THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 June 2011

Nhà nước chỉ đạo báo chí sửa chữa tin tức về vụ Vietnam Airlines

Một phóng viên Việt Nam (dấu tên vì lý do an ninh) đã tố giác rằng các cơ quan tuyên huấn của cộng sản Việt Nam đã chỉ đạo cho báo chí phải “remove” ngay tức khắc những thông tin về vụ nhà chức trách Nhật Bản đến trụ sở Việt Nam Airlines lục soát và lấy đi nhiều thùng hàng hóa ăn cắp.

Phiên bản mới theo chỉ đạo của Ban Tuyên Giáo Trung Ương là “Không có việc khám xét văn phòng Vietnam Airlines tại Nhật”. Nhà chức trách Nhật Bản chỉ đến trụ sở Việt Nam Airlines để uống trà “làm việc” hữu nghị vậy thôi.

Xin so sánh hai bản tin này:

1. Bản tin nguyên thủy của VNExpress từ cache của Google:

http://209.85.173.132/search?q=cache:maTUvTd4ZhcJ:www.cand.com.vn/vi-VN/kinhte/2008/12/106584.cand+an+trom+my+pham+o+nhat&hl=en&ct=clnk&cd=34&gl=us

Cảnh sát Nhật khám xét văn phòng Vietnam Airlines

Phi công Đặng Xuân Hợp
.
Ảnh: Asahi Shinbun
Trao đổi với báo chí chiều 25/12, người phát ngôn Vietnam Airlines xác nhận cảnh sát Nhật Bản đã khám xét các văn phòng của hãng và Vietnam Airlines sẵn sàng hợp tác trong quá trình điều tra.

Liên quan tới vụ bắt phi công Đặng Xuân Hợp hôm 17/12 vì tuồn hàng lậu về Việt Nam, cảnh sát Nhật Bản đang mở rộng điều tra và lần ra nhiều đầu mối dính líu đến đường dây ăn cắp.

Nhật báo Asahi Shinbun ra ngày 18/12 đưa tin, từ hôm 10/8, cảnh sát quận Kumamoto đã bắt hai tu nghiệp sinh người Việt Nam với tội danh ăn cắp hàng hóa tại một trung tâm mua sắm. Tổng số mỹ phẩm mà hai thực tập sinh Hoàng Văn Hùng và Lâm Tăng Túc (đều 23 tuổi) trộm được lên đến 260.000 yen (xấp xỉ 3.000 USD).

Cảnh sát cho biết Hùng và Túc đến Nhật làm việc cho một công ty xây dựng từ hồi tháng 2 năm nay. Hằng tháng họ được trả 70.000 yen, (khoảng 900 USD) và gửi về Việt Nam 50.000 yen. Họ thú nhận, với 20.000 yen còn lại thì không thể sống nổi ở Nhật Bản nên phải ăn trộm.

Hùng và Túc khai hồi tháng 7 đã được đề nghị tham gia vào nhóm ăn cắp mỹ phẩm. Sau khi được chuyển tới các địa điểm định sẵn, số hàng ăn cắp sẽ được định giá và phân chia lợi nhuận nếu về nước trót lọt. Tuy nhiên, Hùng và Túc khai chưa nhận được đồng nào thì đã bị bắt.

Với tội danh tham gia ăn cắp ở mức độ băng đảng, họ bị đề nghị giam giữ 18 tháng. Vợ giám đốc công ty kiến thiết nơi các tu nghiệp sinh này đang làm việc đã bị sốc vì theo bà, họ làm việc rất chăm chỉ.

Theo phía cảnh sát, nạn ăn cắp hàng hóa bắt đầu hoành hành từ năm 2006 ở các cửa hàng thuốc và cửa hàng bán lẻ khắp nơi trên khắp nước Nhật. Các mặt hàng được bọn ăn cắp ưa chuộng là mỹ phẩm và thực phẩm bồi bổ sức khỏe. Mỹ phẩm của Nhật thường được bán với giá cao.

Từ đó đến nay, 71 tên tội phạm đã bị bắt vì liên quan đến hành vi này, trong đó 14 người là người Việt Nam. Tổng thiệt hại của các vụ trộm cắp lên đến 100.000 yen.

Hàng hóa thu được sau khi khám xét
các văn phòng Việt Nam Airlines. Ảnh: Asahi Shinbun
Trao đổi với báo chí chiều qua, người phát ngôn Vietnam Airlines xác nhận cảnh sát Nhật Bản đã tới khám xét các văn phòng của hãng và Vietnam Airlines sẵn sàng hợp tác trong quá trình điều tra.

Tuy nhiên, người phát ngôn Vietnam Airlines khẳng định chưa nhận bất kể thông tin nào liên quan đến việc 50 phi công, tiếp viên của hãng có khả năng dính dáng đến vụ này.

Vietnam Airlines từ chối bình luận cho đến khi có thông tin chính thức từ phía nhà chức trách Nhật Bản.

Cũng theo phát ngôn viên của hãng hàng không trước đó, nhà chức trách Nhật Bản có làm việc với một số tiếp viên và phi công của hãng để lấy thông tin nhưng từ đó đến nay chưa có bất cứ thông tin gì thêm

Theo Thanh Bình - Hồng Anh (VnExpress)

2. Bản tin mới của VietnamNet

Không có việc khám xét văn phòng Vietnam Airlines tại Nhật

Phi công Đặng Xuân Hợp. Ảnh: Asahi Shinbun
- Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) xác nhận việc cảnh sát Nhật Bản có đến làm việc tại các văn phòng của Hãng và đề nghị phối hợp cung cấp thông tin theo yêu cầu (chủ yếu là các thông tin, tài liệu về chuyến bay, danh sách tổ bay), chứ không có việc khám xét.

Vietnam Airlines chiều 26/12 đã khẳng định điều này trước những thông tin cho rằng, “Văn phòng Vietnam Airlines tại Nhật bị nghi chứa đồ ăn cắp” hay “Cảnh sát Nhật khám xét Văn phòng Vietnam Airlines”…

Hàng hàng không quốc gia Việt Nam xác nhận việc cảnh sát Nhật có đến làm việc tại các văn phòng của Hãng và đề nghị phối hợp cung cấp thông tin theo yêu cầu (chủ yếu là các thông tin, tài liệu về chuyến bay, danh sách tổ bay).

Toàn bộ sự việc trên đều diễn ra trong ngày 17/12/2008, và đến nay chưa có thêm yêu cầu nào khác của cơ quan điều tra Nhật đối với các văn phòng trên.

Hiện các cán bộ văn phòng chi nhánh Vietnam Airlines ở đây đang hợp tác đầy đủ với nhà chức trách và cơ quan điều tra Nhật Bản.

Người phát ngôn Vietnam Airlines cho rằng, đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra Nhật không công bố bất cứ thông tin nào liên quan đến việc các văn phòng của Vietnam Airlines tại Nhật bị nghi chứa đồ ăn cắp, ngoài trường hợp của cá nhân phi công Đặng Xuân Hợp.

Những ngày gần đây, trên Internet rộ lên thông tin khoảng 50 phi công và tiếp viên phi hành của Vietnam Airlines dính vào dịch vụ vận chuyển hàng hóa ăn cắp từ Nhật về Việt Nam. Đại diện Hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết, đó là thông tin từ báo giới Tokyo và đến nay, Vietnam Airlines chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào từ cảnh sát Nhật Bản về chuyện này.

Trước đó, ngày 20/12, báo Asahi Shimbun loan tin, liên quan đến vụ bắt giữ phi công Đặng Xuân Hợp, cảnh sát Nhật cũng bắt giữ 2 tu nghiệp sinh người Việt Nam tại tỉnh Kumamoto và bị toà án địa phương này khởi tố với tội danh ăn cắp hàng hoá tại trung tâm mua sắm phố Kikuyou ở thị xã Tamana ngày 10/8. Tổng số mỹ phẩm cao cấp bị nghi là ăn cắp gồm có 107 món, trị giá khoảng 260.000 yen.

Hai bị cáo này tên là Hoàng Văn Hưng (23 tuổi) và Lâm Tăng Túc (23 tuổi).

Họ mới đến Nhật từ tháng 2 trước đó. Hưng và Túc được một công ty kiến trúc ở thành phố Koshi nhận cho tu nghiệp và sống trong ký túc xá của công ty. Hàng tháng họ được trả mỗi người 80.000 yen, tức khoảng 900 USD. Số tiền này chỉ đủ sống vì chi phí sinh hoạt ở Nhật rất đắt đỏ. Tuy nhiên, họ đã gửi về Việt Nam tới 60.000 yen, tức 700 USD, như vậy thì không thể sống nổi nên phải ăn trộm.

Hai người này khai với cảnh sát Nhật Bản rằng, hồi tháng 7, họ nhận được lời đề nghị tham gia vào nhóm ăn cắp mỹ phẩm từ một người tên là Quyên. Sau khi chuyển đến điểm nhất định, hàng hoá sẽ được định giá và chia nhau phần trăm sau khi đưa về nước trót lọt. Tuy nhiên, Hưng và Túc khai chưa nhận được đồng nào thì đã bị bắt.

Trong tuần qua, tòa án ở Yamaguchi cũng đã kết án tù 2 năm một người Việt Nam bị truy tố về tội mua bán hàng ăn cắp, tên là Nguyễn Hoàng Công, liên quan đến một phụ nữ tên Trần Thị Mỹ Hạnh - người mà phi công Đặng Xuân Hợp bị nghi là có dính líu.

Theo nguồn tin trên Mainichi, bản án căn cứ trên số mỹ phẩm và các loại hàng hóa khác bị đánh cắp trị giá 400.000 yen, tương đương gần 4.500 USD, mà Công đã bán cho bà Hạnh để chuyển lậu về Việt Nam. Cảnh sát tỉnh Yamaguchi cho biết hai người này cũng có hành vi mua đồ và bán hàng ăn trộm tại Yamaguchi.

Hà Yên

Đúng là nói láo như "vẹm". Không có chuyện khám xét nhưng cảnh sát Nhật lại bưng ra hết thùng này đến thùng khác!