Ý kiến trái chiều trong việc xây sân bay Long Thành
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố danh mục các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trong lĩnh vực hàng không. Trong đó, riêng 4 sân bay sẽ tốn hơn 170.000 tỷ đồng.
Trong danh mục đầu tư, phát triển cảng hàng không, sân bay có 4 sân bay được liệt kê là Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, Cảng hàng không Quốc tế Chu Lai, Cảng hàng không Quảng Ninh, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh. Trong đó, riêng sân bay Long Thành chỉ mới được đề cập ở giai đoạn một, khi công suất khai thác ở 25 triệu hành khách mỗi năm. Các giai đoạn tiếp theo, nâng công suất lên 50 và 100 triệu hành khách vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu.
|
Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành.
|
Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn một của sân bay Long Thành chiếm áp đảo so với các sân bay còn lại, là 151.696 tỷ đồng. Tổng vốn cho cả 3 cảng hàng không quốc tế Chu Lai, Cam Ranh và Quảng Ninh là 21.068 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong danh mục đầu tư cũng có nhắc đến việc phát triển ngành công nghiệp hàng không trong giai đoạn 2016 đến 2020. Theo đó, Việt Nam sẽ xây dựng cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng máy bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành và khu Công nghiệp Hàng không tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Thanh Bình