THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 March 2011

Kêu gọi mít tinh cải cách xã hội Việt Nam (Lần 3: 2 giờ chiều Chủ Nhật ngày 13/3/2011)


Trong tuần qua, bạn đã chứng kiến cảnh nhà nước huy động một lực lượng quan chức và nhân viên để bắt "cụ rùa hồ Gươm". Nếu coi rùa hồ Gươm là một con vật linh thiêng thì không có cảnh đoàn người đánh cá giữa hồ Hoàn Kiếm một cách vụng về như thế. Rút cục, "cụ rùa" đã trốn thoát. Chúng ta không thể không hoan hô "cụ rùa" thoát lưới một cách ngoạn mục.

Rùa là một trong những loài bò sát có chiến lược sinh trưởng đặc biệt về mặt sinh học, có quá trình đồng hoá và dị hóa rất chậm. Do đó, tuổi thọ của những loài này có thể kéo dài cả hàng trăm năm ngay cả trong những điều kiện tự nhiên khắc nghiệt.

Rùa có thể nhịn ăn và nghỉ ngơi hàng tháng trời do đó các thuỷ thủ châu Âu ngày xưa thường chất rùa sống lên thuyền như là một thứ thịt tươi không cần phơi khô, ướp muối hay hun khói.

Giống một số loài bò sát khác, rùa có khả năng tái sinh vỏ mai. Tuỳ theo sứ khoẻ tốc độ tái sinh mai rùa nhanh hay chậm.

Rùa hồ Gươm hiện nay đang ở trong giai đoạn thu nạp năng lượng bằng cách tìm thức ăn chứ không bị bệnh tật gì cả. Nếu đây là rùa cái, thì có thể nói rằng rùa đang tới chu kỳ tập trung dinh dưỡng để nuôi buồng trứng bên trong và để cho bộ phận bên ngoài tiều tuỵ. Đây là chuyện bình thường của loài bò sát. Trong thời điểm này bản năng tự vệ của rùa rất cao, do đó mới có chuyện thoát lưới làm mọi người kinh ngạc.

Người ta đang cố tình làm lớn chuyện và quan trọng hoá chuyện bắt rùa để cả nước quên đi nạn lạm phát, giá cả tăng vọt và các cuộc đình công đòi tăng lương trong các hãng sản xuất.

Nhà nước làm to chuyện đưa một con rùa ra ngoài môi trường tự nhiên như là một giải pháp cứu nguy, trong khi đó họ cố tình tảng lờ đi việc thực sự đáng làm là cứu hồ Gươm đang bị ô nhiễm quá độ.

Nước Việt Nam hiện nay không khác gì nước hồ Gươm, cần phải cải tạo môi trường để tạo sức sống. Đưa "cụ rùa" đã sống hàng trăm năm ra khỏi hồ Gươm để trị liệu bằng các loại kháng sinh hiện đại chính là phương pháp phản tự nhiên chưa có khoa học nào kiểm nghiệm. Rùa sẽ chết ngay trong điều kiện nuôi nhốt.

Bạn là người quan tâm tới Hồ Gươm, mong nước hồ trong xanh trở lại. Bạn cần môi trường sạch sẽ trở lại chứ không phải làm một động tác che mắt bằng cách cứu một "cụ rùa" như là biểu hiện của giải pháp.

Bạn quan tâm tới rùa Hồ Gươm và muốn nhìn thấy như một tín hiệu của cuộc sống hàng ngày chứ không phải bắt rùa đi rồi một ngày nào đó sẽ được thông báo rùa đã chết rồi.

Nếu bạn cho phép cuộc đánh bắt tiếp diễn xin bạn hãy nói lời vĩnh biệt với loài bò sát đã gắn với truyền thuyết Hồ Gươm khi nhìn thấy rùa bị nằm trong lưới.

Bạn nên tỏ rõ thái độ này về vấn đề môi trường sinh sống và hãy phản đối việc đưa rùa ra khỏi Hồ Gươm coi như là hành động giết rùa, phá hoại sinh thái và vẫn để Hồ Gươm trong tình trạng ô nhiễm.

Bạn là người thuộc tầng lớp công nhân, nông dân, học sinh, sinh viên, giáo viên, công chức, là cán bộ về hưu, là đảng viên đang lo lắng…

Bạn là người buôn bán bên đường luôn có sự lo toan. Bạn là chủ doanh nghiệp nghĩ đến sự sống còn của công ty….

Dù bạn là người từng ký tên vào khối 8406, là thành viên của Cao Trào Nhân Bản, của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, là nhân sĩ các đảng phái dân chủ hay là đảng viên Đảng Cộng sản, tất cả chúng ta, bạn và tôi, đều là người Việt Nam. Mỗi chúng ta đều có những ước mơ và trách nhiệm đối với đất nước và thế hệ mai sau.

Ngay cả khi bạn là người thờ ơ với thời cuộc, nhưng ngay từ phút giây này, bạn và tôi đều là người Việt Nam. Mỗi chúng ta đều có những ước mơ và trách nhiệm với con cháu của chúng ta sau này.

Chúng ta hãy hẹn nhau và bền bỉ rủ nhau đến những trung tâm thành phố tham dự cuộc mít tinh nhằm kêu gọi sự cải thiện xã hội một cách toàn diện.

Nếu có ai cho rằng những động lực cải thiện xã hội của chúng ta là sai trái mà có những hành vi phá rối gây sự thì chúng ta chọn con đường ứng xử lịch sự nhã nhặn. Nếu lực lượng công an quá thô lỗ thì chúng ta rút lui để tránh va chạm. Nhưng chúng ta sẽ bền bỉ đấu tranh với họ để kêu gọi lương tâm và đạo đức của con người.

Nếu có gia quyến của những tù nhân chính trị, những người đấu tranh dân chủ đang bị giam cầm tới kêu oan cho chồng, cha, con em của họ thì chúng ta sẽ để dành diễn đàn cho các vị ấy bày tỏ tâm tình và ra sức bảo vệ sự an toàn cho họ nếu bị xúc phạm

Chúng ta có động lực chân chính và nhu cầu cấp thiết để đòi hỏi quyền tự do cơ bản của công dân bằng cuộc mít tinh đi bộ kêu gọi cải cách xã hội.

Trong lúc lời kêu gọi lần 3 đang được chuẩn bị thì chúng tôi được tin đám tang của một công dân Việt Nam bị công an đánh gãy cổ mà chết. Hình ảnh mẹ già con nhỏ thật thương tâm!

Với sự chia sẻ và cảm thông sâu sắc, chúng ta hãy tưởng niệm nạn nhân đồng thời kêu gọi công lý bằng cách đến dự đám tang ông Trịnh Xuân Tùng và thắp hương cho người xấu số. Chúng ta kêu gọi toàn xã hội lên tiếng trước hành động bạo ngược này.

Mỗi Chủ Nhật vào lúc 2 giờ chiều, mọi người sẽ tụ tập phát biểu và hô vang khẩu hiệu cho đến khi có kết quả.

Các khẩu hiệu sẽ thống nhất như sau:

Chúng tôi muốn công ăn, chỗ ở, việc làm
Chúng tôi cần môi trường trong sạch
Chúng tôi cần an toàn giao thông

Yêu cầu luật pháp công minh
Yêu cầu thả các tù nhân chính trị
Yêu cầu sửa đổi hiến pháp
Yêu cầu bỏ điều 4 Hiến Pháp

Tự do báo chí
Tự Do Dân Chủ Muôn Năm

Thời Gian – 14:00 Giờ chiều Chủ Nhật, ngày 13/3/2011

Địa điểm: Tuần này không có sự điều chỉnh nào về thời gian và địa điểm.

Hà Nội: Quanh Hồ Hoàn Kiếm, khu Highland's Coffee
TP HCM – Sài Gòn: Khu vực nhà thờ Đức Bà, trung tâm Diamond Plaza
Huế: Khu vực Phú Văn Lâu
Đà Nẵng: Cửa trước chợ Đống Đa
Hải Phòng: Quảng trường trung tâm thành phố, khu tượng đài Lê Chân
Nha Trang: Cửa trước Chợ Đầm (Trung tâm Thương mại Nha Trang)

Các thành phố không nằm trong danh sách, các bạn có thể đến công viên hay quảng trường trung tâm thành phố để tụ tập.

Báo động trong tuần – Riêng khu vực thủ đô Hà Nội, nếu cảnh dùng lưới bắt rùa tái diễn, xin các nhà xã hội, nhân văn, lịch sử, sinh vật học, môi trường học hãy ra ngay hiện trường yêu cầu chấm dứt việc bắt rùa. Nếu coi đây là một thứ văn vật của Thăng Long thì việc bắt rùa hoàn toàn xúc phạm nhân văn, lịch sử, và môi trường. Nếu có mặt tại hiện trường mọi người hãy thống nhất thái độ và nêu cao các khẩu hiệu không cho phép bắt rùa. Yêu cầu các nhà khoa học phải có lời giải thích và phải chịu trách nhiệm nếu rùa bị chết.

Xin hãy phổ biến lời kêu gọi này bằng mọi phương tiện truyền thông, tờ rơi, email, blog, facebook, twitter…

12
0
 
 
Rate This