THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 June 2011

Hai lần trao giải cho doanh nghiệp gây ô nhiễm


Báo Thanh Niên ngày 12.5 có bài Gây ô nhiễm vẫn được giải thương hiệu xanh, nêu việc Nhà máy xi măng Luksvaxi (thuộc Công ty hữu hạn Luks VN) tại Văn Xá (H.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) là một đơn vị gây ô nhiễm trong nhiều năm qua, nhưng vẫn được Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN tặng giải thưởng Thương hiệu xanh bền vững. Sau khi báo đăng, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng phát triển thương hiệu Việt (THV), thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN (đơn vị tổ chức giải thưởng) đã có công văn cho rằng: Báo Thanh Niên viết sai sự thật. 

Có trao giải thưởng

Như Thanh Niên đã nêu, Nhà máy xi măng Luksvaxi là một đơn vị gây ô nhiễm triền miên từ nhiều năm qua. Từ ngày nhà máy đi vào hoạt động đến nay, năm nào người dân địa phương cũng có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng đề nghị có giải pháp. Báo chí đã có rất nhiều bài viết phản ánh tình trạng ô nhiễm.

Liên quan đến phản ứng của THV về bài báo của Thanh Niên, chúng tôi xin khẳng định: Theo tài liệu kiểm tra của Chi cục Bảo vệ môi trường Thừa Thiên - Huế, trong năm 2009,  Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN, đã cấp giải thưởng Thương hiệu xanh bền vững cho Công ty hữu hạn Luks VN. Việc lập hồ sơ và xét giải đều do DN trực tiếp làm việc với đơn vị cấp giải, không hề thông qua cơ quan chức năng địa phương.

 
Bài báo và hình ảnh đăng trên website THV  cho thấy đại diện Luks nhận giải Thương hiệu xanh bền vững năm 2008

Trên website của THV cũng đã cập nhật danh sách 100 DN được giải thưởng thương hiệu xanh năm 2009, trong đó có 50 DN đạt giải Thương hiệu xanh bền vững và Công ty hữu hạn Luks VN nằm ở vị trí số 12/50. Hiện tại, website THV đã gỡ bỏ danh sách này, nhưng trên bộ nhớ đệm của Google vẫn còn trang hiển thị với trích dẫn đây là ảnh chụp nhanh các trang ngày 26.4.2011, lúc 11:27:00 GMT.

Không chỉ cấp một lần

Điều bất ngờ là DN "nổi tiếng" gây ô nhiễm này không chỉ được nhận giải thưởng Thương hiệu xanh bền vững của Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN vào năm 2009, như đã nêu. Từ hồ sơ kiểm tra của Chi cục Bảo vệ môi trường Thừa Thiên - Huế cho thấy, trước đó, năm 2008, đơn vị cũng đã được Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN, THV cấp giải thưởng Thương hiệu xanh bền vững. Ngay trên website của THV, trong bài viết Xi măng Luks: Sẽ đạt chuẩn nhà máy không khói bụi (cập nhật ngày 25.3.2009), THV không chỉ khẳng định việc trao giải thưởng Thương hiệu xanh bền vững cho Công ty hữu hạn Luks VN vào năm 2008 mà còn đăng ảnh ông Nguyễn Văn Tố, thời điểm đó là Giám đốc ISO đại diện Công ty hữu hạn Luks VN, đang nhận giải.

Điều đáng nói là trong cả hai thời điểm DN nhận giải thưởng (năm 2008 và 2009), cũng là thời gian đỉnh điểm người dân ở quanh khu vực nhà máy do không chịu nổi ô nhiễm đã có nhiều đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng.

Về thời điểm tháng 6.2010

Liên quan đến thời điểm cấp giải thưởng (tháng 6.2010) nêu trong bài viết Gây ô nhiễm vẫn được giải thương hiệu xanh, Thanh Niên đã căn cứ vào công văn (số 1597/UBND-TN, ban hành ngày 6.5.2011) của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Sau khi báo đăng, ngày 12.5, THV đã có công văn phản hồi rằng vào thời điểm tháng 6.2010, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN không tổ chức trao giải thưởng Thương hiệu xanh bền vững cho Công ty hữu hạn Luks VN và yêu cầu Báo Thanh Niên cải chính.

Về vấn đề này, trả lời PV Thanh Niên, ông Phan Ngọc Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Sự thật là Công ty hữu hạn Luks VN đã được cấp giải thưởng Thương hiệu xanh bền vững của Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN vào năm 2009. Tuy nhiên, do các chuyên viên làm văn bản của UBND tỉnh đã có nhầm lẫn (ghi là năm 2010 thay vì năm 2009 - PV). Ngày 17.5.2011, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có Công văn số 1814/UBND-TD đính chính Công văn số 1597/UBND-TD (ngày 6.5.2011), với nội dung: "Do sơ suất nên đã đánh nhầm năm Công ty hữu hạn Luks VN được Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN tặng giải thưởng Thương hiệu xanh bền vững. Nay xin đính chính lại là: Đến tháng 6.2009, Công ty hữu hạn Luks VN được Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN tặng giải thưởng Thương hiệu xanh bền vững".

Bùi Ngọc Long