THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 January 2013

Hàng Việt Nam xuất khẩu sẽ gặp khó khăn



2013-01-15
Số lượng các vụ kiện tụng do các biện pháp tự vệ như chống phá giả, chống trợ cấp và tự vệ gia tăng trong 2 năm qua sẽ ảnh hưởng đến các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2013. Trong đó, mặt hàng gỗ gia dụng và hột điều sẽ là “bị cáo” trong các vụ kiện tụng tiếp theo.
baohaiquan.vn photo
Hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam
Ông Nguyễn Hải thuộc tập đoàn luật sư Mayer Brown JSM nêu nhận định như trên với Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn.
Việt Nam phải đối mặt với vụ kiện đầu tiên theo loại này vào năm 1994 khi xuất khẩu gạo sang Columbia. Kể từ đó, 49 vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam đã được tiến hành. Như vậy, mỗ năm gần ba vụ kiện chống bán phá giá đối với các sản phẩm của Việt Nam đã được thi hành.
Điều đáng chú ý là trong khi số lượng các vụ kiện như vậy có xu hướng giảm trong các thị trường ủng hộ các biện pháp phòng vệ thương mại như EU và Mỹ, thì số lượng vụ kiện lại có xu hướng gia tăng ở Brazil, Malaysia và Thái Lan.
Luật sư Nguyễn Hải cho biết các mặt hàng giấy và đồ gỗ nội thất xuất sang Mỹ, hạt điều xuất sang Ấn Độ và tấm mạ kẽm màu xuất qua Thái Lan và Malaysia có thể là đối tượng của các vụ kiện chống bán phá giá .
Các biện pháp tự vệ là một công cụ pháp lý hiệu quả , không vi phạm các cam kết quốc tế , để bảo vệ sản xuất trong nước. Điều này giải thích tại sao số lượng các vụ kiện có xu hướng tăng.