THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 June 2011

Không giảm giá xăng dầu


Chiều nay, lãnh đạo Bộ Tài chính chốt phương án điều hành giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu theo hướng giữ nguyên giá bán lẻ hiện hành, đồng thời tái áp thuế trở lại và tăng mức trích quỹ bình ổn.
4 phương án xăng dầu

Người tiêu dùng vẫn phải chia sẻ gánh nặng với ngân sách. Ảnh: Hoàng Hà
Người tiêu dùng vẫn phải chia sẻ gánh nặng với ngân sách. Ảnh: Hoàng Hà

Theo đó, từ 0h ngày mai (10/6), các doanh nghiệp sẽ phải trích trả cho quỹ bình ổn giá 100 đồng mỗi lít xăng để phòng bị về lâu dài trước diễn biến thất thường của thị trường nhiên liệu thế giới. 3 mặt hàng dầu gồm diezel, dầu hỏa và mazut giữ nguyên mức trích quỹ như hiện hành.

Cũng theo phương án do Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh duyệt, 2 mặt hàng dầu hỏa và diezel sẽ được tái áp thuế trở lại mức 5%. Thời gian thực hiện dự kiến là ngay trong ngày 10/6.

Quyết định của lãnh đạo Bộ Tài chính đưa ra sau vài ngày Cục Quản lý Giá có văn bản kiến nghị các phương án điều hành giá.

Một quan chức Bộ Tài chính cho rằng việc tái áp thuế đối với mặt hàng dầu hỏa và diezel lên 5% là phù hợp với thực tế hiện nay khi giá dầu thế giới liên tục giảm trong thời gian qua. Doanh nghiệp bắt đầu có lãi ít nhất 700 đồng mỗi lít. Mức lãi này chỉ đủ vào thuế để "gỡ khó" cho ngân sách Nhà nước, trong suốt một thời gian dài thuế suất giữ ở mức 0%. Còn đối với mặt hàng xăng, mức lãi chỉ khoảng 100-200 đồng mỗi lít nên không có "cơ" để giảm giá nên việc tăng mức trích quỹ bình ổn để dự phòng khi thị trường có biến là hợp lý.

Như vậy, theo quyết định của Bộ Tài chính, giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu vẫn giữ nguyên mức bán như hiện nay. Trong đó, giá xăng A92 là 21.300 đồng một lít. Dầu diezel giá 21.100 đồng một lít, còn dầu hỏa giá 20.800 đồng một lít.

Hồng Anh