THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 May 2012

"Chưa thể nói đập thuỷ điện Sông Tranh 2 an toàn"


07/05/2012 18:06:47
 - TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP HCM, Viện trưởng Viện Điện tử tin học TP HCM đề nghị nên đưa sự cố rò rỉ đập Thủy điện sông Tranh ra Quốc hội theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Nam.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 7/5, trong Hội thảo về phát triển thủy điện bền vững ở Việt Nam, trọng tâm là bàn luận và tìm ra giải pháp xử lý vụ rò rỉ thủy điện sông Tranh 2, TS Phúc đưa ra đề nghị trên. Đề xuất này đã được hầu hết các nhà khoa học hoàn toàn ủng hộ.

Hội thảo diễn ra tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam) do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Mạng lưới sông ngòi Việt Nam tổ chức. Hội thảo thu hút gần 50 nhà khoa học đầu ngành về hồ đập, thủy điện, thủy lợi, địa chất của Việt Nam.

h
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc đã thẳng thắn chỉ ra những sai phạm của EVN và Hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước. Ảnh nguồn: www.nhantai.thv.vn

Trong tham luận của TS Phúc, ông khẳng định, đập thủy điện sông Tranh 2 vẫn chưa an toàn khi mùa mưa bão sắp đến, các dư chấn vẫn có thể xảy ra trước kết luận quá nóng vội của Hội đồng thẩm định Nhà nước.

Ông Phúc kiến nghị kiểm tra toàn diện và chính xác tình trạng thực của nền đập và đập sông Tranh 2 hiện nay; kiến nghị đánh giá khách quan và chính xác khả năng khắc phục sự cố.

h
Hội đồng thẩm định cấp nhà nước quá nóng vội khi khẳng định đập thủy điện sông Tranh 2 vẫn an toàn.

TS Phúc cho rằng: “Sao không tìm kiếm nguyên nhân trước khi khắc phục sự cố?”. TS Phúc bày tỏ quan điểm: “Cuối tháng 3/2012 chúng tôi đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lập tức ra lệnh xả cạn nước ở đập thủy điện sông Tranh 2 trong suốt thời gian tìm kiếm nguyên nhân và khắc phục sự cố nhằm đảm bảo an toàn cho hàng vạn người dân ở hạ lưu.
Kiến nghị này đã được sự ủng hộ rộng rãi của công luận. Đầu tháng 4/2012 Chính phủ đã chỉ đạo EVN xả nước Đập Sông Tranh 2 đến mức nước chết. Chúng tôi rất vui mừng, rất cảm ơn Chính phủ đã kịp thời ra quyết định này".

Khác biệt giữa kiến nghị của các nhà khoa học quan tâm đến vấn đề đập thủy điện Sông Tranh 2 là kiến nghị xả cạn, còn Chính phủ chỉ đạo xả đến mức nước chết.

h
Dù chưa tìm ra nguyên nhân sự cố nứt đập sông Tranh nhưng EVN vẫn cố tìm hướng khắc phục bằng cách nhắt giẻ, xi măng vào vết nứt lộ thiên.

Với cách xả này, lượng nước xả chừng 510 triệu m3, khoảng 70% dung tích hồ, lượng nước còn lại chừng 220 triệu m3, khoảng 30% dung tích hồ. Nguy cơ đe dọa vỡ đập đã giảm đi nhiều, nhưng chưa thể gọi là an toàn.

Sau khi đã có quyết định đúng đắn xả bớt 70% nước, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là sửa chữa khắc phục sự cố của đập. Sửa chữa như thế nào? Đương nhiên muốn sửa chữa đúng đắn và triệt để thì trước hết phải xác định chính xác nguyên nhân của sự cố.

Đáng lo ngại là hướng xử lý của EVN quá bất cẩn khi không nói đến việc tìm kiếm khe nứt, tìm kiếm khoảng trống trong thân đập, xử lý khe nứt khoảng trống, xử lý lượng nước nằm trong đó, kể cả xử lý lượng nước nằm trong khe nhiệt, cũng không thấy nói đến việc kiểm tra và xử lý nền đập.

Hà Kiều