THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

23 July 2013

Miến Điện trả tự do cho 70 tù chính trị

Thứ ba 23 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 23 Tháng Bẩy 2013

Miến Điện trả tự do cho 70 tù chính trị

Tù nhân Miến Điện rời nhà tù Insein -Rangoon. Ảnh minh họa
Tù nhân Miến Điện rời nhà tù Insein -Rangoon. Ảnh minh họa
REUTERS/Soe Zeya Tun

Thụy My
Vài ngày sau khi hứa sẽ trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị từ nay cho đến cuối năm, ngày 23/07/2013 Miến Điện quyết định trả tự do cho khoảng 70 người tù chính trị. Một cố vấn của Tổng thống cho AFP biết, ông Thein Sein đã đích thân ký lệnh ân xá.

Trong số các tù nhân chính trị được tha về lần này có khoảng ba chục người có liên quan đến phe nổi dậy người thiểu số Kachin, mà chính quyền đang cố gắng đạt được việc ngưng bắn thực sự.
Từ khi tập đoàn quân sự tự giải tán vào tháng 3/2011, đã có nhiều đợt trả tự do cho hàng trăm nhà đối lập, nhà sư, nhà báo hay luật sư. Trong chuyến công du Luân Đôn tuần rồi, Tổng thống Thein Sein đã hứa cho đến cuối năm nay sẽ thả hết các tù chính trị. Các nhà tranh đấu kêu gọi ông biến lời nói thành hành động.
Myint Aung, thuộc hiệp hội Cựu tù chính trị tại Răngun lên tiếng hoan nghênh quyết định trên đây và cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi trả tự do cho những người tù còn lại.
Con số các tù nhân chính trị đang còn bị giam giữ, theo phe đối lập ở Quốc hội là khoảng một trăm người, còn theo Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP) là trên 150 người. Tập đoàn quân sự cầm quyền từ nửa thế kỷ qua luôn chối bỏ sự hiện diện của các tù chính trị. Nhưng vào tháng 11/2012, Tổng thống Thein Sein loan báo thành lập một ủy ban để xác định số tù nhân chính trị trong các nhà giam.
Vị cựu tướng lãnh đã tiến hành nhiều cải cách ngoạn mục từ hai năm qua, đặc biệt là việc để cho nhà đối lập Aung San Suu Kyi quay lại chính trường và trở thành dân biểu. Những thay đổi này đã giúp dỡ bỏ hầu như tất cả các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
Chính quyền Naypyidaw cũng đạt được các thỏa thuận với tất cả các nhóm thiểu số vũ trang, vốn chống đối chính phủ từ khi Miến Điện giành độc lập vào năm 1948 đến nay. Tuy chưa ký được ngưng bắn với phe nổi dậy Kachin tại miền cực bắc, việc thương lượng với phe này đã có nhiều tiến bộ đáng kể.