THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

20 May 2011

Lãnh đạo Cục Hàng VN không tự thấy cần rút kinh nghiệm

Dân Việt - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, vụ rắc rối vừa qua cho thấy quyền lợi và nghĩa vụ của hành khách đi máy bay chưa được tuyên truyền đầy đủ, đó là trách nhiệm của Cục Hàng không.

Điểm thứ 7 trong kết luận của Cục Hàng không về vụ việc giữa HLV Lê Minh Khương viết: Cục HKVN cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, về quyền và nghĩa vụ của hành khách khi đi tàu bay để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của hành khách, của xã hội, của ngành; không để các vụ việc đáng tiếc xảy ra.
Ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam
Ông Thanh cho biết: Tình huống xảy ra giữa Vietnam Airlines và ông Khương ngày 18.4 là khi máy bay đang nổ máy, chạy lấy đà để cất cánh. Thời gian cất hạ cánh là lúc rất nhạy cảm, trọng yếu đối với an toàn bay. Theo quy định của ngành hàng không hiện nay, khi cửa máy bay đã được đóng, dụng cụ chặn càng máy bay đã được rút thì việc đảm bảo an toàn bay được giao hết cho tổ bay của hãng hàng không.
"Đây là điểm khác biệt giữa vận tải hàng không với các loại hình khác. Nếu đi ôtô, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông có thể dừng xe lại để kiểm tra an toàn, còn máy bay thì không thể. Vì thế, khi máy bay đang trong quá trình bay, ngoài nhiệm vụ là người phục vụ, tiếp viên và tổ lái được giao nhiệm vụ thay mặt nhà nước quản lý, đảm bảo an toàn cho chuyến bay" - ông Thanh nói.
Vì thế, theo ông Thanh trong vụ việc này, xử lý vi phạm hành chính đối với ông Khương là do ông Khương không tuân thủ điều hành của tổ bay, làm ảnh hưởng đến đảm bảo an toàn bay. Còn việc ông Khương không tuân thủ yêu cầu của nhân viên an ninh khi họ lên dẫn giải ông Khương; các hành vi ghì người xuống sàn, níu tay vào ghế hay lăng người của ông Khương không bị xử lý.
Ông Thanh cho rằng, việc tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ của hành khách khi đi máy bay chưa được chu đáo và đây là thiếu sót thuộc về Cục Hàng không. "Hiện hành khách chỉ mới nhận thức được quyền lợi, chứ nghĩa vụ của mình khi đi máy bay còn được nhận thức hạn chế. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền để tránh những xích mích giữa hành khách và nhân viên phục vụ của hãng hàng không như vụ việc này" - ông Thanh nói.