THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

15 August 2013

Bão Utor càn quét miền nam Trung Quốc



(Dân trí) - Bão Utor đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, vào chiều ngày 14/8, trở thành một trong những trận bão mạnh nhất từng tấn công tỉnh này trong 60 năm qua. Trong khi đó, gió mạnh cũng khiến một tàu hàng bị chìm ngoài khơi Hồng Kông.
 >> Bão Utor đổ bộ Hồng Kông, gây gián đoạn giao thông hàng không

Gió mạnh quật đổ nhiều cây cối tại thành phố Dương Giang, tỉnh Quảng Đông.
Gió mạnh quật đổ nhiều cây cối tại thành phố Dương Giang, tỉnh Quảng Đông.
Hãng tin Xinhua của Trung Quốc cho biết, bão Utor, cơn bão thứ 11 ảnh hưởng tới Trung Quốc trong năm nay, đã đổ bộ lúc 3h50 chiều 14/8 giờ địa phương tại một thị trấn ở huyện Yangxi thuộc thành phố Dương Giang, tỉnh Quảng Đông.
Đài quan sát khí tượng tỉnh Quảng Đông cho hay bão Utor, với sức gió lên tới 151km/h, đã quần thảo tỉnh này, gây ra mưa lớn và những con sóng cao ngất.
Tại Dương Giang, tất cả các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, trường học đã đóng cửa trong chiều qua vì các lý do an toàn.
Vào khoảng trưa ngày 14/8, một người đi xe máy tại Dương Giang bị cây bật gốc do gió mạnh đã đổ trúng xe của ông, khiến ông này bị ngất. Người đàn ông này sau đó đã bình phục với sự giúp đỡ của các nhân viên một cửa hiệu, Nhật báo Dương Giang đưa tin.
Một số con đường ở thị trấn Shapa của huyện Dương Giang đã bị chặn do cây đổ, trong khi một số tuyến đường khác bị ngập.
 
Bão Utor gây gió mạnh tại Hồng Kông.
Bão Utor gây gió mạnh tại Hồng Kông.
 
"Gió mạnh kèm theo mưa lớn dự kiến sẽ còn tiếp diễn tại Quảng Đông và Quảng Tây cho tới ngày 17/8", Gao Shuanzhu, một chuyên gia dự báo bão tại Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) cảnh báo.
Ông Gao nói thêm rằng cơn bão có thể gây ra các trận lũ lụt và lở đất, và giới chức địa phương nên cảnh giác cao độ.
Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc và Trung tâm dự báo môi trường biển quốc gia đã phát đi cảnh báo đỏ vì bão Utor, nói rằng những con sóng cao tới 11 mét có thể xảy ra ở phía bắc Biển Đông.
Tàu hàng bị chìm tại Hồng Kông
 
Tàu hàng Trans Summer bị chìm ở ngoài khơi Hồng Kông.
Tàu hàng Trans Summer bị chìm ở ngoài khơi Hồng Kông.
Trong khi đó, một tàu hàng dài 190m đã bị chìm ở ngoài khơi Hồng Kông vào sáng qua do gió mạnh gây ra bởi bão Utor.
21 thuyền viên trên tàu Trans Summer đã phải rời con tàu khi nó bắt đầu nghiêng sang một bên và chìm dần tại vùng biển cách Hồng Kông khoảng 80km về phía tây nam. 2 nhóm trực thăng và một tàu đi ngang qua đã tham gia cứu hộ các thủy thủ trên tàu Trans Summer.
"Sóng cao từ 10-15 mét. Sức gió lên tới 90km/h", Samuel Yip, từ dịch vụ bay của Hồng Kông và đã tham gia cứu hộ các thủy thủ trên tàu hàng gặp nạn, cho hay.
"Phi hành đoàn đã nhìn thấy con tàu bị nghiêng sang trái từ 20-60 độ và bắt đầu chìm khi nó nghiêng gần 90 độ", ông Yip nói thêm.
Được biết, những con tàu như vậy đều được thiết kế để chịu được bão gió, do vậy có khả năng tàu đã gặp trục trặc gì đó.
Một phát ngôn viên chính phủ cho biết giới chức sẽ điều tra vụ chìm tàu.
Trước đó, bão Utor cũng đã tràn qua Hồng Kông vào sáng sớm ngày 14/8 giờ địa phương, khiến hầu hết đặc khu hành chính này bị tê liệt. Thị trường tài chính, các trường học và doanh nghiệp tại Hồng Kông phải đóng cửa. Thời tiết xấu cũng khí hàng trăm chuyến bay bị hủy và hoãn.
Trước khi tràn qua Hồng Kông, bão Utor cũng càn quét Philippines hôm 12/8, làm ít nhất 6 người chết và san phẳng nhiều nhà cửa.
Sau khi đi sâu vào miền nam Trung Quốc, bão Utor đã nhanh chóng suy yếu thành một vùng áp thấp.
An BìnhTheo AFP, Xinhua