THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 April 2012

Phản ứng sau vụ Bắc Hàn phóng tên lửa thất bại


2012-04-13

Cuộc phóng thử tên lửa tầm xa Unha 3 của Bắc Hàn đã thất bại vào sáng ngày hôm nay 13 tháng 4.

AFP photo

Các nhà báo làm việc trước 1 màn hình trống (trên, giữa) để chờ đợi một tuyên bố chính thức từ quan chức Bắc Hàn rằng việc phóng tên lửa Unha-3 sáng 13/4/2012 đã thất bại.

Giới chức Nam Hàn cho biết tên lửa được phóng lên vào khoảng 7 giờ 39 phút giờ địa phương. Sau khi phóng lên không trung khoảng hơn một phút, tên lửa nổ và vỡ vụn từng mảnh, rơi xuống vùng biển Hoàng Hải, phía Tây bán đảo Triều Tiên.

Vi phạm luật pháp quốc tế

Ngay sau khi được tin cuộc phóng thử thất bại, phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Jay Carney đã có thông báo ' bất chấp sự thất bại trong phóng thử lần này, hành động khiêu khích của Bắc Hàn đã đe dọa an ninh khu vực, vi phạm luật quốc tế, đi ngược lại cam kết của nước này'.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka hôm nay xác nhận tên lửa đã được phóng lên và rơi xuống chỉ sau vài phút.

Vào giữa tháng trước, Bắc Hàn cho biết sẽ phóng tên lửa để đặt vệ tinh thời tiết lên quỹ đạo vào giữa tháng tư, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông Kim Nhật Thành. Thông báo này của Bắc Hàn ngày lập tức đã nhận được sự chỉ trích của các nước phương Tây. Hoa Kỳ và các nước phương Tây cho rằng Bắc Hàn lấy chiêu bài phóng vệ tinh lên quỹ đạo vì mục đích hòa bình nhưng thực ra là để thử tên lửa tầm xa. Và điều này làm nhiều nước quan ngại cho an ninh bán đảo Triều tiên nói riêng và khu vực châu Á nói chung.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình NHK của Nhật bản vào sáng ngày 13 tháng 4, giáo sư Narushige Michishita, chuyên gia về Triều Tiên thuộc học viện nghiên cứu chính sách Nhật Bản cho biết:

000_Hkg7173095-200.jpg
Tên lửa Unha-3 được đặt trên bệ phóng tại trung tâm không gian Tangachai-ri hôm 08/4/2012. AFP
"Theo tôi thất bại này không có ảnh hưởng nhiều lắm đến cuộc chơi, và Bắc Hàn sẽ vẫn tiếp tục cách chơi của mình. Tôi tin là lãnh đạo sẽ vẫn nói là phóng thử đã thành công." 

Theo giáo sư Michishita thì mặc dù vậy, thất bại lần này cũng ảnh hưởng đến Bắc Hàn cả về mặt ngọai giao lẫn chính trị. Trả lời đài truyền hình NHK, giáo sư Michishita nói:

"Về mặt chính trị nó cho thấy tương lai của các lãnh đạo bắc hàn nhất là Kim Jong Un không sáng sủa gì, và do đó mặc cả tương lai của Bắc Hàn với Mỹ và các nước đã bị ảnh hưởng. Chúng ta đều hiểu là dù Bình Nhưỡng có nói gì đi chăng nữa thì tên lửa tầm xa của Bắc Hàn cũng còn nhiều thời gian để có thể trở thành hữu dụng."

Mục tiêu của Bắc Hàn?

Vào tháng 2 vừa qua Mỹ và Bắc Hàn đã đạt được thỏa thuận, theo đó Mỹ sẽ viện trợ cho Bắc Hàn 240 tấn lương thực trị giá khoảng 200 triệu đô la. Đổi lại Bắc Hàn sẽ phải ngưng ngay các họat động phóng thử tên lửa tầm xa.

Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Hàn phóng thử tên lửa. Vào năm 1993, Bắc Hàn đã phóng thử tên lửa tầm trung có tên gọi Nodong 1 với tầm bắn 1,300 km và có thể trúng vào bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Nhật Bản. năm 1998, Bắc Hàn phóng thử tên lửa tầm xa đầu tiên có tên gọi Taepodong 1. Tên lửa này bay qua Nhật và rơi xuống Thái Bình Dương. 

Vào năm 2006, Bắc Hàn tiếp tục thực hiện một lọat các vụ phóng thử trong đó có vụ phóng thử tên lửa tầm xa Taepodong 2 có tầm bắn 6,000 km và có thể vươn tới lãnh thổ Hoa Kỳ. 3 năm sau đó, nước này tiếp tục bắn thử tên lửa Taepodong 2 loại cải tiến.

Thế giới cho rằng Bắc Hàn sản xuất và thực hiện bắn thử tên lửa nhằm mục đích tăng cường sức mạnh quân sự. Bắc Hàn sử dụng các vụ phóng thử này như con bài mặc cả với Mỹ và phương Tây. Và mục đích cuối cùng là để xuất khẩu các vũ khí này lấy ngoại tệ.


Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.