THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 December 2013

Phản ứng của Trung aQuốc sau vụ dượng Kim Jong Un bị hành quyết


Hành khách tàu điện ngầm Bắc Triều Tiên tụ tập xem tin tức về vụ hành quyết ông Jang Song Thaek tại sân ga ở Bình Nhưỡng, ngày 13/12/2013.
Hành khách tàu điện ngầm Bắc Triều Tiên tụ tập xem tin tức về vụ hành quyết ông Jang Song Thaek tại sân ga ở Bình Nhưỡng, ngày 13/12/2013.

Các giới chức Trung Quốc từ chối không nói liệu họ có tiếp xúc với Bình Nhưỡng về vụ hành quyết người dượng của ông Kim Jong Un hay không. Từ Bắc Kinh, nơi nhà chức trách bày tỏ hy vọng sẽ có ổn định ở Bắc Triều Tiên, thông tín viên VOA Shannon Van Sant gửi về bài tường thuật sau đây.

Tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay, giới hữu trách mộ tả vụ hành quyết ông Jang Song Thaek theo tin đã loan là “vấn đề nội bộ” của Bắc Triều Tiên.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong tư cách lân quốc của Bắc Triều Tiên, Bắc Kinh hy vọng nhìn thấy sự ổn định và dân chúng sống trong hạnh phúc.

Vụ hành quyết đã gửi đi những làn sóng chấn động trong suốt giới thượng lưu ở Bắc Triều Tiên và có tiềm năng gây đảo lộn quan hệ của chế độ này với nước láng giềng và là một đồng minh lịch sử là Trung Quốc.

Trước khi bất thần bị tuột dốc quyền lực, ông Jang đã đóng một vai trò chủ chốt trong nền kinh tế của Bắc Triều Tiên, nắm quyền kiểm soát các đặc khu kinh tế nơi các công ty nước ngoài sử dụng công nhân Bắc Triều Tiên trong các nhà máy của họ.

Bài báo với lời lẽ gay gắt đăng trên các cơ quan truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên cáo buộc ông về tội phản quốc cũng nói ông đã thủ lợi cá nhân từ những thương vụ với các nước ngoài trong đặc khu kinh tế Rason. Bài báo cũng tố cáo ông là bị kẻ thù hối lộ.

Bình luận về thông báo, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng quan hệ kinh tế giữa hai nước có ích lợi chung cho hai bên và Trung Quốc hy vọng sẽ tăng cường quan hệ kinh doanh từ nay trở đi.

Bang giao của Trung Quốc với Bắc Triều Tiên đã căng thẳng kể từ khi Bắc Triều Tiên tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân dưới đất vào mùa xuân năm ngoái. Nhưng Trung Quốc vẫn là đồng minh quan trọng nhất của Bình Nhưỡng, và liên hệ kinh tế giữa hai bên vẫn mang tính cấp thiết đối với chính phủ Bắc Triều Tiên nghèo khó.

Ông Daniel Pinkston, phó giám đốc đặc trách Ðông Bắc Á của Tổ hợp Khủng hoảng Quốc tế, nói rằng có số liệu chứng tỏ Trung Quốc đã thủ đắc các tài nguyên ở Bắc Triều Tiên dưới giá thị trường.

Phát biểu với đài VOA qua Skype, ông Pinkston nói vụ hành quyết ông Jang Song Thaek có phần chắc sẽ gây rối loạn cho các thỏa thuận kinh doanh của Bắc Triều Tiên với Trung Quốc và các nước khác.

“Người kế tiếp điều hành các hoạt động mà ông Jang đã từng điều hành, tôi nghĩ sẽ được lệnh thương thảo lại các hợp đồng và thương lượng lại giá cả, nhưng dĩ nhiên các doanh gia Trung Quốc mặt khác sẽ muốn hoàn tất các hợp đồng mà họ đã ký rồi, cho nên việc này sẽ gây tổn hại cho thanh danh kém cỏi mà Bắc Triều Tiên vốn đã có, và sẽ có tác động tiêu cực đến khả năng tiến hành công cuộc kinh doanh quốc tế.”

Trung Quốc lâu nay vẫn cung cấp viện trợ kinh tế cho Bắc Triều Tiên cũng như phần lớn viện trợ lương thực cho nước này. Lượng xuất khẩu từ Trung Quốc qua Bắc Triều Tiên cũng lên tới 590 triệu đôla trong năm ngoái