THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2010

Quốc lộ 1A thủng lỗ chỗ sau mưa lũ


Thứ bảy, 4/12/2010, 15:55 GMT+7


Hai tuần sau lũ quét, tuyến đường trọng yếu Nam - Bắc đoạn đi qua Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định đã bong tróc và xuất hiện những hố thủng. Mặt đường xấu khiến người tham gia giao thông liên tục bị tai nạn.

Bà Trần Thị Cúc ở thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) cho hay, những hố sâu loang rộng kết hợp với đường lở xói tại hai bên đầu cầu sông Vệ khiến người đi đường bị vấp ngã liên tiếp.

Riêng đoạn từ thị trấn sông Vệ trở ra đến thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, có đến hàng chục nghìn ổ voi, ổ gà, ổ "khủng long" lõm sâu kéo thành vệt dài ở giữa lòng đường.

Những hố ổ gà, ổ trâu xuất hiện dày đặc trên mặt đường Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Ngãi. Ảnh: Trí Tín
Những hố ổ gà, ổ trâu xuất hiện dày đặc trên mặt đường Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Ngãi. Ảnh: Trí Tín

Tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, nơi không bị lũ ảnh hưởng nhiều nhưng mặt đường quốc lộ 1A vẫn bong tróc nhựa nặng nề. Nhiều đoạn ổ gà có bán kính đến hơn một mét, sâu có nơi đến 20 cm.

Là lái xe thường xuyên chở khách trên tuyến đường từ thành phố Quảng Ngãi đi Đà Nẵng, ông Hồ Minh Đạo cho biết, trước đây khi đường chưa bị hư hỏng nặng, thông thường chở khách đi Đà Nẵng chỉ mất 3 tiếng đồng hồ, giờ phải chạy thêm gần một giờ nữa mới đến nơi.

"Cả nhà xe lẫn hành khách đều chịu mất nhiều thời gian vừa ê ẩm, mệt mỏi vì đường quá xấu", ông Đạo nói.

Tương tự tại tỉnh Bình Định, sau những đợt mưa lũ liên tiếp trong tháng 11, tuyến Quốc lộ 1A từ địa phận huyện Phù Mỹ đến thành phố Quy Nhơn mặt đường cũng bị cày xới tạo ra hàng loạt ổ voi, ổ gà trên khắp mặt đường. Đáng ngại là hầu hết lớp mặt trên các cây cầu nằm trong đoạn đường này đều bị bong tróc, mố cầu bị sụt lún, xuất hiện vết nứt kéo dài, chiếm hết cả mặt đường.

Nhiều vết nứt, sạt lở trên những cây cầu, trơ cả cây sắt. Ảnh: Trí Tín
Nhiều vết nứt, sạt lở trên những cây cầu, trơ cả cây sắt. Ảnh: Trí Tín

"Mỗi khi có mưa lớn, nước mưa lấp kín các khoảng trống trên đường, người đi đường nhất là vào ban đêm khó tránh khỏi tai nạn bất ngờ. Nhiều xe khách vì tránh hầm hố trên đường buộc phải lách qua trái hoặc phải sang cả làn đường người đi xe máy", một người dân nói.

Đây là tuyến vừa được nâng cấp theo dự án cải tạo mạng lưới đường bộ sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Việc nâng cấp chỉ mới thực hiện cách đây một năm.

Đại diện Khu quản lý đường bộ 5 xác định, đợt mưa lũ kéo dài trong tháng 11 đã làm hư hỏng nghiêm trọng mặt đường mới thi công xong tại các gói thầu số 16, 17, 21đến 28. Tổng diện tích bị hư hỏng lên tới 49.000 m2, chiếm từ 5 đến 10% diện tích mặt đường.

Đoạn đường này vừa tiến hành bảo trì bằng việc thảm bù một lớp bê tông nhựa dày 5 đến 10 cm, tổng kinh phí gần 200 tỷ đồng. Do vẫn đang trong giai đoạn bảo hành nên toàn bộ chi phí khắc phục sẽ do nhà thầu chi trả và nguồn tiền đền bù từ bảo hiểm.

Cả cột cây số cũng bị xô ngã vì sạt lở đường. Ảnh: Trí Tín
Cả cột cây số cũng bị xô ngã vì sạt lở đường. Ảnh: Trí Tín

Nguyên nhân ban đầu gây hư hỏng nặng nhiều đoạn đường trên quốc lộ 1A được xác định là do mưa lũ. Mặt đường bị ngâm nước quá lâu trong khi vẫn duy trì lưu thông phương tiện nên bong tróc, hư hỏng.

Tuy nhiên, kỹ sư Nguyễn Văn Thùy, người có thâm niên hơn 15 năm hành nghề tư vấn, giám sát cầu đường tại Quảng Ngãi cho rằng, quốc lộ hư hỏng, bong tróc là do chất lượng công trình quá kém chứ không thể đổ lỗi do mưa lũ.

Theo ông Thùy, sở dĩ có tình trạng trên là do khi thi công chưa được giám sát kỹ phần lu nén đường, nên dễ xuất hiện tình trạng bong các lớp nhựa bên trên. Mặt khác, có thể các đơn vị thi công không sử dụng chất phụ gia kết dính nền đường để giảm bớt chi phí nên chỉ cần mưa triền miên dài ngày, xe cộ qua lại liên tục thì dễ dàng bong ra tạo thành hố.

Chất lượng đường quá xấu nên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua các tỉnh miền Trung đang trở thành nỗi lo về an toàn của các tài xế, nhất là khi lưu thông vào ban đêm.

Trí Tí
n