THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 August 2013

Hà Nội muốn thu phí đại lộ Thăng Long



Phương tiện lưu thông trên đại lộ sẽ thu theo loại xe, tải trọng và thực tế quãng đường đi. Thu phí không dùng tiền mặt thông qua tài khoản đăng ký trước với hệ thống, hoặc thẻ trả trước với mệnh giá khác nhau.

Ngày 23/8, UBND thành phố đã họp bàn về đề án thí điểm hệ thống giao thông thông minh trên đại lộ Thăng Long. Theo Sở GTVT Hà Nội, hệ thống giao thông thông minh gồm các nội dung như: hệ thống đếm và phân loại phương tiện tự động; hệ thống camera giám sát các hoạt động giao thông diễn ra trên truyến; hệ thống bảng báo hiệu tự động cung cấp các thông tin tới người điểu khiển phương tiện; hệ thống truyền dữ liệu DTS đảm bảo kết nối toàn bộ các thiết bị trong hệ thống; trạm thu phí; phần mềm quản lý giao thông thông minh; hệ thống kiểm soát xe quá khổ, quá tải.
lunnuttrendailothanglong8-1349327928-480
Biến báo trên đại lộ Thăng Long còn khá nhỏ. Ảnh: Bá Đô
Đáng chú ý là nội dung tổ chức thu phí tại đại lộ Thăng Long nhằm hoàn vốn đầu tư cho ngân sách, tạo nguồn thu để thực hiện công tác quản lý, duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng của tuyến đường. Các phương tiện sẽ được thu phí hình thực đóng; nghĩa là thu theo loại xe, tải trọng và thực tế quãng đường đi. Hình thức thu phí chủ yếu là hình thức trả phí không dùng tiền mặt thông qua tài khoản đăng ký trước với hệ thống, hoặc thẻ trả trước với mệnh giá khác nhau.
Trong giai đoạn đầu, hệ thống thu phí đường cao tốc sẽ sử dụng hai hình thức là giao dịch thu phí với thiết bị điện tử và thu phí có người kiểm soát để thu qua thẻ và có thể thu phí tiền mặt trong giai đoạn chuyển tiếp, về lâu dài sẽ bỏ hẳn việc thu phí bằng tiền mặt.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo khẳng định cần phải triển khai hệ thống quản lý giao thông thông minh trên đại lộ Thăng Long, bởi chủ trương của thành phố đang là ứng dụng công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm quản lý giao thông.

Chủ tịch thành phố giao Sở GTVT làm chủ đầu tư, nghiên cứu lập thí điểm hệ thống quản lý giao thông thông minh trên đại lộ Thăng Long và sử dụng nguồn vốn ngân sách của thành phố. Về triển khai trạm thu phí tại đây, Chủ tịch đề nghị Sở lập riêng đề án trong đó cũng áp dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật hiện đại, tháng 10 sẽ trình Thủ tướng phê duyệt.
Đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc hiện đại dài 28 km, là trục giao thông chính nối liền Thủ đô Hà Nội với các huyện của ngõ phía tây Thủ đô cũng như kết nối thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các địa phương nơi tuyến đường đi  qua.
Đoàn Loan