THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 October 2013

Lễ trao giải Nhân Quyền Việt Nam 2013

nk-nq-305.jpg
Biên tập viên Nguyễn Khanh và Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng (trái), Trưởng Ban Điều Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền VN tại Lễ công bố Giải Thưởng Nhân Quyền 2013 ở Westminster, California, hôm 11/10.
RFA
 Nguyễn Khanh, biên tập viên RFA - 2013-10-12
Hôm qua 11/10 tại thành phố Westminster thuộc bang California, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã tổ chức buổi lễ để công bố Giải Thưởng Nhân Quyền 2013 được trao cho 3 nhà tranh đấu gồm các ông Lê Quốc Quân, Trần Huỳnh Duy Thức và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng. Sau buổi lễ công bố, Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban Điều Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã dành cho Nguyễn Khanh của Ban Việt Ngữ Đài Á Châu chúng tôi cuộc phỏng vấn ngắn sau đây:

Đề cao yểm trợ trong nước

Nguyễn Khanh: Thay mặt cho quý khán thính giả Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do xin cám ơn Tiến Sĩ đã dành cho chúng tôi cuộc nói chuyện ngày hôm nay. Câu hỏi đầu tiên là có rất nhiều người được đề cử, cuối cùng có 3 khôi nguyên. Công việc chọn 3 khôi nguyên này có khó khăn không?
TS Nguyễn Bá Tùng: Để trả lời câu hỏi của anh, tôi xin phép được trở lại quá trình làm việc. Hàng năm vào tháng Sáu chúng tôi đưa ra thông báo cho đồng bào trong và ngoài nước để mọi người đề cử, năm nay chúng tôi nhận được 27 đơn đề cử cho 19 đơn vị, trong đó có những cá nhân và những đoàn thể.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam có 3 lãnh vực hoạt động, chúng tôi đề cao lãnh vực yểm trợ trong nước vì chúng tôi quan niệm rằng thành quả cuộc đấu tranh tùy thuộc vào người Việt ở trong nước.
-TS Nguyễn Bá Tùng
Năm nay ban tuyển chọn của chúng tôi có 13 người, chúng tôi làm việc trong vòng 1 tháng, rất nghiêm chỉnh, qua nhiều cuộc trao đổi với nhau vì 13 người trong ban ở khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng họ là những người đã theo dõi sát công cuộc đầu tranh cho nhân quyền Việt Nam, có những hiểu biết về tình hình trong nước. Chúng tôi trao đổi với nhau qua hệ thống skype, qua những buổi họp và cuối cùng chúng tôi đã chọn được 3 vị là Luật Sư Lê Quốc Quân, anh Trần Huỳnh Duy Thức và anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng.
Chúng tôi chọn những người này dựa theo các tiêu chuẩn mà giải thưởng nhân quyền đã đề ra bấy lâu nay. Thứ nhất là đấu tranh trong lãnh vực nhân quyền, thứ hai là cuộc đấu tranh đó phải là đấu tranh bất bạo động, điểm thứ ba những gian khổ mà họ đã phải gánh chịu, sau cùng điểm quan trọng nhất là ảnh hưởng việc làm của họ ở trong nước cũng như với dư luận quốc tế.
Nguyễn Khanh: Chắc chắn gia đình của họ đã nhận được tin, nhưng chúng tôi muốn biết là cả 3 khôi nguyên này đã được biết tin họ lãnh giải nhân quyền 2013 do Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam trao tặng hay chưa?
TS Nguyễn Bá Tùng: Thưa anh, chúng tôi làm việc rất cẩn trọng trong chuyện này. Khi đã có được kết quả mà chúng tôi gọi là kết quả tạm thời với 3 người được điểm cao nhất, thì chúng tôi loan báo cho gia đình của họ vì anh cũng rõ là cả 3 vị được giải năm nay vẫn đang bị cầm tù.
000_Hkg7732279-250.jpg
Luật sư Lê Quốc Quân (giữa) cùng những người nông dân biểu tình chống trưng thu đất đai tại Hà Nội tháng 8/2012. AFP photo
Thân nhân của họ trả lời đồng ý, trong đó có 2 người chúng tôi liên lạc trực tiếp qua điện thoại cho biết rất cảm động khi nhận được tin, và người thứ ba là bố của anh Trần Huỳnh Duy Thức có gửi cho chúng tôi một thư email, trong đó Bác nói là rất cảm động, vô cùng hãnh diện khi nhận được tin. Bác cũng viết là Bác bằng lòng cho chúng tôi công bố công khai vì Bác tin rằng việc công bố công khai đó sẽ tạo ảnh hưởng tốt cho công cuộc đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam nói chung, nhất là cho tinh thần của anh Trần Huỳnh Duy Thức. Khi nhận được công trả lời chấp nhận, chúng tôi mới chính thức công bố.
Nguyễn Khanh: Một trong những điều nhiều người muốn biết là trong quá trình hoạt động năm vừa qua, điểm nào Tiến Sĩ xem là khó khăn nhất của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam và làm sao Mạng Lưới vượt qua được khó khăn đó?
TS Nguyễn Bá Tùng: Như anh biết Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam có 3 lãnh vực hoạt động, chúng tôi đề cao lãnh vực yểm trợ trong nước vì chúng tôi quan niệm rằng thành quả cuộc đấu tranh tùy thuộc vào người Việt ở trong nước. Cái khó là làm sao Mạng Lưới tìm được phương tiện vật chất để giúp đỡ cho những anh em đang hoạt động bên nhà, vì ai cũng biết là anh em sống rất khó khăn, nghèo khổ, nên chúng tôi cần sự hỗ trợ của mọi người để giúp anh em. May mắn là chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất tích cưc của đồng bào.
Nguyễn Khanh: Năm nay đã là năm thứ 16 tính từ ngày Mạng Lưới hoạt động. Bước vào năm thứ 17, ước mơ của Mạng Lưới gồm những gì?
Cái khó là làm sao Mạng Lưới tìm được phương tiện vật chất để giúp đỡ cho những anh em đang hoạt động bên nhà, vì ai cũng biết là anh em sống rất khó khăn, nghèo khổ.
-TS Nguyễn Bá Tùng
TS Nguyễn Bá Tùng: Thứ nhất là chúng tôi phải đáp ứng được tình hình. Anh cũng thấy là tình hình trong nước rất sôi động trong năm vừa qua, nhất là sự tham gia thật tích cực của giới trẻ, họ không sợ hãi nữa. Làm sao để thúc dục giới trẻ hải ngoại bắt tay được với giới trẻ trong nước, vì thế nên trong chương trình Đại Hội Mạng Lưới Nhân Quyền năm nay chúng tô dành hẳn một buổi để các anh em trẻ không phải là thành viên của Mạng Lưới Nhân Quyền đến để cùng nhau chia sẻ, tìm ra những ưu điểm của giới trẻ hải ngoại, cùng nhau khai thác điều đó để đáp ứng được đòi hỏi về nhân quyền trong nước. Đó là điều chúng tôi ưu tư nhất.
Nguyễn Khanh: Tiến Sĩ vừa nói đến Đại Hội Mạng Lưới Nhân Quyền 2013. Trong chương trình làm việc của Đại Hội, điều nào là điều mà Tiến Sĩ cùng với các thành viên của Mạng Lưới xem là quan trọng nhất phải làm?
TS Nguyễn Bá Tùng: Điều chúng tôi khai thác mạnh nhất và sẽ được chúng tôi bàn thảo nhiều nhất là bản báo cáo nhân quyền. Bản báo cáo nhân quyền chính là lý do tồn tại của Mạng Lưới Nhân Quyền. Năm ngoái chúng tôi đã làm việc tận lực để bản cáo nhân quyền ra đời và đã tạo được một số thành quả rất tốt, chẳng hạn như trong bản cáo về nhân quyền Việt Nam của Bộ Nội An Anh Quốc, họ đã trích dẫn 6 đoạn từ bản báo cáo của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam chúng tôi. Một vị dân biểu của Anh Quốc khi muốn tìm hiểu về nhân quyền Việt Nam chắc họ không thể đọc cả trăm cả ngàn lá thư chúng ta gửi đến, nhưng họ sẽ đọc báo cáo của Bộ Nội An của chính phủ họ. Do đó chúng tôi sẽ dồn nỗ lực cho bản báo cáo sắp tới, đó là điều rất tốt cần phải làm.
Nguyễn Khanh: Bao giờ bản báo cáo cho năm tới sẽ thành hình?
TS Nguyễn Bá Tùng: Thông thường chúng tôi có một chu kỳ, phải đợi đến cuối năm mới tổng kết được, sau đó là trong khoảng từ tháng Giêng đến tháng Tư là thời gian để hoàn thành. Dến cuối tháng Ba đầu tháng Tư thì chúng tôi sẽ hoàn tất và cho công bố bản báo cáo về tình trạng nhân quyền Việt Nam cho năm trước đó.
Nguyễn Khanh: Một lần nữa thay mặt cho quý khán thính giả Đài Á Châu Tự Do xin được cám ơn Tiến Sĩ và cầu chúc Đại Hội Mạng Lưới Nhân Quyền 2013 thành công.
TS Nguyễn Bá Tùng: Xin cám ơn anh, xin chào quý thính giả Đài Á Châu Tự Do.