THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 December 2010

Tàu chiến Trung Quốc thăm Việt Nam


Tàu chiến Xiangfan

Tàu Hương Phiên hạng Giang Vệ II, thuộc loại khá hiện đại

BBC - Tàu chiến chở hỏa tiễn Tương Phiền của Trung Quốc lần đầu tiên mang trực thăng tham gia tuần tra chung với Việt Nam ở Vịnh Bắc bộ.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay tàu Tương Phiền rời hải cảng Tam Á trên đảo Hải Nam vào lúc 5 giờ chiều hôm thứ Ba 30/11, lên đường đi tuần tra chung với hải quân Việt Nam ở Vịnh Bắc bộ.

Đây là cuộc tuần tra chung lần thứ 10 giữa hải quân hai nước kể từ khi Việt Nam và Trung Quốc thống nhất thực hiện công việc này với tần suất hai lần/năm từ tháng 10/2005.

Tuy nhiên, theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đây là lần đầu tiên cuộc tuần tra có sự tham gia của trực thăng quân đội Trung Quốc.

Sau khi thực hiện tuần tra chung, tàu sẽ thăm chính thức thành phố Đà Nẵng.

Tại đây, thủy thủ đoàn sẽ có các hoạt động giao lưu như thông lệ với hải quân và nhân dân địa phương, như thi đấu giao hữu thể thao, thăm hỏi xã giao vv...

Trên đường về lại cơ sở ở Tam Á, tàu Tương Phiền sẽ tham gia diễn tập cứu hộ cứu nạn với phía Việt Nam.

Tàu số hiệu 567 thuộc Hạm đội Nam Hải (Biển Đông) của hải quân Trung Quốc. Đây là tàu chiến tốc độ cao hạng Giang Vệ II, thuộc loại khá hiện đại.

Việt Nam và Trung Quốc ký hiệp định tuần tra chung tại Vịnh Bắc Bộ hồi tháng 10/2005 như một biện pháp tăng cường hợp tác và thúc đẩy tin tưởng giữa quân đội hai bên.

Cuộc tuần tra chung đầu tiên được thực hiện hôm 27/04/2006.

Tàu cá gặp nạn

Trong khi đó, báo Việt Nam đưa tin hiện có hai tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đang gặp nạn tại khu vực biển gần quần đảo Hoàng Sa.

Mới nhất là tàu Qng 92095-TS của ông Võ Hổ trú tại xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, gặp nạn chết máy hôm 28/11. Ông Hổ vừa là chủ tàu, vừa là thuyền trưởng.

Trên tàu có 14 ngư dân.

Trước đó hai hôm, tàu Qng 96020-TS của ông Phùng Thoại từ xã An Hải, huyện Lý Sơn, cũng bị chết máy khi hoạt động đánh bắt trong vùng biển Hoàng Sa. Tàu này cũng có 14 người.

Được biết cơ quan chức năng đã điều tàu mang thực phẩm, thuốc men ra khơi cứu tàu bị nạn và đã liên lạc được với tàu Qng 96020-TS của ông Thoại.

Tàu Qng 92095-TS của ông Hổ trong khi đó đang được một tàu cá khác cùng quê lai dắt vào bờ.

Công việc cứu trợ ngư dân gặp nạn trên biển Hoàng Sa, gần đây thu hút sự chú ý của dư luận trong nước, dường như đã được cải thiện.

Người ta trông đợi hai tàu bị nạn nói trên cùng ngư dân sẽ về bờ trong hai-ba ngàytớ