THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 August 2013

Kết luận vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Có dấu hiệu che giấu thông tin

(TNO) Tổ điều tra đặc biệt của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hôm nay 24.8 đã phát đi thông cáo kết luận vụ chìm ca nôtại Cần Giờ, TP.HCM.
Tổ điều tra cho biết kết quả điều tra cho thấy một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn. Không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm. Bộ GTVT đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM.
Một số nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ đắm ca nô kinh hoàng trình bày sự việc vớiThanh Niên Online vào ngày 3.8
Theo kết luận, tai nạn do sử dụng phương tiện sai mục đích: ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách. Ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo).
Ca nô hành trình ra vùng không được phép hoạt động: theo giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Thực tế ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.
Việc điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật: sau khi ra khỏi cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật.
Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao. Phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu.
Người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định.
Mai Hà