(Dân trí) - Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xin phép bán tàu Hoa Sen để tránh thiệt hại và tái cơ cấu đội tàu.
>> Chủ tàu Hoa Sen nợ lương thuỷ thủ hàng tỉ đồng
>> Tàu Hoa Sen ngốn thêm tiền tỉ
>> Chủ tàu Hoa Sen nợ lương thuỷ thủ hàng tỉ đồng
>> Tàu Hoa Sen ngốn thêm tiền tỉ
Tàu chở khách Hoa Sen
Một nguồn tin từ Bộ GTVT cho PV Dân trí biết, tàu chở khách Hoa Sen đã hoạt động không trong suốt thời gian dài, trong khi đó để duy trì sự sống của nó phía chủ tàu phải gánh nhiều chi phí liên quan và nỗi lo về số phận tương lai của tàu. Đây là những lí do chính Vinashinlines đề xuất với Bộ GTVT phương án bán tàu.
Được biết, do không tìm được đối tác thuê nên hiện tàu chở khách Hoa Sen đang phải nằm chờ ở một cảng tại Trung Quốc.
Tàu chở khách Hoa Sen do Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) mua từ Ý năm 2007 với giá 60 triệu Euro. Năm 2010, tàu Hoa Sen được chuyển giao cho Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.
Hồi giữa tháng 4 vừa qua, hàng chục thủy thủ của tàu Hoa Sen, trong đó có cả thuyền trưởng, máy trưởng đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng kêu cứu về việc bị Vinashinlines nợ lương nhiều tháng liền trong các năm 2010, 2011, trong đó có thủy thủ bị nợ tới hàng trăm triệu đồng có xác nhận của lãnh đạo Vinashinlines.
Như vậy, việc đề xuất bán con tàu đắt giá này có vẻ như là giải pháp cuối cùng của Vinashinlines trong bối cảnh khó khăn về tài chính và những thiệt hại lớn nếu tiếp tục “nuôi báo cô” một siêu tàu nhưng không làm được việc.
Với vai trò và trách nhiệm là cơ quan chủ quản, dù đã cầm trong tay đề xuất xin bán tàu Hoa Sen của Vinashinlines nhưng lãnh đạo Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra phán quyết nào về việc này.
Quỳnh Anh