THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 October 2013

Người ngoại quốc không muốn mua nhà ở Việt Nam!...

VIỆT NAM (NV).Thursday, October 03, 2013 Theo phúc trình mới nhất của Bộ Tài nguyên - Môi trường CSVN, trước đây thuộc lĩnh vực nhà đất, khoảng 520 người ngoại quốc được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà tại 18 tỉnh, thành phố Việt Nam.


Việt Nam lùng nhùng "cởi" hay không "cởi trói" cho người ngoại quốc đứng tên mua nhà ở VN. (Hình: VNExpress)


Tuy nhiên, theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, trong thực tế, nhiều người ngoại quốc đã mua nhà, đất riêng, để cho thân nhân đứng tên giùm tại Việt Nam thời gian qua. Vì vậy, không ít vụ tranh chấp xảy ra liên miên giữa người ngoại quốc, đặc biệt là Việt kiều, với người Việt Nam đứng tên giùm.

Trong 5 năm qua, nhà cầm quyền Việt Nam đã áp dụng thử nghị định chỉ cho phép người ngoại quốc mua nhà chung cư. Vì vậy, nghị định này không giúp ích gì cho việc giải quyết các vụ tranh chấp, xung đột giữa người chủ sở hữu thật và người chủ sở hữu "đứng tên." Tình trạng này khiến Việt kiều lẫn người ngoại quốc không còn muốn đầu tư vào lĩnh vực địa ốc.

Tình trạng đóng băng nhà đất mấy năm trở lại đây cũng đã ảnh hưởng nặng đến nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy, theo báo mạng VN Times, Bộ Xây Dựng đã hai lần đề nghị cho người ngoại quốc mua cả biệt thự, nhà ở riêng lẻ, và sang nhượng nhà đất, bình đẳng với công dân Việt Nam.

Biện pháp được coi là niềm hy vọng góp phần làm tan băng địa ốc, vực dậy một thị trường đang bị tê liệt, khiến hàng ngàn doanh nghiệp lâm vào tình cảnh sống dở, chết dở.

Theo báo mạng VNExpress, Bộ Xây dựng CSVN còn đề nghị áp dụng các biện pháp "không hạn chế người nước ngoài mua nhà tại VN." Hiệp hội Bất động sản Sài Gòn cho rằng, đề nghị trên của Bộ Xây dựng là "phù hợp với thông lệ quốc tế."

Dù vậy, theo một số chuyên viên công ty địa ốc ở Sài Gòn, sẽ "không có làn sóng người nước ngoài mua nhà Việt Nam" bất chấp việc nhà cầm quyền "cởi trói" cho họ trong lĩnh vực địa ốc.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, chủ tịch Công ty đầu tư dầu khí cho rằng, "tình thế sẽ không có gì sáng sủa hơn." Ông Phó chủ tich tổng hội Xây dựng Việt Nam, Phạm Sĩ Liêm cũng cho rằng, khó có thể tìm được cứu cánh giải quyết số nhà "tồn kho" qua việc "cởi trói" cho người ngoại quốc mua nhà Việt Nam.


Trong một phúc trình của bộ Xây dựng trước đó nữa cho thấy, tính đến tháng 6, 2013, chỉ có 126 người ngoại quốc đứng tên mua nhà tại một số tỉnh ở miền Nam. Các tỉnh này bao gồm Sài Gòn, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa. (PL)