THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

25 May 2012

Trắng đêm mưu sinh ở bãi rác lớn nhất thủ đô



Trên những núi rác thải hôi thối, ruồi nhặng bâu đầy, hàng trăm người vẫn miệt mài trong ánh đèn đêm đào bới phế liệu kiếm sống.

Là nơi chứa rác thải lớn nhất của Hà Nội, bãi rác thuộc khu liên hiệp chứa và xử lý chất thải Nam Sơn nằm trên địa bàn ba xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn). Hàng ngày khoảng 800 đến 1000 người dân nhặt rác chuyên nghiệp vào đào bới tìm kiếm phế liệu.
Bắt đầu từ 3h sáng những người tìm kiếm phế liệu lại đi xe máy kéo theo một chiếc xe để thồ hàng đến tập kết tại bãi rác bắt đầu công việc.
Mỗi người đều được trang bị trang phục theo quy định gồm ủng, quần áo, mũ bảo hộ có đèn pin soi sáng. Họ miệt mài, cần mẫn đào bới từng túi rác rồi rũ ra tìm kiếm bên trong xem có gì có thể bán được cho hàng thu mua phế liệu.
Một người đàn ông đang lục kỹ bên trong chiếc ví da vừa tìm thấy.
Hai người đàn ông nghỉ tay mà không có chỗ ngồi.
Họ cứ cần mẫn đào bới cho đến khi trời sáng. Xung quanh mùi khó ngửi tràn ngập, ruồi nhặng bay rập rờn.
Chị Vinh, có thâm niên làm nghề này cho biết, đã quá quen thuộc nên không còn cảm giác ghê sợ như lúc mới vào nghề. "Giờ mà còn sợ mùi, không nhanh chân tìm kiếm có mà chết đói", chị nói. Chị Vân ở xã Nam Sơn chia sẻ, cả nhà cùng hành nghề này, đây chính là nguồn thu nhập chính của gia đình. Trung bình một người có thể kiếm được 80.000 đến 150.000 một ngày tuỳ theo số lượng phế liệu thu về.
Trong bao tải này có thể là gỗ, sắt, nhựa, nylon hay bất cứ thứ gì có thể tái chế được.
7h sáng, sắp đến giờ buộc phải rời khỏi bãi theo quy định để cho các xe chở rác tiếp tục vào đổ, nhiều tổ "công nhân" vẫn miệt mài đào bới hy vọng không bỏ phí "món hàng" nào có giá trị.
Trong khi đó nhiều người đã kiếm được những bao tải to hàng phế liệu mang ra xe.
Những thành quả đầu tiên lần lượt được chở từ bãi rác đến nơi thu mua.
Hoàng Hà