THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

23 July 2013

Vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm: Vaccine được bảo quản trong tủ lạnh... mất điện!

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hướng Hoá (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) tiếp nhận 3 sản phụ, gồm chị Nguyễn Thị Nga - khóm Đông Chín, thị trấn Lao Bảo; chị Trần Thị Hà - khóm 3A, thị trấn Khe Sanh; chị Hồ Thị Du - bản 7, xã Thuận vào tối 19.7. Việc sinh nở của 3 sản phụ diễn ra bình thường, các trẻ mới chào đời đều khỏe mạnh, bình thường; nhưng vào sáng hôm sau (20.7), sau khi được tiêm vaccine viêm gan B thì cả 3 trẻ này đều tử vong ngay sau đó.
Chích chết liền

Theo báo cáo “Về việc 3 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong ngày 20 tháng 7 năm 2013” của BVĐK Hướng Hóa thì vào hồi 9h ngày 20.7, tại khoa Sản BVĐK huyện Hướng Hóa, sau khi tiêm vaccine viêm gan B cho 3 trẻ sơ sinh, sau 30 phút trẻ bị sốc phản vệ rồi tử vong.

Chiều 21.7, PV đã trao đổi với người nhà nạn nhân là anh Nguyễn Thế Tiến (trú tại tổ 6, khóm 3A, TT.Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) và anh Nguyễn Đình Đạo (trú tại khóm Đông Chín, TT.Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) - thì cả hai đều không đồng tình về nội dung “sau khi tiêm 30 phút trẻ xuất hiện tím tái, khó thở” trong bản báo cáo của BVĐK Hướng Hóa. Anh Tiến cho rằng: “Ngay sau khi tiêm, cháu đã có biểu hiện tím tái rồi thiếp đi”. Còn anh Đạo thì khẳng định: “Chưa đến 10 phút sau khi tiêm vaccine, anh đã phát hiện cháu tím tái, lạnh ngắt, không còn thở”.

Anh Đạo còn cho biết thêm, khi phát hiện cháu có hiện tượng trên đã đi tìm y bác sĩ, và phải mất gần 10 phút mới được đưa lên phòng hồi sức cấp cứu. Ông Nguyễn Văn Thiện - Phó GĐ BVĐK Hướng Hóa - cho biết: “Vấn đề 30 phút hay 10 phút như người nhà nạn nhân nói thì không canh được, mình nhớ lại nên cũng chỉ chừng mực nào đó”.

Tủ lạnh mất điện
 Nỗi đau xé lòng của gia đình có trẻ sơ sinh tử vong.    Ảnh: T.K

Vaccine được bảo quản đúng quy trình, còn hạn sử dụng và được tiêm bởi 1 nữ hộ sinh giàu kinh nghiệm có trên 20 năm công tác - đây là nhận định của lãnh đạo BVĐK Hướng Hóa. Được biết, số vaccine tiêm cho 3 trẻ sơ sinh đã tử vong do Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hướng Hóa nhận từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị, tên vaccine là viêm gan B do Cty TNHH MTV vaccine sinh phẩm số 1- Việt Nam sản xuất thuộc số lô V-GB-020812E và V-GB-030812E, có hạn dùng đến tháng 7.2015. Hằng tháng, vaccine này được nhận trước ngày 4 (không quá một tuần). Vaccine được vận chuyển trên xe có hệ thống điều hòa, có thùng lạnh (coldbox) đựng vaccine rồi xuất cho BVĐK Hướng Hóa.

Nguồn tin của Lao Động cho hay, tại BVĐK Hướng Hóa vào sáng 20.7 xảy ra mất điện từ lúc 5h đến hơn 7h. Trong thời gian đó, vaccine được bảo quản ở tủ lạnh không có điện. Trả lời về vấn đề này, lãnh đạo BVĐK Hướng Hóa cho biết, điện bị mất trong vòng 2 tiếng, vaccine được bảo quản không có vấn đề gì. Trước đó- vào ngày 19.7, có một trẻ sơ sinh được tiêm vaccine này, người nhà của trẻ là chị Nguyễn Thị Hòa (trú tại khóm 2, TT. Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) cho biết, cháu khỏe mạnh và bình thường. Đến ngày 20.7, trong số 3 liều vaccine được tiêm cho 3 trẻ sơ sinh thì có một liều còn lại cùng lô với liều vaccine đã tiêm cho trẻ vào ngày 19.7 ở trên, thế nhưng cả 3 trẻ sau khi tiêm đều tử vong ngay sau đó. Điều này khiến dư luận nghi ngại về quy trình bảo quản vaccine. Liệu việc bảo quản trong tủ lạnh bị mất điện hơn 2 giờ đồng hồ có ảnh hưởng đến chất lượng vaccine không?

Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Quảng Trị đã niêm phong 3 lọ vaccine đã tiêm cho 3 trẻ và 29 liều vaccine còn lại tại BVĐK Hướng Hóa. Cùng ngày, 107 liều vaccine (103 liều số lô 020812E có hạn dùng tháng 7.2015 và 4 liều 010212 có hạn dung tháng 1.2015) tại TTYT huyện Hướng Hóa cũng được niêm phong để phục vụ công tác điều tra. Thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính, sáng 21.7, lãnh đạo Sở  Y tế Quảng Trị, UBND huyện Hướng Hoá và BVĐK Hướng Hoá đã đến thăm hỏi, động viên 3 gia đình có trẻ sơ sinh tử vong do tiêm phòng viêm gan B. Mỗi gia đình được hỗ trợ 8 triệu đồng để an táng cho các cháu và lãnh đạo các cơ quan chức năng hứa sẽ sớm tìm hiểu nguyên nhân để có cách giải quyết thỏa đáng.

Quảng Trị: Tạm ngừng tiêm vaccine viêm gan B. Ông Nguyễn Xuân Tường - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị - cho biết: Sau sự cố tiêm vaccine cho trẻ sơ sinh bị tử vong, Sở Y tế tỉnh đã quyết định tạm dừng sử dụng hai lô vaccine đã xảy ra tai biến trên địa bàn toàn tỉnh và thông báo với các cơ sở tiêm chủng. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, ngành y tế sẽ tiếp tục tiêm các lô vaccine khác hoặc báo cáo cấp trên để có bổ sung hỗ trợ thêm. Như vậy, các trẻ sơ sinh vẫn có cơ hội tiêm vaccine viêm gan B sau 24 giờ cho đến hết 1 năm tuổi. Hiện tại, tỉnh Quảng Trị vẫn còn khoảng 1.000 liều vaccine viêm gan B thuộc 2 lô vaccine được Cty vaccine sinh phẩm số 1 cung cấp theo Chương trình tiêm chủng mở rộng và đã được Sở Y tế quyết định niêm phong, tạm dừng tiêm.     Diệu Linh