THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2010

Xăng pha nước tiếp tục thành xăng xịn !

Thứ Sáu, 3.12.2010 | 17:33 (GMT + 7)

Sau khi VietNamNet đưa tin vụ cây xăng Hưng Thịnh (thuộc CTCP xây dựng và nhập khẩu Hưng Thịnh), huyện Quốc Oai, Hà Nội bán xăng pha nước lã, dư luận hết sức phẫn nộ. Nhiều người tin rằng, trước những bằng chứng thuyết phục và phản ứng kịp thời của cơ quan chức năng, chủ cây xăng sẽ bị xử lý thích đáng. Thế nhưng..

   "Bắt sống" cây xăng bán xăng pha… nước lã 

Kết quả kiểm nghiệm chất lượng hàng hoá tại cây xăng Hưng Thịnh được công bố mới đây đã khiến dư luận, nhất là với nhiều nạn nhân mua phải xăng pha nước phải thất vọng. Và, chuyện giải quyết cây xăng bán xăng pha nước lã được nhiều người ví đó chẳng khác gì chuyện người ta đã để cho một "con voi chui lọt qua lỗ kim"!

Từ xăng pha nước lã hoá thành… xăng xịn!

Theo kết quả thử nghiệm mới công bố của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Bộ KH&CN) với mẫu xăng do Đội QLTT số 22 lấy tại cây xăng Hưng Thịnh thì kết quả các tạp chất đều đạt tiêu chuẩn, trong khi nồng độ nước trong xăng chỉ là 0,023%!

Xăng toàn nước lã do PV VietNamNet chụp chiều ngày 27/11. Nhưng theo kết quả giám định của cơ quan chức năng, xăng tại cây xăng hưng Thịnh chỉ có nồng độ nước chiếm 0,023%! (Ảnh Trọng Tuyến).
Xăng toàn nước lã do PV VietNamNet chụp chiều ngày 27/11. Nhưng theo kết quả giám định của cơ quan chức năng, xăng tại cây xăng hưng Thịnh chỉ có nồng độ nước chiếm 0,023%! (Ảnh Trọng Tuyến).

Kết quả thử nghiệm này khiến nhiều người bất ngờ. Bởi trước đó, theo phản ánh của nhiều khách hàng, thì xăng mua được từ cây xăng Hưng Thịnh chứa toàn nước, với nhiều tạp chất đục ngàu.  

Chính phóng viên VietNamNet chiều 27/11 cũng là nạn nhân mua phải xăng pha nước từ cây xăng Hưng Thịnh nên đã cùng nhiều khách hàng yêu cầu nhân viên bơm xăng từ cây ra để đối chiếu.

Qua đối chiếu xăng bơm từ cây toàn nước (ảnh chụp), nhiều khách hàng đã đến công an huyện Quốc Oai phản ánh. Vì vậy, ngay trong buổi chiều, công an huyện Quốc Oai đã cho kiểm tra và niêm phong, đình chỉ việc bán xăng tại cây xăng Hưng Thịnh.

Trao đổi với phóng viên cũng như nhiều cơ quan báo chí, trung tá Phạm Viết Mạnh, Phó trưởng công an huyện Quốc Oai thừa nhận: qua kiểm tra thấy cây xăng Hưng Thịnh có lẫn nước nên ngay trong chiều ngày 27/11, công an đã tiến hành niêm phong và đình chỉ bán hàng đối với cây xăng để tiến hành điều tra, xử lý.

Kết quả thử nghiệm mẫu xăng tại cây xăng bán xăng pha... nước lã Hưng Thịnh cho thấy xăng tại đây có chất lượng chẳng kém
Kết quả thử nghiệm mẫu xăng tại cây xăng bán xăng pha... nước lã Hưng Thịnh cho thấy xăng tại đây có chất lượng chẳng kém "xăng xịn" là bao nhiêu! (Ảnh Trọng Tuyến).

Đến chiều ngày 2/12, anh Nguyễn Hữu Hùng, thợ sửa xe máy tại thôn Yên Nội, (huyện Quốc Oai), người chiều ngày 27/11 đã trực tiếp sửa cho hàng chục xe máy mua phải xăng pha nước tại cây xăng Hưng Thịnh vẫn khẳng định: tất cả xe sau khi mua xăng tại cây xăng Hưng Thịnh đến sửa xe đều phải xả xăng vì nước chiếm tới 80-90%. Vì có quá nhiều nước nên không ít xe máy đã bị sục, chết và phải thay cả bugi!

Chị Bùi Thu Phúc, nạn nhân mua phải xăng pha nước người xã An Khánh (huyện Hoài Đức) cũng cho biết: sau khi xả toàn bộ xăng và sửa chữa hết hơn 100 nghìn, chị vẫn phải dắt bộ xe về gần nhà để tiến hành bảo dưỡng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hiển, giảng viên bộ môn xe máy, Trung Tâm dạy nghề Thanh Xuân cho biết: Dù Trung tâm chưa có những thí nghiệm cụ thể, nhưng tỷ lệ nước trong xăng khiến xe máy không thể khởi động thì nước phải chiếm một tỷ lệ khá lớn. 

Tuy nhiên, khi xem bản kết quả thử nghiệm mẫu xăng tại cây xăng Hưng Thịnh do phóng viên đưa ra, giảng viên Nguyễn Văn Hiển đã khẳng định: với kết quả 0,023% nước trong xăng là quá nhỏ, xe sẽ không thể chết máy và hỏng bugi được. Thậm chí, với lượng nước quá nhỏ này, xe vẫn nổ và… vận hành tốt!

Như vậy, liệu mẫu xăng mà đơn vị QLTT Hà Nội đưa đi thử nghiệm có thực sự đúng với mẫu xăng mà CTCP xây dựng và nhập khẩu Hưng Thịnh bán cho nhiều khách hàng chiều ngày 27/11 hay không?

Tội rất nhẹ nhưng xử phạt thì… rất nặng!

Theo ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục QLTT thành phố Hà Nội, thì với kết quả giám định của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1, chủ cây xăng Hưng Thịnh sẽ bị phạt hành chính về vi phạm chất lượng hàng hoá. 

Theo ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục QLTT Hà Nội: chủ cây xăng Hưng Thịnh vi phạm lỗi nhỏ, nhưng sẽ bị xử lý ở mức cao nhất! (Ảnh Trọng Tuyến)
Theo ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục QLTT Hà Nội: chủ cây xăng Hưng Thịnh vi phạm lỗi nhỏ, nhưng sẽ bị xử lý ở mức cao nhất! (Ảnh Trọng Tuyến)

Theo đó, cơ quan chức năng đưa ra mức xử phạt cao nhất đối với việc vi phạm chất lượng trong kinh doanh xăng dầu là 30 triệu đồng.

Được biết trước đó, công an huyện cũng đã chuyển toà bộ hồ sơ cho QLTT xử lý, vì công an không phát hiện ra dấu hiệu hình sự trong "nghi án" bán xăng pha nước này.

Trả lời câu hỏi: Có phải vì chủ cây xăng là… con rể của lãnh đạo huyện nên việc xử lý mới nhẹ tay? Ông Nguyễn Đắc Lộc cho biết: Với vi phạm về chất lượng thì giả sử cơ quan chức năng có xác định được 50% hay 90% nước trong xăng (chứ không phải 0,023%) thì mức xử phạt cao nhất vẫn là 30 triệu. Vì vậy, ở đây không hề có sự nương tay nào cả!

Cũng theo ông Lộc, vì chủ doanh nghiệp là người rất trẻ, rất giầu có, lại kinh doanh trong nhiều lĩnh vực nên trong kinh doanh xăng dầu, họ không mấy quan tâm đến… lợi nhuận(!?). Vì vậy, đây chỉ có thể là tai nạn nghề nghiệp(?).

Tuy nhiên, ông Lộc cũng khuyến cáo: nếu cây xăng này tái phạm, họ nghiễm nhiên phải đóng cửa, phải bị thu giấy phép. Vì vậy, người dân cần tiếp tục giám sát, phát hiện và tố cáo hành vi kinh doanh gian dối của doanh nghiệp để cơ quan chức năng có đầy đủ bằng chứng để xử lý.

Theo VNN