THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 September 2013

"Tàu sân bay Liêu Ninh còn vài năm nữa mới đi vào hoạt động"



(Dân trí) - Hải quân Trung Quốc hiện chỉ sử dụng tàu sân bay đầu tiên, Liêu Ninh, cho việc huấn luyện và thử nghiệm và sẽ quyết định về tương lai của con tàu sau vài năm đánh giá, Tư lệnh hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi, tiết lộ ngày 12/9 trong chuyến thăm Mỹ.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.
Phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm căn cứ quân sự Washington Navy Yard cùng người đồng cấp Mỹ, Tư lệnh hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi cho hay các thủy thủ Trung Quốc sẽ tích cực huấn luyện trong 2-3 năm tới nhằm đánh giá tàu sân bay Liêu Ninh.
“Sau khi quá trình huấn luyện và thử nghiệm, chúng tôi sẽ có đánh giá cuối cùng về việc phát triển tàu sân bay cho hải quân Trung Quốc”, ông Ngô nói.
Phái đoàn của ông Ngô cũng bao gồm chỉ huy tàu Liêu Ninh Zhang Zheng và phi công đầu tiên từng hạ cánh máy bay trên tàu sân bay, Dai Ming Meng.
Liêu Ninh thực chất là một tàu sân bay cũ từ thời Liên Xô mà Bắc Kinh mua lại của Ukraine. Quân đội Trung Quốc đã tân trang con tàu và đưa vào sử dụng hồi tháng 9/2012. Các hoạt động bay thử nghiệm bắt đầu 2 tháng sau đó.
Việc đưa vào sử dụng tàu sân bay Liêu Ninh được xem là một biểu tượng cho sức ảnh hưởng toàn cầu ngày càng lớn của Bắc Kinh và cũng là một dấu hiệu khác cho thấy sự phát triển nhanh chóng của quân đội nước này. Nhưng các quan chức Mỹ đã giảm nhẹ tầm quan trọng của Liêu Ninh, nhấn mạnh rằng Trung Quốc cần nhiều năm mới có thể đưa tàu sân bay vào các hoạt động của hạm đội hải quân.
Đại tá Zhang Zheng, chỉ huy tàu sân bay Liêu Ninh, cho hay con tàu này nhỏ hơn các tàu sân bay của Mỹ và có một đoạn đường dốc ở cuối đường băng dài nhất.
“Chúng tôi có khoảng 36 máy bay hoạt động trên tàu. Chúng tôi vẫn đang thử nghiệm và tiến hành các cuộc kiểm tra và thí nghiệm các thiết bị và hệ thống”, ông Zhang nói.
Ông Ngô Thắng Lợi, ông Zhang và Đại úy Dai Ming Meng, phi công đầu tiên hạ cánh xuống tàu sân bay Liên Ninh, đã lên thăm vài tàu chiến của Mỹ tại California hồi tuần này, trong đó có tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson.
Ông Ngô đã được chào đón bằng những phát đại bác tại Washington Navy Yard trong lễ đón chính thức hôm 12/9. Ông Ngô và phái đoàn Trung Quốc sau đó đã tới thăm Lầu Năm Góc để tiến hành các cuộc hội đàm sâu rộng hơn.
Chuyến thăm nằm trong các nỗ lực nhằm tăng cường quan hệ quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc sau thời kỳ căng thẳng vào năm 2009 do Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Hơn 40 chuyến thăm, các cuộc trao đổi, và các hoạt động khác đã được lên kế hoạch trong năm nay, gấp đôi so với năm ngoái.
Vào mùa hè tới, Trung Quốc dự kiến sẽ lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận hải quân mang tên Vành đai Thái Bình Dương, cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới.
An BìnhTổng hợp