THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 May 2012

‘Đại biểu Quốc hội mắc sai sót không có quyền từ nhiệm’!

Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Minh Tuyên, nguyên Trưởng ban công tác đại biểu Quốc hội cho biết, theo luật Tổ chức Quốc hội, đại biểu mắc sai sót thì không có quyền từ nhiệm. Trường hợp này sẽ bị xem xét bãi nhiệm.
> Đại biểu Quốc hội Hoàng Yến xin từ nhiệm

Luật Tổ chức Quốc hội quy định tại điều 57 quy định: “Đại biểu Quốc hội có thể xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu vì lý do sức khỏe hoặc vì lý do khác. Việc chấp nhận đại biểu Quốc hội xin thôi làm nhiệm vụ do Quốc hội quyết định; trong thời gian giữa hai kỳ họp Quốc hội thì do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định và báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp gần nhất”.

Trao đổi với VnExpress, ông Tuyên cho biết, ngoài lý do sức khỏe, các "lý do khác" để từ nhiệm ví dụ: được điều đi công tác nước ngoài dài (đại sứ, tham tán, phái viên, du học nhiều năm liên tục).

Theo ông Tuyên, trong trường hợp đại biểu có thiếu sót thì phải thực hiện theo quy trình tại điều 56. Theo đó, đại biểu không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì tùy mức độ phạm sai lầm mà bị Quốc hội hoặc cử tri bãi nhiệm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc đưa ra Quốc hội bãi nhiệm hoặc cử tri nơi bầu ra đại biểu bãi nhiệm theo đề nghị của Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ tỉnh, thành phố hoặc của cử tri nơi bầu ra đại biểu đó. Trong trường hợp Quốc hội bãi nhiệm đại biểu thì việc bãi nhiệm phải được ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành.

Quốc hội khóa 13 họp phiên toàn thể. Ảnh: Tiến Dũng.
Quốc hội khóa 13 họp phiên toàn thể. Ảnh: Tiến Dũng.

Liên quan tới trường hợp của đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến, ông Tuyên cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có cân nhắc, báo cáo Quốc hội. Còn theo Luật Tổ chức quốc hội thì “đại biểu Hoàng Yến không có quyền từ nhiệm”.

“Đại biểu có thể xin thôi làm nhiệm vụ vì lý do khách quan, lý do sức khỏe. Còn nếu có khuyết điểm thì không thể”, ông Tuyên khẳng định.

Tháng 4 vừa qua, Ủy ban MTTQ trung ương và tỉnh Long An đã đề nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội của bà Hoàng Yến. Bà Yến được cho là "không trung thực", "khai man" hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 13 khi không khai tên người chồng đã ly hôn đang bị truy nã và việc đã từng vào Đảng. Tuy nhiên, trong các lần trao đổi, bà Yến đều không thừa nhận việc bị quy kết "không trung thực". Ngày 4/5, đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến đã có đơn xin từ nhiệm gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Trao đổi với VnExpress sau cuộc họp kín của Ủy ban Thường vụ chiều 5/5, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, xem xét bãi nhiệm đại biểu Hoàng Yến chắc chắn được đưa vào chương trình nghị sự của kỳ họp Quốc hội cuối tháng 5.
Nguyễn Hưng