THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 August 2013

Vài chục triệu đồng mua chứng chỉ tiếng Anh ?

Không cần kiến thức, chỉ cần bỏ ra khoảng 50 triệu đồng là có thể dễ dàng nhận được các chứng chỉ Anh ngữ quốc tế thông qua dịch vụ ôn, thi và đảm bảo đậu trọn gói.
TOEIC từ 550 đến 600 điểm, giá 55 triệu đồng
Hiện trên internet, có rất nhiều trang mạng rao bán các chứng chỉ Anh ngữ quốc tế rất công khai. Học phí có nhiều mức khác nhau tùy theo từng loại văn bằng, cũng như mức độ uy tín của đơn vị liên kết cấp bằng. Theo thông tin rao bán ở các trang này, chứng chỉ A Anh văn do Trường ĐH Ngoại ngữ và tin học TP.HCM, Trường ĐH Tài nguyên và môi trường TP.HCM cấp có giá 1,4 triệu đồng; Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cấp 1,2 triệu đồng; Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Vinatex TP.HCM 1,1 triệu đồng; Trường CĐ Nghề công nghệ thông tin iSpace 1 triệu đồng.
Tương tự, mức học phí này với chứng chỉ B Anh văn có giá từ 1,25 triệu đến 1,6 triệu đồng và chứng chỉ C Anh văn có giá từ 2 đến 2,6 triệu đồng; chứng chỉ tin học A và B có giá từ 800.000 đến 2 triệu đồng.
 Trụ sở hoạt động của Viện Ngôn ngữ quốc tế iLi trên đường Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM
Trụ sở hoạt động của Viện Ngôn ngữ quốc tế iLi trên đường Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Đặc biệt hơn, thông tin quảng cáo tại địa chỉ http://hoctienganhbaodau.wordpress.com/ còn quảng bá có liên kết với các trường ĐH trong và ngoài nước cấp chứng chỉ Anh ngữ quốc tế các loại với giá rất cao. Cụ thể, các chứng chỉ chuẩn châu Âu B1 có giá 2.000 USD, chứng chỉ B2 giá 2.500 USD, TOEIC từ 450 đến 500 điểm giá 37 triệu đồng, TOEIC từ 500 đến 550 điểm 45 triệu đồng và chứng chỉ TOEIC từ 550 đến 600 điểm 55 triệu đồng. Mức giá trên bao gồm lệ phí ôn thi, lệ phí thi và cả lệ phí đảm bảo đậu 100%.
Dịch vụ bán bằng?
Từ thông tin trên mạng, chúng tôi đóng vai một người đang cần mua chứng chỉ Anh ngữ quốc tế. Đến Viện Ngôn ngữ quốc tế iLi tại 408 Võ Văn Tần, P.5, Q.3, TP.HCM - là một căn nhà ống cao tầng ghi bên ngoài là Trung tâm ngoại ngữ iLi, bước vào bàn ghi danh chúng tôi ngỏ ý muốn đăng ký dịch vụ thi chứng chỉ đảm bảo đậu thì được hướng dẫn lên phòng riêng trên tầng 3. Đi bộ qua các tầng của căn nhà chỉ thấy vài ba phòng học tối om đóng chặt cửa vì không có người học.
Đặt các mẫu chứng chỉ Anh ngữ trước mặt chúng tôi, một nam nhân viên giới thiệu như đinh đóng cột: “Có 2 cách thức để thi lấy bằng, một là tham gia vào lớp thi cấp tốc 4 tuần để ôn lại kiến thức căn bản và có kỹ thuật giải đề. Hoặc có thể đăng ký đi thi luôn, Viện sẽ cung cấp đề cương ôn thi tương tự từ 90 đến 95% đề thi để học viên tự ôn ở nhà dưới sự hướng dẫn của Viện. Dù cách nào, Viện cũng đảm bảo học viên có thể thi đậu, nếu không đậu sẽ cho thi lần hai không phải đóng thêm tiền hoặc được hoàn trả 100% học phí”. Với chứng chỉ B tin học, nhân viên này báo giá 1 triệu đồng do Trường CĐ Nghề công nghệ thông tin iSpace cấp.
Thấy chúng tôi chưa mấy tin tưởng, nhân viên này trấn an: “Chúng tôi sẽ có cách để đảm bảo học viên có thể lấy được chứng chỉ sau kỳ thi. Nhiệm vụ của học viên là cứ vào phòng thi, làm hết bài thi không cần biết đúng sai để từ đó Viện có cơ sở hỗ trợ bài thi. Viện sẽ hỗ trợ từ khâu ôn thi, khâu làm bài và ngay cả bài thi sau khi làm xong”. Khi hỏi hỗ trợ bằng cách nào, nhân viên này nói: “Bằng cách nào thì đó là bí mật. Riêng với kỳ thi Anh ngữ lấy chứng chỉ quốc gia liên kết với các trường ĐH cấp bằng, học viên sẽ được thi một kỳ thi riêng do Viện tổ chức. Khi đó, Viện sẽ tự tổ chức ôn thi, ra đề thi và phía trường ĐH chỉ cử người qua giám sát thôi”.
Với chứng chỉ Anh ngữ chuẩn châu Âu, nhân viên này cho biết Viện chỉ liên kết với Trường ĐH Cambridge hoặc Trường  ĐH Hà Nội (ĐH Quốc gia Hà Nội) để tổ chức thi và cấp bằng. Học viên cũng có thể chọn một trong 2 cách trên, tuy nhiên Viện không được tổ chức thi mà phải gửi học viên qua thi chung hội đồng thi của 2 trường trên. “Dưới sự hỗ trợ của Viện, học viên phải tự nộp hồ sơ, tự đi thi, tự làm bài thi và tự đi nhận chứng chỉ giống như các học viên dự thi bình thường. Tuy nhiên, Viện sẽ có cách để đảm bảo học viên thi xong có chứng chỉ”, nhân viên này khẳng định.
Chúng tôi băn khoăn về kỹ thuật làm bài thi tin học trình độ B khi chưa có kiến thức gì về Acess, nhân viên này lý giải: “Viện sẽ hỗ trợ làm sẵn trước một phần bài thi, học viên chỉ cần làm thêm một số thao tác theo hướng dẫn của Viện”. Nhân viên này nhấn mạnh: “Bài thi có chỉnh sửa thêm cũng đâu ai biết!”.
Các nhân viên cũng cho biết Viện Ngôn ngữ quốc tế iLi là một trong số 3 viện cùng hệ thống đang hoạt động theo mô hình này, gồm Viện Đào tạo và hợp tác giáo dục quốc tế GIIC và Viện Kinh tế kỹ thuật của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.
Mạo danh?

Trao đổi với các trường được nhắc đến trong lời giới thiệu của Viện này, chúng tôi đều nhận được sự khẳng định không liên quan. Đại diện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết, hiện nhà trường không có viện nào tên là Viện Kinh tế kỹ thuật và cũng không ký kết văn bản nào về việc liên kết với Viện Ngôn ngữ quốc tế iLi. Tương tự, thạc sĩ Phan Thị Hải Vân, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Vinatex TP.HCM, cũng khẳng định: “Trường không có liên kết nào về việc đào tạo và thi ngoại ngữ với Viện Ngôn ngữ quốc tế iLi”.


Hà Ánh