|
Chiến đấu cơ đa năng Su-30 của Không Quân Việt Nam. (Hình: Báo Ðất Việt)
|
Theo tin Prime Business News Agency thì chiếc máy bay nói trên nằm trong lô hàng sắp chuyển giao cho Việt Nam.
Nhưng hãng tin Interfax của Nga được báo Ðất Việt ở Hà Nội thuật lại chỉ nói chiếc máy bay nói trên thuộc lô hàng “chuẩn bị xuất khẩu sang Ðông Nam Á.”
Tại khu vực Ðông Nam Á, Việt Nam là nước đang có hợp đồng thực hiện dần dần các máy bay Su-30MK2 mua của Nga ký kết từ những năm 2009 và 2010. Indonesia thì mới ký hợp đồng mua 6 chiếc Su -30MK2 cách đây khoảng 2 tháng. Có được giao hàng sớm thì cũng phải khoảng hơn một năm nữa.
Như vậy, nhiều phần chiếc máy bay rớt ở khu vực gần Komsomolsk-on-Amur, Viễn Ðông Nga, hôm Thứ Ba là chiếc chuẩn bị giao cho Việt Nam.
Tai nạn được mô tả là phi công báo cáo động cơ bên phải của máy bay bốc cháy khi tăng tốc độ ở cao độ khoảng 3,000 mét. Mỗi chiếc Su-30MK2 trị giá khoảng $50 triệu USD chưa kể võ khí.
Báo Ðất Việt theo Interfax nói: “Theo Cục Ðiều Tra Quân Sự ICRF, khi động cơ bên phải của chiếc Su-30MK2 cháy, hệ thống kiểm soát hỏa hoạn của máy bay đã bị hư hỏng và không thể điều khiển được... Trước đó, một nguồn tin trong ngành công nghiệp hàng không Nga nói với Interfax rằng, nguyên nhân của vụ tai nạn có thể là một lỗi trong hệ thống điều khiển. ‘Theo số liệu sơ bộ, Su-30MK2 bị rơi vì những vấn đề trong việc kiểm soát bay,’ nguồn tin giấu tên nói với Interfax.”
Nguồn tin này nói nếu là lỗi ở phi công và các bộ phận liên quan thì họ có thể bị án tù đến 7 năm. Cục Ðiều Tra Quân Sự của Nga cho hay theo tin tức sơ khởi thì “khi động cơ bên phải của chiếc Su-30MK2 cháy, hệ thống kiểm soát hỏa hoạn của máy bay đã bị hư hỏng và không thể điều khiển được.”
Hai phi công đã nhận được lệnh nhảy dù thoát thân. Một phi công bị thương khi xuống tới đất.
Ðây là tai nạn với Su-30MK xảy ra trên đất Nga. Năm 1999, một chiếc đã rơi khi bay biểu diễn trong cuộc triển lãm hàng không tổ chức tại nước Pháp. Tháng 11, 2009 và 12, 2011, hai chiếc Su-30MKI rớt ở Ấn Ðộ.
Phiên bản Sukhoi bán cho Việt Nam được đánh ký hiệu Su-30MK2V.
Theo báo Nga Airport ngày 19 tháng 5, 2011, tháng 1 năm 2009, Việt Nam ký hợp đồng mua 8 chiếc Su-30MK2. Thật ra, nguyên thủy của hợp đồng này là 12 chiếc. Nhưng vì thiếu tiền vào lúc cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu dâng cao, Việt Nam đã yêu cầu cắt hợp đồng xuống còn 4 chiếc. Nhưng sau đó có tin Việt Nam ký hợp đồng mua thêm 12 chiếc nữa.
Vì sự chập chờn tiền bạc của phía Việt Nam, trong những lần giao máy bay, võ khí lại được giao sau chứ không cùng một lúc.
Ngày 31 tháng 1, 2012, Ðất Việt dựa vào tin của Armyrecognition nói chuyên gia quân sự của Nga cho biết các máy bay Sukhoi Su-30MK2V phiên bản bán cho Việt Nam “thuộc hàng hiện đại nhất Châu Á.”
Ông này nói: “Các máy bay Su-30MK2V của Việt Nam có một vài thay đổi nâng cấp, hệ thống điện tử hàng không avionic và hệ thống định vị mới, hệ thống chiến đấu mới giống như ở máy bay Su-30MKM của Malaysia nhưng có sự ‘vượt trội hơn.’”
Vẫn theo ông này “Su-30MK2V của Việt Nam cũng được tích hợp hệ thống đối phó điện tử (ECM) mới để có thể tác chiến trong điều kiện gây nhiễu cao của đối phương. Với các hệ thống thiết bị tiên tiến này, Không Quân Việt Nam đã có được các chiến đấu cơ Su-30 hiện đại nhất ở Châu Á.”
Ðất Việt thuật lại lời Chernow cho biết thêm, “Việt Nam đã bày tỏ quan tâm tới việc mua thêm 30 máy bay Su-30 thế hệ mới sau khi nhận đủ 12 máy bay Su-30MK2V của hợp đồng năm 2010. Nếu như việc mua 30 máy bay mới này là sự thật, Không quân Việt Nam sẽ có tất cả 253 chiến đấu cơ trong biên chế.”
(TN)
http://www.nguoi-viet.com/