THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

17 November 2010

Bí thư Tỉnh ủy “chơi” đôi lục bình cổ 1,8 tỷ đồng


16/11/2010 16:23:16

Ông Đinh Văn Hùng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Ninh Bình là đối tượng điều tra liên quan đến đôi lọ lục bình có niên đại từ thế kỷ thứ 17-18 và một chiếc trống đồng 2.000 năm tuổi.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 14/10, trong thông báo của Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Đảng (khóa X) quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh Văn Hùng bằng hình thức cảnh cáo, để ông Hùng thôi tham gia BCH T.Ư Đảng khóa X và nghỉ hưu.

Ba lý do dẫn tới hình thức kỷ luật rất nặng này cũng đã được nêu rõ:

1)Với cương vị Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm của Thường trực Tỉnh ủy trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và công tác cán bộ. 2)Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, phương thức lãnh đạo của Đảng, quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Quy định số 51-QĐ/TW của Ban Bí thư. 3)Vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, cấp ủy viên và phẩm chất, đạo đức, lối sống.

Thế nhưng, ngoài những khuyết điểm, vi phạm nói trên, ít người biết rằng, ông Hùng còn là đối tượng điều tra trong một vụ "trộm cắp tài sản" và "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có", liên quan đến đôi lọ lục bình có niên đại từ thế kỷ thứ 17-18 và một chiếc trống đồng 2.000 năm tuổi.

Cổ vật trong nhà thờ mất cắp

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đêm 9/5/2005, tại nhà thờ xứ Hà Hồi, Thường Tín, Hà Nội, kẻ gian đã đột nhập lấy mất đôi lục bình cổ. Đây là đôi lục bình mà cách đây hơn 100 năm, vào năm 1903, mộtgia đình giáo dân tiến cúng cho nhà thờ xứ.

Đôi lục bình cao 1,3m làm bằng gốm sứ màu trắng, men rạn, xung quanh có hình cây tùng thân nâu, lá xanh và cảnh Tô Vũ chăn dê đắp nổi. Một trong hai chiếc lục bình trải qua thời gian đã bị sứt và đã được đắp lại bằng xi măng.

s
Ảnh minh họa

 

Quá trình điều tra sau đó đã xác định đôi lục bình tái xuất hiện vào khoảng tháng 8/2005 trong tay anh Trương Văn Sơn, còn có tên "Sơn tha bá". Anh Sơn khi đó đã đưa đôi lục bình này cho anh Nguyễn Hải Triều (trú tại Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) nhờ cầm cố để lấy tiền. Tới đầu năm 2006, do không có tiền chuộc, anh Sơn nhờ anh Triều tìm cách bán lại đôi lục bình trên.

Do có mối quan hệ với giới buôn bán đồ cổ, anh Nguyễn Hải Triều đã nhờ anh Dương Minh Chính, (trú tại 283 Trần Khát Chân, Hà Nội) nhờ tìm khách mua. Anh Chính đã gọi điện và giới thiệu món hàng trên cho ông Nguyễn Thế Võ, trú tại 54 đường Kim Đồng, TP Ninh Bình, một "chuyên gia về đồ cổ". 

Sau khi nghe tin, ông Võ cùng với một chủ doanh nghiệp xây dựng tư nhân ở Hoa Lư, Nình Bình lên Hà Nội xem hàng. Đôi lọ cổ đã được quyết định mua ngay với giá 28.000 USD.

Bí thư "chơi" đồ cổ 1,8 tỷ đồng

Ông Hùng sinh ngày 15/10/1953, tại xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn, Ninh Bình. Ngoài chức vụ Bí thư Tỉnh ủy, ông còn là Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

3 ngày sau khi chở đôi lọ về Ninh Bình, ông Nguyễn Thế Võ điện thoạimời đương kim Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình - ông Đinh Văn Hùng - sang nhà xem đôi bình quý.

Nhận lời mời, Bí thư Đinh Văn Hùng cùng với con rể là Lương Minh Tường đã sang xem và quyết định mua lại đôi lọ lục bình với giá 40.000 USD.

Theo Cơ quan điều tra, đôi lọ mà Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình mua của ông Nguyễn Thế Võ chính là đôi lục bình đã bị đánh cắp tại nhà thờ xứ Hà Hồi. 

Căn cứ vào khoản 6 Điều 4 Luật Bảo vệ di sản, đôi lọ lục bình này là cổ vật thuộc diện cấm mua bán. Cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ tang vật của vụ trộm cắp và đã có quyết định khởi tố vụ án "Trộm cắp tài sản", "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Sau khi cơ quan điều tra trưng cầu giám định, Hội đồng giám định của TP. Hà Nội đã xác định đôi lục bình là loại gốm Bát Tràng cổ, được sản xuất vào khoảng thế kỷ từ 17-18. Hội đồng định giá cũng xác định giá trị của đôi lục bình vào khoảng 1,8 tỷ đồng.

* Còn tiếp

(Theo Dân Việt)