Trung Quốc : nước nhập khẩu dầu hỏa đứng đầu thế giới năm 2013.
Reuters
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), trực thuộc Bộ
Năng lượng Mỹ, trong năm nay, Trung Quốc sẽ vươn lên vị trí nước nhập
khẩu dầu hỏa số một thế giới. Nguyên nhân được cho là do sức cầu tại
Trung Quốc không ngừng tăng lên, trong lúc ngành sản xuất năng lượng tại
Mỹ không ngừng tiến triển, khiến Hoa Kỳ không phải nhập khẩu nhiều.
Thông tin của EIA nêu rõ : Mức nhập khẩu dầu hỏa của Trung Quốc
sẽ vượt Mỹ từ đây đến tháng 10 tới. Trong giai đoạn 2011-2014, sản xuất
dầu hỏa tại Hoa Kỳ có thể sẽ tăng khoảng 28%, đạt gần 13 triệu
thùng/ngày. Đà tăng này, theo EIA, là nhờ vào các cơ sở khai thác dầu
hỏa của Hoa Kỳ ở Vịnh Mêhicô, và cũng nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của
ngành khai thác năng lượng phi truyền thống của Hoa Kỳ, như đá phiến hay
cát dầu.
Trong khi đó, mức cầu dầu hỏa tại Hoa Kỳ lại giảm đi trong thời gian qua. EIA cho biết, năm 2005, mức cầu tại Mỹ là 20,8 triệu thùng/ngày. Con số này đã giảm dần, và vào năm 2014 có thể chỉ còn 18,7 triệu thùng/ngày mà thôi.
Về phần Trung Quốc, theo EIA, trong giai đoạn 2011-2014, mức cầu dầu hỏa của nước này sẽ tăng khoảng 13%, tức đạt mức 11 triệu thùng/ngày.
Trung Quốc hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, và cũng là nước tiêu thụ nhiều năng lượng nhất hành tinh. Để đảm bảo cho sự tăng trưởng của một nền kinh tế rất khát năng lượng, Bắc Kinh đã và đang theo đuổi chính sách ngoại giao năng lượng rất năng động, nhằm đa dạng hóa nguồn cung cấp cho mình.
Tháng 6 vừa qua, Bắc Kinh đã ký với Mátxcơva một hợp đồng tăng nhập khẩu dầu hỏa từ Nga trong thời hạn 25 năm. Giá trị hợp đồng lên đến 270 tỷ đô la.
Trong khi đó, mức cầu dầu hỏa tại Hoa Kỳ lại giảm đi trong thời gian qua. EIA cho biết, năm 2005, mức cầu tại Mỹ là 20,8 triệu thùng/ngày. Con số này đã giảm dần, và vào năm 2014 có thể chỉ còn 18,7 triệu thùng/ngày mà thôi.
Về phần Trung Quốc, theo EIA, trong giai đoạn 2011-2014, mức cầu dầu hỏa của nước này sẽ tăng khoảng 13%, tức đạt mức 11 triệu thùng/ngày.
Trung Quốc hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, và cũng là nước tiêu thụ nhiều năng lượng nhất hành tinh. Để đảm bảo cho sự tăng trưởng của một nền kinh tế rất khát năng lượng, Bắc Kinh đã và đang theo đuổi chính sách ngoại giao năng lượng rất năng động, nhằm đa dạng hóa nguồn cung cấp cho mình.
Tháng 6 vừa qua, Bắc Kinh đã ký với Mátxcơva một hợp đồng tăng nhập khẩu dầu hỏa từ Nga trong thời hạn 25 năm. Giá trị hợp đồng lên đến 270 tỷ đô la.