THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 April 2012

Vụ KS Lê Văn Tạch: Chưa tuyên án vì “phức tạp”


05/04/2012 14:30:22
(Kienthuc.net.vn) - Sáng nay, sau hai lần hoãn, phiên tòa xét xử vụ tranh chấp kỷ luật lao động giữa nguyên đơn là kỹ sư Lê Văn Tạch và bị đơn là Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã diễn ra tại Tòa án nhân dân Thị xã Phúc Yên. 
 
Vắng nhân chứng nhưng vẫn xét xử
 
TIN LIÊN QUAN
Một trong những nội dung rất được quan tâm tại phiên tòa này là sự có mặt của ông Tachibana –  nguyên TGĐ TMV với vai trò là nhân chứng. Tuy nhiên, ông đã không tham dự.
 
Luật sư Phạm Văn Phất – người bảo vệ cho quyền lợi của kỹ sư Tạch cho rằng: sự có mặt của ông Tachibana tại tòa không có giá trị chứng minh đối với kỹ sư Tạch mà có giá trị cho chính TMV, để làm rõ quyết định kỷ luật lao động của công ty đối với kỹ sư Tạch có đúng không, bởi việc ông bị "làm phiền" như thế nào dẫn tới quyết định kỷ luật của TMV là đúng hay sai. Vậy nên, sự có mặt hay không của ông Tachiabana là không quan trọng nên đề nghị phiên tòa tiếp tục.
 
ggg
"Phiên tòa diễn ra hoàn toàn khách quan, không chịu tác động của bất cứ một người nào!"
Tuy nhiên, luật sư Đinh Anh Tuấn – người đại diện ủy quyền cho quyền lợi của kỹ sư Tạch cho rằng, cần có sự tham gia của của hai nhân vật nữa là bà Đặng Phan Thu Hương – Phó Tổng giám đốc TMV và ông Nguyễn Đình Chương – quản lý trực tiếp của kỹ sư Tạch, vì hai người này có liên quan trực tiếp dẫn tới quyết định kỷ luật kỹ sư Tạch. Vậy tòa có gửi quyết định tống đạt tới hai nhân chứng này không? 
 
Thẩm phán Hoàng Minh Tuấn đã từ chối với đề nghị này vì cho rằng, trong đơn yêu cầu khởi kiện của kỹ sư Tạch không nói đến hai nhân vật này mà chỉ nói đến việc ông bị công ty kỷ luật lao động khi gửi thư "làm phiền" TGĐ. HĐXX quyết định vẫn tiếp tục phiên tòa.
 
Phiên họp xử lý kỹ sư Tạch không khách quan
 
Ông Quách Minh Trí, đại diện ủy quyền cho quyền lợi của TMV tại tòa khẳng định: "Trong quyết định kỷ luật ngày 24/8/2011 có chỉ rõ nguyên nhân kỷ luật anh Tạch là do anh liên tục gửi thư cho TGĐ. Nội dung thư dùng những lời lẽ như "trả giá đắt". Đó là lý do để công ty xem xét kỷ luật lao động với kỹ sư này.
 
Luật sư Bùi Quang Hưng – người bảo vệ cho quyền lợi của TMV đặt những câu hỏi như: đã bao giờ ông mang tài sản của công ty ra ngoài chưa? Đã bao giờ ông gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của công ty?
 
Luật sư Phạm Văn Phất có ý kiến đề nghị HĐXX thực hiện việc điều hành phiên tòa theo đúng thẩm quyền. "Câu hỏi nằm ngoài phiên tòa hôm nay, không chứng tỏ được việc xử lý kỷ luật lao động là đúng hay sai" - chủ tọa phiên tòa đã chấp thuận. 
 
Trả lời câu hỏi "TMV căn cứ vào đâu để ra quyết định kỷ luật lao động với kỹ sư Tạch theo điều 57.6 của Nội quy lao động của công ty, là sự "đòi hỏi", "xúc phạm" hay "hành động khác không được chấp nhận", phía TMV cho rằng ông Tạch đã phạm cả ba lý do trên khi gửi thư cho TGĐ. 
 
Luật sư Phất bày tỏ sự băn khoăn khi ngày 18/8, TMV mới ra biên bản phát hiện về việc ông TGĐ Tachibana bị kỹ sư Tạch làm phiền nhưng trước đó một tháng (ngày 18/7), công ty đã lập biên bản xác minh sự việc (!). Vậy xác minh trước hay phát hiện trước. Hơn một tháng sau mới phát hiện ông Tachibana bị làm phiền. Thêm nữa, trong biên bản làm việc không hề có ý kiến hay chữ ký xác nhận của ông Tachibana.
 
Phía TMV lý giải, hành vi làm phiền đó xảy ra trong quá khứ. Theo quy định của pháp luật, việc lập biên bản này vẫn nằm trong thời hiệu, không nhất thiết phải báo cáo ngay lúc đó. 
 
Phần tranh luận, luật sư Phạm Văn Phất chỉ rõ: Nội quy lao động ở điều 57.6 của TMV là không đúng quy định của pháp luật. Đề nghị HĐXX cần tuyên bố vô hiệu điều này.
 
Luật sư Đinh Anh Tuấn cũng nêu rõ, phiên họp xử lý kỷ luật 24/8/2011 không khách quan, do ôngTachibana chủ trì nhưng ông lại là người đang bị ông Tạch làm phiền.   
 
Làm việc với tòa án trước khi xét xử
Điều đặc biệt, luật sư này cung cấp lịch trình làm việc của ông Tachibana và một số lãnh đạo TMV trước khi đưa ra quyết định xử lý kỷ luật kỹ sư Tạch. Ông dẫn chứng: "Ngày 21/7/2011, ông Tachibana đi cùng bà Đặng Phan Thu Hương, luật sư Đỗ Ngân Bình… làm việc với tòa án Thị xã Phúc Yên.
 
Cuộc làm việc này diễn ra vào thời đểm TMV chưa ra quyết định kỷ luật kỹ sư Tạch. Vì vậy chúng tôi có quyền đặt ra hàng loạt câu hỏi: mục đích buổi làm việc đó là gì? Phải chăng TMV muốn nghe tư vấn pháp luật của tòa án? Giá của buổi làm việc là bao nhiêu? Số tiền dịch vụ đó được chi tiêu như thế nào? Có ai trong ba vị ngồi tham gia cuộc làm việc đó? Hoặc chịu sự tác động từ những người đã tham gia buổi làm việc?".
 
Chủ tọa Nguyễn Anh Tuấn đã khẳng định: Tôi không nắm được lịch làm việc này. Họ (TMV – PV) có đến làm việc hay không thì tôi cũng không biết. Và thực tế, TMV là người bị kiện, họ không hề biết ông Tạch sẽ khởi kiện họ lúc nào. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh "phiên tòa diễn ra hoàn toàn khách quan, không chịu tác động của bất cứ một người nào!".
 
Kết thúc phần tranh tụng, HĐXX vào nghị án. Tuy nhiên, vì phiên tòa phức tạp nên 8h30 ngày 11/4/2012, tòa sẽ tuyên án.
 
Thanh Thủy