THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

20 September 2013

Dân còn nghèo, sao trụ sở xây như cung điện?



TPO- "Trụ sở cơ quan nhà nước để phục vụ dân mà xây rộng mênh mông, như công viên. Dân nghèo như thế, sao nhiều nơi xây trụ sở nguy nga như cung điện?”, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đặt câu hỏi.
Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước
Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước.
Chiều 19-9, sau khi nghe Bộ trường Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày Báo cáo của Chính phủ về việc quản lý, sử dụng vốn, kinh phí và tài sản nhà nước, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều cho rằng, báo cáo còn lạc quan và không có địa chỉ cụ thể.
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói, “báo cáo nên mức độ thôi”, vì mới hôm qua nhận định tham nhũng vẫn còn “tinh vi, phức tạp”, nay đánh giá về lãng phí lại nêu “đạt được kết quan trọng”.
Ông Sơn khẳng định thực tế không diễn ra như nhưng gì Chính phủ nhận định. Ngay trong báo cáo cũng nêu trong 7 tháng, có 36.450 khoản chi chưa đúng thủ tục, chế độ quy định.
Đồng tình việc cần chỉ ra địa chỉ cụ thể những cơ quan, địa phương gây lãng phí thất thoát, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Nguyễn Kim Khoa đề nghị cần làm rõ việc giải quyết những bất cập về đầu tư xây dựng cơ bản, các chương trình quốc gia đã được báo chí phản ánh rất nhiều như đầu tư dàn trải, quy hoạch treo, dự án treo…
Nhắc lại việc ngân sách phải chi hơn 155 tỷ đồng đền bù cho nhà thầu Nhật Bản tại dự án cầu Nhật Tân (Hà Nội) do giải phóng mặt bằng chậm, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn lưu ý, còn rất nhiều dự án, công trình khởi công xong rồi để đó, hơn nữa còn có dấu hiệu liên quan đến tham nhũng.
Trước thông tin, tình trạng đầu tư xây dựng quảng trường, trung tâm hội nghị, nhà văn hóa của một số địa phương vượt quá nhu cầu cần thiết, tần suất sử dụng thấp, kinh phí bảo dưỡng, duy trì lớn trong khi ngân sách nhà nước (NSNN) đang rất khó khăn. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đề nghị báo cáo cần có phụ lục chỉ đích danh cơ quan đơn vị nào, ngành nào, tỉnh nào lãng phí.
Trụ sở UBND xã Trực Nội (huyện Trực Ninh, Nam Định) bị dừng xây dựng từ cuối năm 2011
Trụ sở UBND xã Trực Nội (huyện Trực Ninh, Nam Định) bị dừng xây dựng từ cuối năm 2011. Ảnh: VNN
Vẫn giọng ôn tồn, ông Phước thẳng thắn đề nghị phải công khai cho cả nước biết nơi nào sai phạm, kể cả trụ sở tỉnh ủy. Bởi không ai đứng ngoài pháp luật, cơ quan Đảng càng phải gương mẫu. Làm như vậy là bảo vệ Đảng, giữ niềm tin của nhân dân.
Ông Phước cho rằng, với vai trò là người gác cổng cho Chính phủ, Bộ Tài chính phải có dũng khí, “nếu cứ du di, việc nước sẽ hỏng”.
Dân nghèo lấy đâu ra để lãng phí
Trước nhận định của Chính phủ về việc một bộ phận người dân vẫn còn biểu hiện lãng phí, còn phô trương, hình thức..., Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn gay gắt đề nghị không nên nhắc đến nhân dân trong báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
“Dân mình nghèo quá, lấy đâu ra để lãng phí. Giá xăng tăng, điện tăng, dân cũng chẳng có để tiết kiệm. Có lãng phí chỉ Nhà nước lãng phí mà thôi”, ông Sơn nói.

N.C.KHANH