thu hồi ngay trong luật, không nên giao Chính phủ quy định. Cũng lo ngại sự lạm dụng trong thu hồi đất bằng biện pháp hành chính, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp Đỗ Văn đề nghị bổ sung quy định nghiêm cấm thu hồi đất ngoài các trường hợp quy định tại điều 62 của dự luật để tăng tính răn đe.
Ngoài nội dung trên, nhiều đại biểu cũng góp ý thêm quy định về giá đất. Băn khoăn 4 nguyên tắc xác định giá đất tại điều 112 của dự luật, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị cần tách riêng những nguyên tắc xác định giá đất đối với đất phi nông nghiệp và đất nông nghiệp. Bởi trên thực tế, đất nông nghiệp không bao giờ được đấu giá, nên không thể có mức giá trúng đấu giá để làm căn cứ tính giá đất.
Đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo dự luật, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển lý giải dự thảo đã quy định cụ thể việc xác định giá đất nông nghiệp dựa vào thu nhập thực tế từ đất đó. Liên quan đến đề xuất các dự án áp dụng cơ chế nhà đầu tư tự thỏa thuận đền bù cho dân, ông Hiển cho biết sẽ cân nhắc kỹ phương án 70 - 80% đồng thuận thì 20% còn lại phải chấp nhận, hoặc phương án khác là đưa ra phân xử tại tòa dân sự.
Bảo Cầm