- Có dự án làm đường với kinh phí hơn 200 tỷ đồng nhưng nhiều địa phương của huyện Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) vẫn khóc. Ở nơi đây cđi ủng, đi xe bò kéo còn "sướng" hơn đi ô tô, xe máy!
Dự án đầu tư nâng cấp đường 7B đoạn qua huyện Anh Sơn được thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ do huyện Anh Sơn làm chủ đầu tư với tổng số vốn là 218 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 35 cây số qua địa bàn các xã: Tào Sơn, Lạng Sơn, Vĩnh Sơn, Đức Sơn, Hùng Sơn, Đỉnh Sơn và Thành Sơn của huyện Anh Sơn.
|
Con đường trăm tỷ đồng vào xã Lạng Sơn tan nát |
Dự án được khởi công vào tháng 3/2009, theo dự kiến ban đầu các gói thầu sẽ hoàn thành trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, đến nay sau ba năm khởi công tuyến đường vẫn còn dang dở, nhiều đoạn vẫn chưa giải phóng được mặt bằng.
Có mặt tại đoạn đường 7B chạy qua xã Lạng Sơn chứng kiến cảnh tuyến đường bị đào bới nham nhở, lầy lội. Đoạn đường dày khoảng 4 cây số nhưng để đi qua phải mất hơn 1giờ đi bộ. Đây là cách duy nhất để vượt qua đoạn đường này vì xe máy không thể "chiến" được.
|
Không ít người dân đã "liều mình" vượt qua con đường trăm tỷ đồng bằng xe máy nhưng không thể "chiến" được. Và những vồ ếch là chuyện thường thấy ở đây. |
Người dân bức xúc: "Họ đào bới nham nhở rồi đổ đất đỏ lên rồi vứt đó, nắng thì bụi, mưa thì chỉ có nước đi bộ vì đường lầy. Từ ngày họ làm đường việc sinh hoạt cũng như đi lại của người dân hết sức khổ sở. Thương nhất là các cháu trẻ con, trường xa đi xe đạp không được trời mưa rét nhưng ngày nào cũng phải đi bộ hàng tiếng đồng hồ mới tới lớp học".
Tại các xã Vĩnh Sơn, Đức Sơn, Tào Sơn… việc đi lại của người dân cũng không khá hơn bởi tuyến đường là một bãi đất đỏ lầy kéo dài cả hàng chục cây số. Ngoài đi bộ thì phương tiện duy nhất có thể vượt qua các bãi lầy này là xe bò kéo.
Bởi con đường như thế nên dư luận mới gọi các địa phương hưởng lợi từ dự án đường 7B là "xã đi ủng". Nôm na là ít nhất nhà nào trong xã cũng sắm 3 đến 4 đôi ủng (đôi bốt) để… lội đường!
Trọng Đức