THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

25 May 2011

Nhập siêu VN gia tăng

Mức thâm hụt xuất nhập khẩu trong tháng ước đạt 1,7 tỷ USD, cao nhất trong vòng hơn một năm rưỡi trở lại đây.
> 'Nhập siêu quý một vẫn tương đối an toàn'

Số liệu tính đến cuối tháng 5 của Tổng cục Thống kê cho thấy giá trị hàng hóa xuất khẩu trong tháng của nền kinh tế ước đạt 7,5 tỷ USD. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 9,2 tỷ USD.
Diễn biến xuất - nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2010. (*): Ước tính. Số liệu: GSO
Diễn biến xuất - nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2010. (*): Ước tính. Số liệu: GSO
Như vậy, qua 5 tháng, thâm hụt thương mại của Việt Nam có xu hướng ngày một lớn, từ mức hơn 877 triệu USD của tháng một tăng lên gần gấp đôi trong tháng 5. Tính chung từ đầu năm, nhập siêu của toàn nền kinh tế đạt khoảng 6,5 tỷ USD, tương đương 19% kim ngạch xuất khẩu. Trong khi đó, mục tiêu được Chính phủ đề ra cho cả năm tại Nghị quyết 11 là kiềm chế con số này ở dưới mức 16%.
Trong các mặt hàng nhập khẩu, một trong những mặt hàng tăng mạnh nhất so với cùng kỳ 2010 là ôtô nguyên chiếc (tăng tới 45% về lượng), đạt giá trị hơn 520 triệu USD. Trong khi đó, nhập xe máy nguyên chiếc giảm hơn 20%. Lượng nhập các nguyên phụ liệu sản xuất như cao su, giấy, chất dẻo, sợi dệt… cũng tăng 14 - 20%. Riêng nhập xăng dầu giảm gần 7% về lượng nhưng lại tăng hơn 30% về giá trị do biến động giá.
Về xuất khẩu, phần lớn các mặt hàng nông sản của Việt Nam đều gặp thuận lợi trong 5 tháng đầu năm. Do giá tốt, tăng trưởng giá trị của cà phê, sắn và cao su đều đạt trên 100%. Xuất khẩu dầu thô tuy giảm gần 3% về lượng nhưng cũng đạt kim ngạch gần 3 tỷ USD, tăng 37% so với cùng kỳ 2010.
Nhật Minh