THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 April 2012

5km đường làm mãi không xong!


Gia Lai:

(Dân trí) - Sau hơn 1 năm thi công, đoạn đường dài 5km trong nội thành TP Pleiku (Gia Lai) mới chỉ xong một nửa. Phần đường còn lại được đánh giá là... nếu hên cuối năm nay sẽ xong!
Được khởi công từ đầu năm 2011, đến nay đã hơn 1 năm, đoạn đường Lê Đại Hành (là đường vành đai TP.Pleiku, thuộc tỉnh lộ 672) có chiều dài 5 km, mới chỉ thi công được khoảng 50% khối lượng công trình. Nửa còn lại, chỗ thì bị nhà thầu múc nham nhở thành những hố sâu, chỗ thì chằng chịt ổ voi; mùa nắng bụi mù mịt, mưa to nước ngập lên đến gần 1m, tạo thành những cái bẫy cực kì nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.
 
 
Đường không cấm xe tải nhưng nhà thầu lại không ngăn đường để thi công thuận lợi hơn

Có nhà nằm trên đoạn đường “đau khổ” này, hàng ngày phải cửa đóng then cài để tránh bụi, chị Đinh Thị Khiêm bức xúc: “Ngày nào chúng tôi cũng phải chịu cảnh bụi mù mịt. Nhà cửa lau ngày 6-7 lần vẫn cứ bị bám bụi, chồng con tôi mỗi tháng đi khám bệnh 2 lần vì hít nhiều bụi bặm sinh ho, còn tôi cứ phải bịt khẩu trang từ sáng đến tối. Nếu mưa xuống là đường ngập, nhiều người đi đường rơi xuống hố bị té ngã, nhiều xe bị gãy láp, đổ cả hàng xuống đường, chúng tôi phải gửi xe ở những chỗ khác rồi đi bộ ra lấy. Cách đây chừng nửa tháng, mưa mới hơn 1 tiếng mà nước ngập sâu đến gần 1m”.

 
 
Dù mưa đã đi qua hơn nửa tuần nhưng mặt đường vẫn đang là những cái "ao" đầy nguy hiểm mà không có bất kì biển cảnh báo nào từ đơn vị thi công

Không chỉ thi công chậm chạp, tạo ra nhiều nguy hiểm rình rập cho người tham gia giao thông mà nhà thầu khi thi công còn moi đường, móc đất ẩu thả làm vỡ các cống thoát nước của người dân, nên mỗi lần mưa xuống là cống thoát nước đều bị tắc. “Từ ngày nhà thầu này thi công đến nay, đã làm vỡ 2 cái cống thoát nước trước nhà tôi 2 lần. Mưa xuống là tắc nước tràn ra đường, khiến chúng tôi phải bỏ tiền túi ra mua mỗi cái 700 nghìn đồng, có nhà phải mua đến 3, 4 cái”, chị Khiêm cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Hiệp- Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP.Pleiku cho biết, đoạn đường trên do Công ty THHH Hoàng Nhi nhận thầu. Tổng mức đầu tư là 28 tỷ, giá trị gói thầu kí hợp đồng là 20,738 tỷ đồng, công ty đã ứng khoảng 9 tỷ. Theo hợp đồng thì đến quý I (tháng 3) năm 2012, là phải bàn giao công trình, nhưng đến nay nhà thầu này mới thi công được khoảng một nửa. 
Khi trời nắng thì bụi tung mịt mùng

Ông Hiệp cũng cho biết, đơn vị thi công này đã vi phạm một số quy định bắt buộc trong quá trình thi công như: không cắm biển cảnh báo, biển quảng cáo công trình và không thường xuyên tưới nước nhằm giảm bụi cho công trình.

Và theo đúng quy trình kỹ thuật thì nhà thầu phải ngăn đường và làm đường tránh nhưng nhà thầu đã không làm việc này.
“Chúng tôi cũng đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về đoạn đường này. Ban cũng đã nắm được, đã nhiều lần phải giải trình với thành phố và tỉnh”.
Sau hơn 1 năm ì ạch thi công, đoạn đường dài 5km này mới làm được 1 nửa, phần còn lại nếu hên thì cuối năm nay sẽ xong!

Nguyên nhân khiến đoạn đường 5km ì ạch “bò” mãi mà vẫn chưa đến đích, lúc làm lúc nghỉ, theo ông Hiệp là do nhà thầu hết vốn (?). Và theo dự kiến, nhanh nhất thì đến cuối năm nay con đường “khốn khổ” này sẽ hoành thành. Nhưng với điều kiện là nhà thầu phải có đủ vốn, nếu không thì là... hên xui, chưa biết chừng nào mới xong. Bản thân ông Hiệp cho biết ông cũng không dám chắc được điều gì.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Quang Hùng- Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Gia Lai cho biết: "Đường này không cấm xe tải, do đó không hiểu sao nhà thầu lại không ngăn đường, làm đường tránh để thi công thuận lợi hơn mà tự làm khó mình. Mà tôi cũng không hiểu nỗi, có mỗi 5km đường mà làm hơn 1 năm trời cũng không xong!".

Thiên Thư