THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 June 2011

Giá vàng tăng tốc


Tốc độ tăng giá của vàng trong ngày 6.6 diễn ra nhanh hơn so với những ngày trước đó. Lực mua trên thị trường xuất hiện nhiều hơn.

Vượt 38 triệu đồng/lượng

Sáng 6.6, giá vàng SJC tăng 110.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa cuối tuần qua, giá mua - bán lên 37,97 triệu - 37,99 triệu đồng/lượng. Vài giờ sau, mốc giá 38 triệu đồng/lượng bị phá vỡ, giá bán tăng lên 38,05 triệu - 38,07 triệu đồng/lượng vào đầu giờ chiều sau đó giảm về 38,02 triệu - 38,04 triệu đồng/lượng vào cuối ngày.

 

 Giá vàng trong nước đang có tốc độ tăng nhanh hơn giá vàng thế giới - Ảnh: D.Đ.Minh

Tốc độ tăng giá của vàng trong nước nhanh hơn so với thế giới. Giá vàng thế giới cùng ngày 6.6 chỉ tăng 2 - 4 USD/ounce (tương đương 50.000 - 100.000 đồng/lượng) so với giá cuối tuần qua, dao động quanh mức 1.544 - 1.546 USD/ounce. Ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Giám đốc kinh doanh Công ty vàng bạc đá quý Sacombank - SBJ, cho biết lực mua vàng trong sáng 6.6 xuất hiện nhiều hơn bán, nguồn cung trên thị trường ít đã đẩy giá vàng tăng nhanh hơn. Nhu cầu mua chủ yếu xuất phát từ các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Thị trường vàng hiện nay vốn giao dịch không nhiều nên ngay khi xuất hiện lực mua khoảng vài trăm lượng, giá đã biến động nhanh. Trước đó vài ngày, một số doanh nghiệp kinh doanh vàng đã bán ra, sau đó chờ giá xuống mua lại. Khi giá vượt 38 triệu đồng/lượng, họ buộc phải mua lại ngay. Một diễn biến khác, trong vài tuần gần đây, do giá vàng trong nước thấp hơn giá thế giới (có ngày thấp hơn 300.000 - 400.000 đồng/lượng) nên một số doanh nghiệp gom vàng xuất khẩu. Ước chừng trong 3 - 4 tuần trở lại đây, lượng vàng xuất khẩu hơn 1 tấn.

Ngân hàng Nhà nước mua ròng 877 triệu USD

Ngày 6.6, NHNN công bố từ đầu năm đến nay đã mua ròng 877 triệu USD. Thị trường ngoại hối có những diễn biến tích cực, trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng thương mại được cải thiện, tâm lý thị trường ổn định hơn, thị trường ngoại tệ tự do tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ. Các ngân hàng thương mại tiếp tục mua ròng ngoại tệ. Ngoài ra NHNN cho biết so với tháng trước, tổng số dư tiền gửi của khách hàng ước tăng 0,56% (tiền gửi bằng VND tăng 1,32%, ngoại tệ giảm 1,96%), so với cuối năm trước, tổng số dư tiền gửi của khách hàng ước tăng 1,4%. Với tín dụng, so với tháng trước ước tăng 0,01% (tín dụng bằng VND giảm 0,64%, tín dụng bằng ngoại tệ tăng 2,19%); so với cuối năm trước, tín dụng ước tăng 6,07%. Tổng phương tiện thanh toán tăng 1,57% so với cuối năm 2010.

Ông Trần Trọng Quốc Khanh - Giám đốc Trung tâm Vàng Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) - cho biết so với năm trước thì tình hình xuất khẩu năm nay không mấy khả quan do thuế xuất khẩu cao 10%. Ông Khanh cho rằng khi nguồn vàng trong dân hầu như không sử dụng được vào việc gì như hiện nay thì việc cải tiến chính sách để xuất vàng thu ngoại tệ cho nền kinh tế là điều cần suy nghĩ.

Theo quy định từ tháng 5, các ngân hàng ngưng huy động và cho vay vàng. Một số ngân hàng đã chuyển sang dịch vụ giữ hộ vàng không tốn phí, ưu đãi mua giá cao khi khách hàng bán vàng gửi tiền đồng. Một số ngân hàng áp dụng lãi suất huy động chứng chỉ vàng từ 1,5%/năm - 2,3%/năm. Theo ông Trần Trọng Quốc Khanh, so với lãi suất tiền đồng thì gửi vàng hiện nay không hấp dẫn bằng nên khả năng khách hàng rút vàng bán chuyển sang gửi tiền đồng là điều có thể xảy ra. Trong khi trước đó các ngân hàng đã cho vay vàng, hợp đồng chưa đến hạn trả nên ngân hàng sẽ đứng trước tình trạng mất thanh khoản về vàng. Chính vì vậy mà một số ngân hàng đã phải huy động chứng chỉ vàng với lãi suất cao.

Dự báo giá còn tăng

Ông Trần Trọng Quốc Khanh cho rằng dù nhu cầu vàng trên thị trường giảm sau nhiều giải pháp chống lạm phát của Chính phủ nhưng giá vàng vẫn nằm trong xu hướng tăng, đặc biệt trong tháng 6, giá vàng được hỗ trợ bởi các yếu tố trong và ngoài nước. Theo quy định đến 30.6, các ngân hàng trước đây đã bán vàng quy đổi sang tiền đồng sẽ hoàn tất việc mua vàng để trả lại trạng thái. Trên thị trường quốc tế, trong tháng 6, gói hỗ trợ kinh tế thứ hai của Mỹ kết thúc trong khi thông tin thất nghiệp Mỹ vẫn chưa được cải thiện nhiều. Ông Khanh dự báo: "Theo tôi giá vàng thế giới sẽ quay lại mức kỷ lục đã xác lập cách đây 1 tháng là 1.576 USD/ounce và khả năng lên 1.600 USD/ounce trong năm nay là điều có thể". Ông Tôn Thế Vĩnh Quyền cũng nhận định, về mặt kỹ thuật, khả năng trong tuần này giá vàng thế giới sẽ lặp lại mức kỷ lục mới 1.576 USD/ounce.

Ở thị trường trong nước, chống lại xu thế tăng của giá vàng là yếu tố giá USD thấp. Sau các biện pháp được Ngân hàng Nhà nước triển khai như giảm lãi suất huy động USD, các doanh nghiệp nhà nước bán lại USD, tăng dự trữ bắt buộc ngoại tệ..., giá USD tiếp tục có dấu hiệu giảm khi nguồn cung USD tăng. So với đầu tháng 5, giá bán USD của các ngân hàng hiện giảm 140 đồng/USD, xuống còn 20.580 đồng/USD. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng do NHNN công bố gần đây có xu hướng giảm. Giá USD giảm sẽ hãm đà tăng giá vàng trong nước.

Thanh Xuân