THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 June 2011

Bọ xít hút máu người lan đến Hải Phòng


In
Viết bởi người việt   
Thứ sáu, 10 Tháng 6 2011 00:00

HẢI PHÒNG (TP) -Mới đây, cư dân quận Hải An, Hải Phòng hoảng kinh khi tìm ra được thủ phạm đốt sưng tay một bé gái lên 5 là một con bọ xít màu đen có vòi chích dài như một cây kim.

Bọ xít hút máu người bắt được tại Hải Phòng. (Hình: báo Tiền Phong)

Tay bé bị đốt sưng bầm tím, nổi mụt cứng và gây ngứa kéo dài cả tuần lễ.

Báo Tiền Phong dẫn lời của giám đốc Trung Tâm Y Tế Hải Phòng cho rằng đây là trường hợp đầu tiên xảy ra tại vùng này.

Cũng theo báo Tiền Phong, trước đó người ta khám phá một ổ lên đến gần một ngàn con bọ xít tại huyện Từ Liêm, Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Thơm, cư dân xã Cổ Nhuế thuộc huyện này cho biết bọ xít xuất hiện cách nay một tháng, thỉnh thoảng có vài con bay vào nhà bà với bụng căng tròn. Bị đập chết, con nào cũng tóe máu, chứng tỏ đã chích hút máu người không khác muỗi.

Một cư dân khác, bà Lưu Thị Ninh cho biết đã khám phá một ổ bọ xít hàng trăm con trong đống củi, con nào cũng căng cứng bụng vì chứa đầy máu.

Ông Trương Xuân Lam, trưởng phòng Côn Trùng Thực Nghiệm, Viện Sinh Thái & Tài Nguyên Sinh Vật xác nhận sự hiện diện có thật của loài bọ xít hút máu người. Ông nói: "Tôi từng nghiên cứu loại bọ xít hút máu người tại Trung Quốc, nhưng thông thường một ổ chỉ có 70 con." Ổ bọ xít hút máu người lên đến hàng trăm, hàng ngàn con đã làm ông Lam kinh ngạc.

Cũng theo ông Lam, các khu dân cư đông đúc, nhà cửa san sát nhau giúp bọ xít có cơ hội lây lan nhanh chóng. Ông cũng cho rằng loài bọ xít hút máu người đang hiện diện tại hầu hết các quận huyện Hà Nội. (PL)