THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 August 2013

Mặt cầu Nhật Tân xuất hiện vết nứt

Hội đồng nghiệm thu nhà nước phát hiện, cầu Nhật Tân tại đầu Vĩnh Ngọc xuất hiện một vị trí nứt nhỏ trên bản mặt cầu rộng khoảng 0,1 mm, dài  khoảng 1 m. Lớp nhựa bọc bảo vệ các bó cáp cầu dây văng đã bị cần cẩu làm hư hỏng.

GS TSKH Nguyễn Văn Liên, Phó chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước vừa gửi văn bản tới đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) khuyến cáo một số vấn đề về chất lượng cầu Nhật Tân.

Theo đó, chất lượng thi công các hạng mục bê tông như bệ và thân mố, trụ cầu dẫn, thân trụ tháp, bê tông thân trụ tháp... nhìn chung đảm bảo yêu cầu thiết kế, không bị rỗ. Tuy nhiên, tại bản mặt cầu phía Vĩnh Ngọc, xuất hiện vị trí nứt rộng 0,1 mm, dài 1 m.

Các cấu kiện thép như dầm thép, khối neo trên trụ tháp được đánh giá đạt yêu cầu, song khi thi công lắp đặt kết cấu nhịp, cần cẩu đã làm hư hỏng lớp nhựa bọc bảo vệ của các bó cáp cầu dây văng tại trụ tháp.
Cầu Nhật Tân đã đạt 75% khối lượng xây lắp. Ảnh: HH
Ngoài ra, công tác xử lý thoát nước chưa tốt tại các đoạn nền đất yếu; việc theo dõi lún cho thấy độ lún trong một tháng tại mố cầu A2 chưa giảm nhiều.

Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã khuyến cáo chủ đầu tư cần xử lý vết nứt ở mặt cầu phía Vĩnh Ngọc trước khi trải lớp bê tông nhựa, có biện pháp bảo vệ cáp cầu dây văng khi thi công. Riêng vị trí vỏ bọc cáp đã bị hư hỏng, phải có đánh giá và có biện pháp xử lý. Cần tiếp tục theo dõi và quan trắc lún tại vị trí đất yếu và tại hai mố cầu phía Nhật Tân và Vĩnh Ngọc.

Trao đổi với VnExpress.net, đại diện Ban quản lý dự án 85 cho biết, vết nứt nằm trong phạm vi cho phép và không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Dự án cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu đi qua quận Tây Hồ và huyện Đông Anh (TP Hà Nội) có tổng mức đầu tư xây dựng 13.600 tỷ đồng, gồm vốn vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cho phần xây dựng cầu và đường.

Với chiều dài 8,9 km, đây được coi là cầu dây văng dài nhất Việt Nam, trong đó cầu chính dài 3,7 km, mặt cắt ngang 33 m, đường dẫn hai đầu cầu dài 5,2 km và toàn tuyến có 3 nút giao khác mức, một nút giao đồng mức.

Hiện, 3 gói thầu đang được thi công đạt 75% giá trị xây lắp. Gói thầu số 1, gói thầu số 3 cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra, gói thầu số 2 bị chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng, còn 138 hộ dân chưa di dời tại khu vực cầu dẫn phía nam. Hội đồng nghiệm thu nhà nước yêu cầu Ban quản lý dự án 85 cần có những biện pháp tích cực và quyết liệt hơn với Hà Nội trong việc giải phóng 138 hộ dân còn lại.
Đoàn Loan