THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 May 2011

Thủ tướng Nhật từ chối nhận lương vì khủng hoảng hạt nhân

TTO - Ngày 10-5, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nói ông sẽ không nhận lương thủ tướng cho đến khi giải quyết xong cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhà máy Fukushima 1.

Thủ tướng Naoto Kan thăm một khu vực bị sóng thần tại tỉnh Miyagi ngày 10-4 - Ảnh: CNN

"Cùng với Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), Chính phủ Nhật cũng phải chịu trách nhiệm về tai nạn hạt nhân ở Fukushima 1 bởi đã theo đuổi chính sách năng lượng hạt nhân - ông Kan nói - Tôi quyết định không nhận lương thủ tướng kể từ tháng 6 tới cho đến khi chúng ta thấy được triển vọng về một giải pháp cho vụ tai nạn hạt nhân".

Lương thủ tướng của ông Kan là 1,6 triệu yen/ tháng (20.000 USD). Tuy nhiên ông Kan vẫn nhận lương đại biểu quốc hội (800.000 yen/ tháng, khoảng 10.000 USD).

Trước đó, chủ tịch TEPCO Tsunehisa Katsumata, tổng giám đốc Shimizu và sáu giám đốc điều hành khác cũng thông báo sẽ không nhận lương trong tháng này đến khi TEPCO nhận được sự trợ giúp của chính phủ.

Trong diễn biến mới nhất, Kyodo đưa tin TEPCO đang chuẩn bị bán một số tài sản trị giá 500 tỉ yen - biện pháp mới nhất để chuẩn bị trả khoản tiền bồi thường có thể lên tới 10.000 tỉ yen (125 tỉ USD) cho vụ tai nạn hạt nhân ở Nhà máy Fukushima 1. TEPCO cũng đã gửi đơn cầu cứu lên Chính phủ Nhật Bản và cân nhắc ngưng trả cổ tức trong 5-10 năm tới để có tiền chi trả khoản bồi thường.

Nhật Bản sẽ xem xét lại chính sách hạt nhân

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Kan cho biết Nhật Bản sẽ xem xét lại chương trình năng lượng hạt nhân và tìm kiếm những nguồn năng lượng mới.

"Năng lượng hạt nhân và hóa thạch đã là hai trụ cột của chính sách năng lượng Nhật Bản - AFP dẫn lời ông Kan - Tôi nghĩ Nhật Bản cần thêm hai trụ cột nữa trong bối cảnh thay đổi khí hậu toàn cầu".

Ông Kan cho biết Nhật Bản sẽ gia tăng việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch và khuyến khích một xã hội tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên thủ tướng Nhật Bản khẳng định nước này sẽ không quay lưng với năng lượng hạt nhân, dù cho rằng chính sách hạt nhân hiện tại của Nhật Bản "cần được xem xét lại từ gốc" với các biện pháp an toàn mới.

Hiện Nhật Bản có 54 nhà máy điện hạt nhân trên toàn quốc, trong khi vẫn phụ thuộc chặt chẽ vào nguồn dầu mỏ từ Trung Đông.

Cùng ngày hôm qua, lần đầu tiên sau khi sơ tán, khoảng 100 người dân làng Kawauchi, cách Nhà máy điện Fukushima 1 khoảng 20 km, đã được chính phủ cho phép quay về nhà thu dọn đồ đạc. Chính quyền cho phép mỗi gia đình được một người về thăm nhà trong 2 giờ.

Hơn 80.000 cư dân địa phương sống trong phạm vi bán kính 20 km của nhà máy đã được sơ tán. Theo ước tính của chính phủ, vấn đề đưa người dân trở về nhà sinh sống sẽ không thể được giải quyết ít nhất đến năm sau.

XUÂN TÙNG