THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 May 2013

Hòn đá lạ sẽ được di dời khỏi đền Hùng ?



Khẳng định hòn đá lạ không có trong danh mục hiện vật và nội dung tu bổ đã được phê duyệt, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu tỉnh Phú Thọ chuyển nó ra khỏi đền Hùng.
'Nên dời hòn đá lạ ra khỏi đền Hùng'Hòn đá lạ ở đền Hùng/Chưa thể dời 'hòn đá lạ' ra khỏi đền Hùng

Trao đổi với VnExpress, ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, cuối tháng 4, tỉnh Phú Thọ đã có công văn gửi lãnh đạo Bộ xin ý kiến về hòn đá lạ tại khu di tích đền Hùng.
Ngày 14/5, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên có công văn trả lời, nêu rõ viên đá không có trong danh mục hiện vật và nội dung tu bổ đền Thượng đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phê duyệt. Việc đưa viên đá vào đền Thượng không được dư luận xã hội đồng thuận.
Căn cứ vào Luật di sản văn hóa, Bộ Văn hóa đề nghị tỉnh Phú Thọ chỉ đạo cơ quan chức năng đưa hòn đá ra khỏi đền Hùng và rút kinh nghiệm trong công tác bảo vệ, phát huy giá trị của di tích.
Hòn đá lạ tại đền Hùng. Ảnh: Kiều Trinh
Trước dịp lễ hội đền Hùng, nhiều du khách phát hiện hòn đá có ký tự cổ, dấu ấn vuông, họa tiết phức tạp khó hiểu được đặt ở đền Thượng (nằm trong khu di tích đến Hùng). Một số chuyên gia cho rằng hình thức bên ngoài cho thấy hòn đá là đạo bùa cát, cầu giải tai ương, thỉnh cầu phúc đức. Tuy nhiên, các chi tiết chưa được biết có thể phản lại ý nghĩa trên. Vì vậy cần di dời hòn đá ra khỏi khu vực đền Hùng để tránh những tác dụng xấu tới khu di tích linh thiêng này.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San cho biết, hòn đá nói trên không phải lạ mà đã được đặt trong đền từ năm 2009, đến nay đã trên 3 năm. Hòn đá không phải do người nước ngoài đặt mà do những người có trách nhiệm với khu di tích thời điểm đó quyết định.
Đoàn Loan