THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

20 September 2013

Chậm cấp giấy chứng nhận vì tiền sử dụng đất quá cao

Tại buổi làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về tình hình thực hiện công tác giấy chứng nhận nhà đất trên địa bàn TP, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Hoài Nam cho biết tiền sử dụng đất, nhà đất vướng quy hoạch, mua bán giấy tay sau ngày 1.7.2004, xây dựng nhà không phép trước ngày 1.5.2009... là những rào cản cho việc cấp giấy chứng nhận.
Chậm cấp giấy chứng nhận vì tiền sử dụng đất quá cao
Một hộ dân đã rao bán nhà vì tiền sử dụng đất quá cao, không có khả năng đóng - Ảnh: Đình Sơn
Ông Nam dẫn giải theo quy định, khi làm nghĩa vụ tài chính để cấp giấy chứng nhận, người dân phải đóng tiền sử dụng đất theo bảng giá đất của TP ban hành hằng năm. Tuy nhiên, do tiền sử dụng đất quá cao, người dân không có khả năng đóng nên cũng không có nhu cầu cấp giấy. Ông lấy ví dụ ngôi nhà diện tích 100 m2, bảng giá đất quy định phải đóng 4 triệu/m2. Để được cấp giấy, người dân phải đóng tới 400 triệu đồng cho ngôi nhà đó. Để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy, Sở Tài nguyên - Môi trường  kiến nghị thay vì thu tiền sử dụng đất thì chỉ nên thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, với phần vượt hạn mức thì sẽ thu cao hơn, nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính cho dân.
Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP, còn cho rằng chính sách tiền sử dụng đất hiện nay chưa sòng phẳng với người dân. Một số người dân chỉ ghi nợ một phần  nhỏ tiền sử dụng đất nhưng họ bị “giam” toàn bộ tài sản, không thể giao dịch được. Phần tài sản này sau nhiều năm bị giam lại cũng không được đền bù. Như vậy là không sòng phẳng với dân.
Đình Sơn