THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 June 2011

Có cuộc chiến hackers Việt-Trung?

Có cuộc chiến hackers Việt-Trung?

Một số website của Trung Quốc được nói bị hacker Việt Nam tấn công, dẫn tới việc 'hàng trăm website Việt Nam' bị hack.

Đó là nhận định của báo điện tử VietnamNet trong bản tin hôm thứ Tư 08/06. Báo này dẫn nguồn các diễn đàn công nghệ và bảo mật Việt Nam liệt kê hàng trăm website của Việt Nam, tức có đuôi .vn, đã bị tấn công.

"Trong số này, có cả các tên miền của cơ quan bộ ngành."

Theo VietnamNet, việc một số website Trung Quốc bị tấn công hôm 02/06, được tin là do hacker Việt Nam, đã dẫn tới hành động “trả đũa” nhằm vào các website của Việt Nam.

Thực tế, đã có một số website của chính phủ Trung Quốc, với đuôi gov.cn, bị tấn công và hacker để lại hình ảnh cùng các thông điệp như 'Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam'...

Cho tới nay, một số website như của chính quyền thành phố Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, vẫn còn tê liệt.

Về phía Việt Nam, nhiều website liên quan tới chính quyền, như thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, vẫn chưa hoạt động trở lại sau khi bị tấn công tin tặc.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc hôm thứ Tư cũng đăng tin về việc hacker Trung Quốc đánh sập trang web của Trung tâm Biên Phiên dịch Quốc gia, thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Việc sa đà vào chiến tranh mạng sẽ khiến Việt Nam thiệt hại nặng nề. Hi vọng các bạn Hacker Việt Nam giữ bình tĩnh.

Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa
Hoàn Cầu nói các hacker 3King và Tiểu Phong để lại trên trang web này hình lá cờ Trung Quốc cùng khẩu hiệu 'Nam Sa (Trường Sa) là của Trung Quốc' và nhạc nền là Quốc ca Trung Hoa.

Cho tới sáng thứ Năm, website của trung tâm này tại địa chỉ http://ntc.mofa.gov.vn/ vẫn còn tê liệt.

Tranh chấp chủ quyền

Các nguồn an ninh mạng của Việt Nam cảnh báo các website bị tấn công, kể cả website của cơ quan nhà nước, đều không có biện pháp bảo mật tốt.

Tuy nhiên họ cũng nói các chỉ dấu cho thấy trình độ của hacker "không chuyên nghiệp và chỉ mang tính tự phát".

Nhiều ý kiến tỏ ra không đồng tình với hành động cũng bột phát từ phía hacker Việt Nam, cho rằng làm công việc này "không mang lại kết quả gì".

Ban quản trị Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa, mà website hoangsa.org đã bị tấn công nặng nề, đã ra khuyến cáo: "Về việc tấn công trả thù các trang website của Trung Quốc, như chúng tôi đã cảnh báo từ 2007, việc chúng ta tấn công các website Trung Quốc không giải quyết được vấn đề gì, trái lại nó chỉ khiến chúng ta phải trả giá nặng nề".

"Việc sa đà vào chiến tranh mạng sẽ khiến Việt Nam thiệt hại nặng nề. Hi vọng các bạn Hacker Việt Nam giữ bình tĩnh."

Thông điệp mà hacker hai bên để lại trên các trang mạng cho thấy đợt tấn công mới nhất có liên hệ trực tiếp tới làn sóng phản đối chính sách Biển Đông của Trung Quốc, và phản ứng trước việc này trong một số tầng lớp dư luận Trung Quốc.

Bấm Bấm vào đây để xem ý kiến độc giả.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/06/110609_hackers_war.shtml