THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 September 2013

Ông Nguyễn Bá Thanh: ‘Nợ xấu do đạo đức cán bộ ngân hàng’



nguyenbathanh-nguyenvanbinh

“Nâng khống giá trị tài sản lên, ông vay cũng tranh thủ kiếm chác để cho lại cái ông đi vay. Hai bên đều có lợi hết chỉ có nhà nước là thiệt thôi”.

Sáng 23/9, ông Nguyễn Bá Thanh (đại biểu Quốc hội), trưởng Ban Nội chính trung ương cùng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng).
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Bùi Thị Kiều Oanh, cán bộ đang công tác tại một ngân hàng có chi nhánh ở Đà Nẵng phản ánh: “Tôi hết sức băn khoăn về đạo đức của cán bộ ngân hàng. Việc nợ xấu là do cán bộ ngân hàng không có đạo đức, coi thường pháp luật để nâng khống tài sản khi định giá. Tôi đang có tài liệu trong tay, tôi muốn gởi đến đồng chí Nguyễn Bá Thanh với mong muốn góp ý chấn chỉnh để đem lại cho niền tin của giới trẻ. Bản thân tôi là cán bộ 30 năm trong ngân hàng, giờ cảm thấy suy giảm ý chí chiến đấu của cán bộ đảng viên, có cái gì đo băn khoăn hoài nghi. Giảm bớt nợ xấu là giảm bớt những con sâu làm hại đất nước”.
Trả lời ý kiến của bà Oanh, ông Nguyễn Bá Thanh nói: “Nói nợ xấu ngân hàng do đạo đức cán bộ là không sai. Cái này tôi cũng đã phát biểu trên diễn đàn Quốc hội rồi. Nâng khống giá trị tài sản lên, ông vay cũng tranh thủ kiếm chác để cho lại cái ông đi vay. Hai bên đều có lợi hết chỉ có nhà nước là thiệt thôi”.
“Ở một số nước tiên tiến người ta quản lý chặt, luật pháp người ta trừng phạt nghiêm. Không có chuyện giá trị căn nhà 10 tỷ đồng mà nâng lên thành bảy tám chục, trăm tỷ được. Người nào đi thẩm định căn nhà đó là ra tòa liền, đi tù liền, không có chuyện dễ dãi như thế được. Ở các nước bao nhiêu tỉ là người ta công khai, giá đất thị trường tại thời điểm đó. Không ăn gian nói láo được. Mình đây nói đại lên, rồi cho vay cuối cũng không có tiền trả cuối cùng thì Nhà nước chịu”, ông Thanh nói thêm.
“Một số cán bộ ngân hàng giải quyết cho vay vi phạm pháp luật về điều kiện cho vay. Người quyết định ẩu như thế mất mát tiền của Nhà nước thì phải chịu trách nhiệm. Chưa chiến đấu sao đã suy giảm, đã chiến đấu thì đừng suy giảm. Chiến đấu thì phải chiến đấu dài dài, muốn đấu tranh thì phải đấu tranh ngay tại tổ chức của mình”, ông Thanh đúc kết.
Theo Tuổi Trẻ