THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2010

Nhận gạo cứu trợ phải đóng phí cho thôn!

Thứ Bảy, 4.12.2010 | 08:38 (GMT + 7)

(LĐ) - Để nhận được gạo hỗ trợ bão lụt, những hộ nghèo tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế phải đóng cho thôn một khoản "phí", gọi là phí vận chuyển.

Ngày 2.12, ông Nguyễn Đình Bòng - hộ nghèo nhất nhì thôn Phước An - cho biết: "Hôm 19.11, thôn thông báo cho gia đình là được Nhà nước cho 35kg gạo. Họ cũng bắt tui đóng 10 ngàn tiền phí vận chuyển". Tại thôn này, còn có nhiều hộ nghèo khác như bà Nguyễn Bị Bàu, Nguyễn Đình Liển, Nguyễn Thị Tằm... cũng phải nộp phí cho thôn tương tự ông Bòng.

Ông Trần Phụ Phúc - Trưởng thôn Phước Yên - lý giải: Thôn của ông được xã chia về 765kg gạo để phát cho 26 hộ nghèo trên địa bàn thôn. Có 11 hộ được nhận 20kg, 5 hộ được nhận 30kg, 7 hộ được nhận 35kg, ngoài ra, có 3 hộ nghèo có trên 5 khẩu được nhận 50kg gạo. Để có chi phí vận chuyển số gạo trên từ UBND xã về thôn phát cho dân, ông Phúc thông báo người dân phải đóng một khoản phí cho thôn (phí vận chuyển) với mức từ 5 đến 15 ngàn đồng. Số tiền thu của những hộ nhận cứu trợ, ông Phúc chi 50 ngàn để thuê người đi báo cho dân và tiền thuê xe, công vận chuyển gạo.

Nhà chỉ cách UBND xã Quảng Thọ chừng 500m, nhưng bà Hoàng Thị Oanh vẫn phải đóng 5 ngàn đồng phí vận chuyển 30kg gạo cho thôn.     Ảnh: Đăng Khoa
Nhà chỉ cách UBND xã Quảng Thọ chừng 500m, nhưng bà Hoàng Thị Oanh vẫn phải đóng 5 ngàn đồng phí vận chuyển 30kg gạo cho thôn. Ảnh: Đăng Khoa

Tại thôn Tân Xuân Lai, những hộ nghèo khi nhận gạo cứu trợ vẫn phải đóng phí vận chuyển. Khi hỏi vì sao chỉ cách UBND xã vài trăm mét mà vẫn thu phí của người dân, ông Trần Văn Kính - Trưởng thôn này - lý giải rằng: "Xã không cho phát trực tiếp tại UB nên thôn phải thuê người vận chuyển 3,9 tấn gạo về phát. Để có chi phí, chúng tôi thu của 20 hộ nghèo được nhận gạo mỗi hộ 5 ngàn đồng". Ông Kính còn tiết lộ thêm, không chỉ ở thôn ông mới thu mà hầu như cả 8 thôn trên địa bàn xã đều thu phí vận chuyển như trên. Với những hộ gia đình bình thường, số tiền 5-15 ngàn đồng là số tiền không lớn, nhưng đối với những hộ nghèo tại thôn Tân Xuân Lai như hộ bà Hoàng Thị Oanh, Thiều Thị Ba,... thì để có số tiền đóng cho thôn họ phải đi vay, đi mượn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Quang Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ - cho biết, xã đã phân bổ 3,695 tấn gạo về 8 thôn để phát trực tiếp cho 130 hộ nghèo. Xã đã thống nhất việc hỗ trợ phí chuyên chở về các thôn, không cho phép thu bất kỳ một khoản phí nào. Lãnh đạo xã cũng chưa nghe dân phản ánh là các thôn có thu khoản phí nêu trên. Ông Phong nói: "Tuy nhiên, việc thôn thu phí vận chuyển gạo hỗ trợ bão lụt là hoàn toàn sai. Xã sẽ xác minh và buộc các thôn sẽ phải trả lại khoản phí nói trên cho dân".

Đăng Khoa