THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 September 2013

Rớt nước mắt nhìn bệnh nhân xin về để chết

 Rớt nước mắt nhìn bệnh nhân xin về để chết  
Bệnh nhân Khay đang điều trị tại Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai. Ảnh: Theo Tri thức.

Giám đốc một bệnh viện (BV) tuyến TƯ than thở, cứ vài ngày lại có bệnh nhân bệnh nặng nộp đơn xin về chờ chết mà thấy cám cảnh quá. Không ít bệnh nhân bệnh nặng nhưng vẫn còn có cơ hội cứu sống, song vì gia đình quá nghèo nên đành phải cho người bệnh về nhà. 

>> Đón đọc ấn phẩm Lao Động & đời sống số 22

Bệnh nhân Nguyễn Thị Khay (50 tuổi ở thôn Hoàng Lý I, xã Hoàng Đông, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) bị rắn cạp nia cắn được các bác sĩ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cứu song, nhưng trong lúc  bệnh đang tiến triển tốt thì gia đình lại làm đơn xin ra viện về nhà… để chết là trường hợp điển hình.

Chị Khay bị rắn cắn được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Chống độc trong tình trạng nguy kịch, bị sụp mi, đồng tử dãn to, liệt cơ toàn thân, phản xạ gân xương yếu, gia đình bệnh nhân nghĩ chị đã chết. Nhờ các bác sĩ tận tình cứu chữa cùng với các máy móc hỗ trợ, chị Khay đã thoát chết thần kỳ với tiến triển tốt sau 2 tuần điều trị, nhưng vẫn phải tiếp tục thở máy. Gia đình chị Khay đã vay được hơn 50 triệu đồng để lo tiền viện phí, đến nay đã không còn nơi nào vay mượn nên đành xin bác sĩ cho bệnh nhân về.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hùng- trực tiếp điều trị cho chị Khay- nói: Chồng con chị Khay đã rơi nước mắt làm đơn xin cho chị Khay về. Họ nói nhờ họ hàng vay ngân hàng giúp cũng chỉ được 5-10 triệu đồng, không đủ cho vợ nằm viện tiếp. Chúng tôi đã hết lòng cứu chị ấy nhưng nếu rút ống thở ra, bệnh nhân Khay sẽ tử vong.

Tại các BV, những trường hợp xin về để chết không còn là hiếm. Có gia đình có con bị chấn thương sọ não phải mổ, nhưng số tiền quá lớn - lên tới vài chục triệu đồng, họ đành ngậm ngùi đưa con về nhà chờ chết.

Nhìn đứa con mới hôm qua còn khỏe mạnh mà hôm nay nằm hôn mê, thỉnh thoảng chân tay co giật rồi vài ngày sau lặng lẽ ra đi. Lại có gia đình có con gái mới 15 tuổi bị bệnh máu, chữa trị vài tháng bệnh ngày một nặng, nghĩ đến 2 đứa con nhỏ đang cần phải ăn, phải học cùng gánh nợ ngày một lớn, bố mẹ đứa trẻ đành nuốt nước mắt đưa con về nhà để chờ chết…

Thời BV tăng giá này, người bệnh nào bệnh nặng không có tiền để chữa chạy có nghĩa là đã cầm chắc cái chết trong tay” - ông bố của bé gái 15 tuổi than thở.

Các bác sĩ - những người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, hiểu rõ nhất bệnh tình của bệnh nhân - luôn phải ngậm ngùi, thương xót trước những lá đơn xin về đó. BS Nguyễn Minh Nghĩa - khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện K - tâm sự: Khi BS đang cứu chữa cho bệnh nhân với tiên lượng tốt, nhưng người nhà lại muốn xin về để bệnh nhân chờ chết. Một tình huống khá đau đớn nằm ngoài thẩm quyền của BS.  BS không đành lòng nhìn bệnh nhân chết khi mình còn có thể cứu sống họ.

Tội nghiệp lắm! Nhưng thực tế luôn phũ phàng, gia cảnh họ quá khó khăn, một người ốm nằm viện khiến cả gia đình khốn khó, lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, vì thế họ đành đau đớn hy sinh một người để cứu cả nhà.

Thời gian gần đây, các trang mạng xã hội đã kêu gọi mọi người cứu giúp các bệnh nhân nghèo. Nhiều bệnh nhân đã thoát chết nhờ những tấm lòng nhân ái. Tuy nhiên, số bệnh nhân nghèo được giúp đỡ chưa nhiều. Nên chăng, các BV cần lập các quỹ ủng hộ bệnh nhân nghèo để có nhiều hơn nữa người bệnh được cứu sống mà không phải chết oan uổng vì nghèo.